ประวัตินักกีฬา

เอ็ดมอนด์ ทาปโซบา ปราการหลังที่มีทั้งความแกร่ง และเร็วของ เลเวอร์กูเซน

เอ็ดมอนด์ ทาปโซบา

 อีกหนึ่งนักเตะแนวรับที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีของเลเวอร์กูเซน ต้องยกให้ เอดมอนด์ ทาปโซบา แข้งวัย 24 ปี ทีมชาติ บูร์กินาฟาโซ ที่ย้ายมาร่วมทีมตั้งแต่ปี 2020 

 เอ็ดมอนด์ ฟายคอล ทาปโซบา เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1999 ที่เมือง อัวกาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เขาเติบโตขึ้นมาด้วยการเล่นฟุตบอลตามท้องถนน โดย ทาปโซบา ชื่นชอบฟุตบอลมาก ถึงขนาดที่ตอนเด็กๆนั้นเขามักจะโดดเรียนเพื่อไปเตะฟุตบอลอยู่บ่อยๆ 

  ทาปโซบา มีนักเตะตำแหน่งกองหลังมากมาย เป็นแรงบันดาลใจ เขาชื่นชอบการเล่นของ จอห์น สโตนส์, แพร์ แมร์เตซักเกอร์ และเวอร์จิล ฟาน ไดจ์ก ในขณะที่ฟุตบอลตามท้องถนนได้ขัดเกลาฝีเท้าให้กับเขาจนอายุได้ 14 ปี เขาก็มีโอกาสได้เข้าไปฝึกฝนอย่างจริงจังกับทีม ซาลิตาส ทีมในบ้านเกิด

 หลังจากเข้าสู่สารบบของนักฟุตบอลอาชีพ ทาปโซบา ก็เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นจากสโมสรต่างๆ ทำให้ปีต่อมา ได้ย้ายไปอยู่กับ US Ouagadougou และในปี 2017 ก็ถูกแมวมองของ Leixões ในลีกโปรตุเกส ดึงตัวไปร่วมทีม

เอ็ดมอนด์ ทาปโซบา

 ทาปโซบา ถูกยกให้มีสไตล์การเล่นเหมือนกับ เฌอโรม บัวเต็ง อดีตปราการหลังทีมชาติเยอรมนี ที่แม้จะมีร่างกายที่สูงใหญ่ แต่ก็มีทั้งความเร็ว และพละกำลัง ทั้งยังออกบอลได้อย่างแม่นยำ ยิงจุดโทษได้ดีอีกด้วย และด้วยคุณสมบัติมากมายนี้เองทำให้ วิตอเรีย กิมาไรส์ ยอดทีมในโปรตุเกส คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2018 ซึ่ง ทาปโซบา ลงเล่นให้กับทั้งทีมสำรอง และทีมชุดใหญ่ รวมแล้ว 46 นัด ยิงไป 11 ประตู

เขาสู่ฤดูกาล 2020/2021 เป็น เลเวอร์กูเซน ที่ถูกใจฝีเท้าของ ทาปโซบา และดึงเขามาร่วมทีมนับตั้งแต่นั้น ด้วยค่าตัว 18 ล้านยูโร บวกออปชั่นอีก 7 ล้านยูโร ซึ่งปัจจุบัน ทาปโซบา กลายเป็นนักเตะแกนหลักที่ลงให้ เลเวอร์กูเซน มากกว่า 100 นัดไปแล้ว 

คงพูดได้อย่างเต็มปากว่าฟอร์มของ เลเวอร์กูเซน ที่กำลังดีวันดีคืนอยู่นั้นมี ทาปโซบา เป็นส่วนประกอบ และหากทีมประสบความสำเร็จ แน่นอนว่า ทาปโซบา จะเป็นหนึ่งในชื่อที่ได้รับการยกย่องเป็นแน่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top