ประวัตินักกีฬา

เอ็มเร ชาน มิดฟิลด์ไดนาโมแห่งทัพ ดอร์ตมุนด์ ผู้เพรียบพร้อมทั้งร่างกาย และพรสวรรค์

เอ็มเร ชาน มิดฟิลด์ไดนาโมแห่งทัพ

เอ็มเร ชาน ถือเป็นอีกหนึ่งคีย์แมนสำคัญที่ทำให้โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมในปีนี้ แม้จะพลาดแชมป์บุนเดสลีก้า ในนัดสุดท้ายก็ตาม

 เอ็มเร ชาน เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 1994 ที่เมืองแฟร้งเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ครอบครัวเขาของมีเชื้อสายมาจากตุรกี เขาเข้าร่วมฝึกฝนกับ เอสวี เบลา-เกลบ์ ตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ จนกระทั่งในปี 2006 จึงได้ย้ายไปเก็บตัวในอคาเดมี่ของ ไอน์ทรัคต์ แฟรงค์เฟิร์ต

 ชาน เคยเล่าไว้ว่า สมัยย้งเด็กเขาเข้าใจว่าตัวเองเตะฟุตบอลได้ดีกว่าคนส่วนใหญ่ ไม่ว่าทีมจะรวมตัวกันที่ไหน ในโรงเรียนหรือแม้แต่ในสวนสาธารณะก็ตาม เขามักจะถูกเรียกเป็นคนแรกเสมอ ประตูส่วนใหญ่เขาก็เป็นคนยิง รวมทั้งเขายังสามารถหลบหลีกคู่แข่งฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแคล่วคล่องว่องไว เป็นเพราะร่างกายของเขามีพัฒนาการเต็มที่ตั้งแต่เด็ก ทำให้ชานตัวสูงใหญ่ และได้ร่วมเล่นกับรุ่นพี่เสมอ เพราะความสามารถที่อันโดดเด่นของชานทำให้เขามีคนรักและชื่นชอบมากมาย แต่ในขณะเดียวกันมุมเงียบๆ ของเขาก็ทำให้คนอื่นรักได้ไม่แพ้กัน

 ตอนชานอายุ 15 และกำลังอยู่ในทีมเยาวชนของสโมสรแฟรงค์เฟิร์ต เขาได้รับข้อเสนอจากทีมบาเยิร์น มิวนิก หลังจากนั้นชานได้เป็นนักเตะเยาวชนของ บาเยิร์น และได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมตลอดมา กระทั่งปี 2012 เอ็มเร ชาน ก็ได้เซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก

เอ็มเร ชาน มิดฟิลด์ไดนาโมแห่งทัพ

 แม้ว่าชาน จะร่วมคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า, เดเอฟเบ โพคาล และ ซูเปอร์คัพ กับ บาเยิร์น มิวนิก ในฤดูกาล 2012/13 แต่เขาก็รู้สึกว่าเขาได้รับโอกาสในการลงสนามน้อยเกินไป จึงตัดสินใจที่จะออกจากบาเยิร์น มิวนิก ไปสู่บ้านหลังใหม่อย่างไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่ซึ่งให้ความสำคัญ และให้เขาได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง

 “นี่เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด” ชานกล่าว “มันอาจดูเหมือนกับว่าผมก้าวถอยหลังไปก้าวนึงในการตัดสินใจเดินออกมาจากหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก แต่ผมว่าตัวผมก้าวไปข้างหน้าอีกสามก้าวนะ ผมอยากเล่น ผมก็เลยออกมา” 

 แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ปีเดียว เขาก็ตัดสินใจย้ายไปลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัว 9.75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 437 ล้านบาท) ภายใต้การทำทีมของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ซึ่งก็ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญอีกครั้งในชีวิต โดย ชาน กลายเป็นที่รู้จัก และรักใคร่ของแฟนๆ เขาค้าแข้งในถิ่นแอนฟิลด์ นานถึง 4 ฤดูกาล เป็นตัวหลักของทีมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถช่วยทีมคว้าแชมป์ใดๆได้เลย ทำให้ ชาน เริ่มคิดเรื่องย้ายทีมเพื่อหาความสำเร็จอีกครั้ง

 ฤดูกาล 2018/19 เขาตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ก่อนจะสมหวังคว้าแชมป์ เซเรียอา 2 สมัย และ ซูเปอร์โคปปา อีก 1 สมัย

 อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2019/20 จากอาการบาดเจ็บที่เล่นงาน บวกกับเขาไม่ค่อยอยู่ในแผนการทำทีม จึงทำให้ ดอร์ตมุนด์ ยืมตัวเขามาใช้งาน และซื้อขาดในฤดูกาล 2020/21 จนถึงปัจจุบัน

 ด้วยอายุอานามของ ชาน ในวัย 29 ปี ถือว่าเขายังสามารถยืนระยะเล่นฟุตบอลได้อีกหลายปี ในฤดูกาลต่อๆไป ชาน น่าจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้ ดอร์ตมุนด์ กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top