ประวัตินักกีฬา

เอลเย วาฮี ดาวยิงระดับอัจฉริยะ จอมสร้างสถิติที่เป็นรองเพียง เอ็มบัปเป

เอลเย วาฮี

 กำลังฟอร์มร้อนแรงทีเดียวสำหรับ เอลเย วาฮี ศูนย์หน้าวัย 20 ปี ชาวฝรั่งเศส จากล็องส์ ที่ล่าสุดเพิ่งยิงพาทีม เอาชนะ อาร์เซนอล ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

 เซฟ เอลเย วาฮี เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2003 ที่เมือง กูร์กูรอนเนส ประเทศฝรั่งเศส เขามีเชื้อสายไอวอรี โคสต์ และต้องสูญเสียคุณพ่อไปตั้งแต่ยังเด็ก ขณะที่ส่วนตัวแล้ว วาฮี เป็นเด็กที่ชอบเข้าสังคม ที่มักจะชอบออกไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนแถวบ้านอยู่เป็นประจำ

เมื่ออายุได้ 6 ขวบ วาฮี ได้เข้าร่วมฝึกฝนกับทีมเยาวชน Suresnes โดย ปิแอร์ วิลล์ ประธานสโมสรในขณะนั้นเล่าว่า วาฮี นั้นมีทักษะเหนือกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน 2-3 ปี ครั้งหนึ่งเขาเคยโชว์ลูกวอลเลย์ กลางอากาศแบบไม่จับ คล้ายกับที่ ซีเนดีน ซีดาน เคยทำ เป็นวอนเดอร์คิดแห่งวงการลูกหนังฝรั่งเศสอย่างแท้จริง

 กระทั่ง วาฮี อายุ 13 ปี ความสนใจในตัวเขาเริ่มมีมากขึ้น หลายสโมสรอยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม ก่อนที่สุดท้าย วาฮี จะเลือก ก็อง เป็นจุดหมายต่อไปเนื่องจาก ใกล้บ้าน ซึ่งเขาต้องการอยู่กับแม่ และน้องสาว

เอลเย วาฮี

 ในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 14 และ 15 ปี ของ ก็อง วาฮี ผลิตสกอร์เป็นว่าเล่น เขายิงรวมไปถึง 89 ประตูเป็นศูนย์หน้าดาวรุ่งที่ร้อนแรงที่สุด จากนั้น 2 ปี ก็เป็น มงต์เปลลิเยร์ ที่เป็นเสือปืนไว ยื่นสัญญาอาชีพให้เขาพิจารณา และเขาก็รับมันไว้

 วาฮี เข้ามาเป็นนักเตะเยาวชนของ มงต์เปลลิเยร์  ได้อยู่ 2 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นในชุดใหญ่ ก่อนยิงประตูแรกของตัวเองในลีกเอิงได้ ในเกมที่ทีมพ่าย โมนาโก 2-3 วันที่ 15 มกราคม 2021 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสโมสรที่ทำประตูได้ในลีกเอิง ด้วยวัย 18 ปี 13 วัน ก่อนที่ฤดูกาลต่อมา จะได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ยิงประตูได้ครบ 20 ประตูในลีกเอิง เป็นรองเพียง คีลียัน เอ็มบัปเป้ ดาวดังทีมชาติฝรั่งเศส เพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้วยฟอร์มอันโดดเด่น และความเป็นอัจฉริยะดาวยิง จากสถิติลงสนาม 92 นัดยิงไป 32 ประตู ในวัยยังไม่ถึง 20 ปีดี ทำให้เขาได้รับความสนใจจากหลายทีม จนฤดูกาลล่าสุดเป็น ล็องส์ ที่ทุ่มเงินถึง 35 ล้านยูโร เป็นสถิตินักเตะค่าตัวแพงของ มงต์เปลลิเยร์ ที่ขายออกจากทีม

ปัจจุบัน วาฮี ลงเล่นให้ล็องส์ไปแล้ว 8 นัด ยิงไป 2 ประตู กำลังอยู่ในช่วงปรับตัวให้เขากับทีมใหม่ และการแข่งขันที่สูงขึ้น เชื่อว่าอนาคตเขาจะกลายเป็นนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของโลก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top