ประวัตินักกีฬา

 แกเรธ เบล สปีดปีศาจผู้เคยอาละวาดจนโลกลูกหนังยอมรับ

แกเรธ เบล

ถือเป็นเรื่องฮือฮาพอสมควร และใจหายไม่น้อยสำหรับ แกเรธ เบล ที่เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปเรียบร้อยแล้วด้วยวัย 33 ปี หลังจากที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ลอส แองเจลิส เอฟซี ในสหรัฐอเมริกา

 แกเรธ เบล เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1989 ที่เมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์  เขาเป็นหลานชายของ คริส ไพค์ อดีตนักฟุตบอลของ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ เบล เริ่มเล่นฟุตบอลในโรงเรียน โดยมี ไรอัน กิ๊กส์ เป็นไอดอล ก่อนจะได้รับความสนใจจากสโมสรเซาแธมป์ตัน ตอนอายุ 9 ขวบ 

 ระหว่างที่ฝึกซ้อมกับ เซาแธมป์ตัน เบล ก็เล่นฟุตบอลให้กับโรงเรียนวิตครัช ไฮสคูล ด้วย ครั้งหนึ่งเมื่ออายุได้ 14 ปี เขาทำสถิติวิ่ง 100 เมตรด้วยเวลาเพียง 11.4 วินาที ทั้งยังมีทักษะฟุตบอลที่เหนือกว่าเพื่อนๆ ทำให้ กวิน มอร์ริส คุณครูของเขาต้องออกกฎเฉพาะตัว ให้ เบล เล่นฟุตบอลแบบวันทัช และห้ามใช้เท้าซ้ายที่ถนัด

 ต่อมาด้วยวัยเพียง 16 ปี เบล พาทีมยู-18 ของโรงเรียน คว้าแชมป์ Cardiff & Vale Senior Cup ก่อนจะออกจากโรงเรียนในฤดูร้อนปี 2005 ด้วยเกรด A ในวิชาพละ 

แกเรธ เบล

 “แกเรธมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะประสบความสำเร็จ และมีคุณลักษณะและคุณสมบัติในการบรรลุเป้าหมายส่วนตัวของเขา เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ไม่เห็นแก่ตัวที่สุด ซึ่งผมมีความยินดีที่ได้ช่วยให้ความรู้แก่เขา” คุณครูวิชาพละของ เบล กบ่าว

 เบล ได้ก้าวขึ้่นสู่ทีมชุดใหญ่ของ เซาแธมป์ตัน ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น โดยเขาได้ลงสนามให้กับทีม ด้วยวัย 16 ปี 275 วันทำสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดของทีมเป็นอันดับ 2 รองจาก ธีโอ วัลคอตต์ ก่อนที่จะได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และถูก ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ดึงตัวไปร่วมทีมในปี 2007

 เมื่อก้าวขึ้นมาสู่ทีมที่ใหญ่ขึ้น และสภาพแวดล้อมดีกว่าเดิม ยิ่งทำให้ฝีเท้า และศักยภาพของเขาก้าวกระโดด เบล กลายเป็นแบ๊กซ้ายที่โดดเด่น และทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วยความเร็ว และการจบสกอร์ อันน่าทึ่ง โดยยิงไปถึง 55 ประตูจาก 203 นัดที่ลงเล่นให้กับทีม

 ฟอร์มของ เบล ได้รับการพูดถึง และยอมรับไปทั่วโลกทำให้ ฤดูกาล 2013/14 เรอัล มาดริด ทีมในฝันของนักฟุตบอลส่วนใหญ่ทุ่มเงินมหาศาล คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ก่อนที่ เบล ซึ่งมีความเร็วราวกับปีศาจทางฝั่งซ้าย จะผนึกกำลังกับสุดยอดนักเตะหลายคน ทั้ง คริสเตียโน โรนัลโด, คาริม เบนเซมา ฯลฯ พา เรอัล มาดริด ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ลาลีก้า 3 สมัย, โคปา เดล เรย์ 1 สมัย, ซูเปอร์โคปา เด เอสปัญญา 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 5 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 3 สมัย 

 อย่างไรก็ตามช่วงท้ายของการค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด เขามีปัญหากับทีม ทำให้ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามเท่าไหร่นัก ต้องถูกปล่อยตัวกลับมาเล่นกับ สเปอร์ ในฤดูกาล 2020/21 ก่อนจะหมดสัญญากับทีม และไปค้าแข้งกับ ลอส แองเจลิส เอฟซี ในปี 2022

 ขณะที่ในส่วนของทีมชาติ เบล ติดทีมชาติเวลส์ ชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2006 ถือเป็นนักเตะที่มีความสำคัญกับทีมอย่างที่สุด แม้ช่วงหลังเขาจะโดนดอง ไม่ได้ลงสนามกับ เรอัล มาดริด แต่ในนามทีมชาตินั้น เขายังคงได้รับโอกาสและเป็นผู้นำของทีมอยู่เสมอ ซึ่งการที่ เวลส์ สามารถคว้าตั๋วฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งก็เป็นผลงานของ เบล ด้วย

 แม้ช่วงท้ายของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของ เบล จะไม่สวยหรูนัก แต่คงไม่มีแฟนบอลคนไหนที่จะไม่ยอมรับว่าครั้งหนึ่ง เบล ก็ถือเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกเหมือนกัน

Most Popular

To Top