ประวัตินักกีฬา

เอ็ดดี เอ็นคีเทียห์ หนึ่งในแข้งดาวรุ่งผู้แบกรับอนาคตของ อาร์เซนอล

เอ็ดดี เอ็นคีเทียห์

ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งคนสำคัญ สำหรับ เอ็ดดี เอ็นคีเทียห์ ศูนย์หน้าวัย 23 ปี ของ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่ได้รับโอกาสลงสนาม และสามารถยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง

 เอ็ดเวิร์ด เคดดาห์ เอ็นคีเทียห์ เกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ครอบครัวเขามีเชื้อสายมาจากประเทศกานา โดย เอ็นคีเทียห์ เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว 

 เอ็นคีเทียห์ เริ่มเล่นฟุตบอลครั้งแรกจากการเล่นในบ้านกับคุณพ่อ จากนั้นเมื่อพอที่จะเตะเป็น เขาก็เริ่มออกไปเล่นกับเพื่อนๆ ในที่สุดก็ชื่นชอบมันจนมีความฝันที่จะเป็นนักเตะอาชีพ

 ด้วยฝีเท้าที่เกินเด็กทำให้เขาได้รับการคัดเลือกให้เข้าไปอยู่กับทีมเยาวชนของ เชลซี ตอนอายุ 9 ขวบ ซึ่งที่แห่งนั้นเขาได้พบกับ เมสัน เมาต์ และ คัลลัม ฮัดสัน โอดอย ด้วย

เอ็ดดี เอ็นคีเทียห์

 สไตล์การเล่นของ เอ็นคีเทียห์ ถูกระบุว่าคล้ายกับ เจอร์เมน เดโฟ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษ ที่มีความเร็ว และไปกับบอลได้ดี อย่างไรก็ตามหลังจากฝึกฝนกับเชลซีได้ 7 ปี เขาก็ต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อสโมสรเลือกที่จะปล่อยตัวเขาออกจากทีมแทนการปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว

 ช่วงนั้น เอ็นคีเทียห์ เครียดหนักและเศร้ามาก แต่เขาก็ได้ครอบครัว และเพื่อนๆคอยปลอบใจ ก่อนที่ 2 สัปดาห์ต่อมา จะเป็น อาร์เซนอล ที่คอยสอดส่องบรรดาเด็กที่ถูกปล่อยตัวออกจากเชลซี และดึงเด็กที่พอมีแววไปปั้นต่อ ซึ่ง เอ็นคีเทียห์ ก็ได้รับข้อเสนอนั้นจากอาร์เซนอล 

 เอ็นคีเทียห์ ลืมความผิดหวังทั้งหมดกับเชลซี และมุ่งมั่นกับอาเซนอล จนฝีเท้าพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เขาสร้างความประทับใจให้กับโค้ชเยาวชน จนได้รับความชื่นชมมากมาย กระทั่งในปี 2017 เขาก็ถูกดันขึ้นมามีชื่อกับทีมชุดใหญ่ พร้อมกับติดทีมชาติ อังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 18 ปีด้วย

 หลังจากนั้นเขาก็มีโอกาสได้ลงสนามในฟุตบอลถ้วยอยู่บ้าง สลับกับลงไปเล่นชุดเยาวชน กระทั่งฤดูกาล 2019/20 เป็นปีที่ เอ็นคีเทียห์ ได้รับโอกาสลงสนามในฐานะผู้เล่นชุดใหญ่ อาร์เซนอล อย่างเต็มตัว ก่อนจะถูกปล่อยให้ ลีดส์ ไปใช้งานในศึก แชมเปี้ยนชิพ และกลับมาด้วยฝีเท้าที่ เฉียบคมขึ้น โดยในฤดูกาล 2022/23 นี้ เอ็นคีเทียห์ ยังคงได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง เขายิงไปแล้ว 4 ประตูจาก 20 นัด 

 แน่นอนว่าจากนี้ และต่อไป เอ็นคีเทียห์ จะกลายเป็นความหวังที่จะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในนักเตะแบกรับอนาคตของอาร์เซนอล

Most Popular

To Top