ข่าววอลเลย์บอล

เอวีซี เปิดปฏิทิน 2023 ปรับรูปแบบการแข่งขันลูกยางรับศึกใหญ่ระดับโลก

เอวีซี เปิดปฏิทิน 2023

สมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย หรือ เอวีซี ได้เผยปฏิทินการแข่งขันอย่างเป็นทางการในปี 2023 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยรายการแรกของปี 2023 จะเป็นการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16-23 เมษายน 2023

 โดยการแข่งขันดังกล่าวจะจัดที่ วินห์ ฟุก ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 แล้วที่เวียดนามได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้

  นอกจากนั้น สมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย ยังระบุว่า ปี 2023 จะเป็นปีที่คึกคักอย่างมากสำหรับวงการวอลเลย์บอลเอเชีย นอกเหนือจากการแข่งขันชิงแชมป์ทั้ง 8 รายการที่จัดโดย เอวีซี แล้ว ยังมีการแข่งขันวอลเลย์บอลในมหกรรมกีฬาอย่าง ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ รวมถึงการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก และการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทั้งประเภทชายและหญิง ช่วยให้แฟนวอลเลย์บอลได้เพลิดเพลินกับการชมการแข่งขัน สัมผัสประสบการณ์กีฬาที่น่าตื่นเต้น และได้ชมการแข่งขันของผู้เล่นคนโปรดตลอดทั้งปี

เอวีซี เปิดปฏิทิน 2023

  ส่วนรายการที่ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ รายการ วอลเลย์บอล ชาเลนจ์ คัพ ที่ก่อนนี้ใช้เป็นเวทีพัฒนาทีมเล็ก ๆ ในเอเชีย ล่าสุดจัดที่นครปฐม แชมป์ คือ ทีมฮ่องกง แต่ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป จะเป็นรายการ เอวีซี ชาเลนเจอร์ คัพ ที่ให้สิทธิ์ทีมแชมป์ เป็นตัวแทนทวีปเอเชีย เข้าแข่งรายการ FIVB Volleyball Men’s Challenger Cup และ Women’s Challenger Cup ซึ่งทีมแชมป์จะได้เข้าแข่งในรายการ วอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีกต่อไป

 สำหรับทีมชาย ชาติที่ยังไม่สิทธิ์แข่ง เอวีซี ชาเลนเจอร์ คัพ คือ ญีปุ่น, จีน, อิหร่าน เพราะได้แข่ง เนชั่นส์ ลีก อยู่แล้ว ส่วนชาติในอาเซียนจะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันครบทุกชาติ

 ส่วนทีมหญิง ชาติที่ไม่มีสิทธิ์แข่งคือ ไทย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และจีน ส่วนชาติอื่นๆในเอเชีย ยังสามารถลงทำการแข่งขันได้ตามปกติ โดยในส่วนของประเภททีมหญิงนั้น อินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพ และประเภททีมชายไต้หวัน นอกจากนั้นยังจะมีการแข่งขันภายใต้สมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย อีก 2 รายการคือวอลเลย์บอลชิงแชมป์อาเซียน อายุไม่เกิน 16 ปี ทั้งประเภทหญิง และประเภทชาย เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยประเภทหญิงจะจัดที่ หางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม 2023 ส่วนประเภทชาย จะจัดวันที่ 22-29 มิถุนายน 2023 หาตัวแทนไปแข่งขัน วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก อายุไม่เกิน 17 ปี ในปี 2024

Most Popular

To Top