ประวัตินักกีฬา

แจ็ก กรีลิช แข้งผู้จำใจอำลาทีมรัก เพื่อไล่ล่าความสำเร็จกับ แมนฯซิตี้

แจ็ก กรีลิช

แม้จะไม่ได้เป็นนักเตะที่ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ถือเป็นแข้งคนสำคัญที่มีส่วนร่วมเกือบทุกจังหวะในเกมรุกของทัพ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอรื ซิตี้ สำหรับ แจ็ก กรีลิช 

 แจ็ก ปีเตอร์ กรีลิช เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 1995 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ครอบครัวของเขาทุกคนเป็นแฟนพันธุ์แท้ของสโมสร แอสตัน วิลลา ทำให้เมื่อ แจ็ก กรีลิช ลืมตาดูโลกขึ้นมาเขาก็ได้กลายเป็นแฟนของ แอสตัน วิลลา ไปโดยปริยาย 

 กรีลิช เริ่มฝึกฝนฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะทำตามเป้าหมายของตัวเองและครอบครัวได้สมใจ เมื่อสามารถคัดตัวเข้าสู่อคาเดมี่ของ แอสตัน วิลลา ได้ตั้งแต่ 6 ขวบ

 กรีลิช ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจ และมีพัฒนาการในด้านทักษะสูงกว่าใครเพื่อน เขาได้รับการชื่นชมอย่างมาก จนเมื่ออายุได้เพียง 16 ปีเท่านั้น ก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ของ แอสตัน วิลลา และได้ลงสนามในเกมพรีเมียร์ลีก เป็นนัดแรกในเกมที่พ่าย เชลซี 2-4 เมื่อเดือนมีนาคม 2012

 ต่อมา กรีลิช ยังได้ขึ้นๆลงๆอยู่ในทีมเยาวชน และชุดใหญ่ของแอสตัน วิลลา เขาช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ในรายการเยาวชน NextGen Series ไปแบบเซอร์ไพรส์ ทั้งที่มีทีมชั้นนำมากมายไม่ว่าจะเป็น  ลิเวอร์พูล, แมนฯ ซิตี้, สเปอร์ส, เชลซี, บาร์เซโลน่า, ดอร์ทมุนด์, ยูเวนตุส, เปแอสเช, อินเตอร์ มิลาน ฯลฯ

แจ็ก กรีลิช

 เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องได้รับเกมลงสนามมากขึ้น แอสตัน วิลลา ได้ส่ง กรีลิช ไปเล่นกับ นอตต์ เคาน์ตี้่ ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาล 2013/14 ซึ่งเขาได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง 37 นัด ยิงได้ 5 ประตู ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของนักเตะวัยเพียง 19 ปี 

 หลังจากกลับมายัง แอสตัน วิลลา อีกครั้ง กรีลิช เริ่มได้รับโอกาสลงสนามให้กับ แอสตัน วิลลา อย่างต่อเนื่อง กระทั่งฤดูกาล 2016/17 แอสตัน วิลลา ผลงานไม่ดีจึงต้องตกไปเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพ แต่เหมือนเป็นโชคดีในเรื่องร้าย เพราะจากการที่สโมสรต้องปล่อยแข้งหลักออกไปหลายคน ทำให้ กรีลิช ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมอย่างเต็มตัว ก่อนที่ในฤดูกาล 2019/20 เขาจะพาทีมกลับขึ้นมาสู่พรีเมียร์ ลีก อีกครั้ง

 กรีลิช ได้รับบทบาทให้สวมปลอกแขนกัปตันทีม  และยังเป็นหัวใจสำคัญให้กับแอสตัน วิลลา ยุคใหม่ที่คืนชืพขึ้น แม้จะมีข่าวมากมายว่าหลายทีมให้ความสนใจในตัวเขา แต่เขาก็ต้องการอยู่กับทีมต่อไปจนได้ใจแฟนบอล

 อย่างไรก็ตาม วิถีฟุตบอลยังไงก็ต้องเป็นไปตามนั้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง กรีลิช ยังคงเป็นนักฟุตบอลที่โหยหาความสำเร็จ ทำให้ในปี 2021 เขาตัดสินย้ายไปไล่ล่าความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้่ ด้วยค่าตัวสูงถึง 100 ล้านปอนด์ เป็นประวัติศาสตร์นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในอังกฤษ ตอนนั้น และในปีเดียวกันนี้ กรีลิช ก็ร่วมคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทันที 

 นี่คือชายที่ทุ่มเทหัวใจ และเล่นเพื่อสโมสรแอสตัน วิลลา มาเกือบทั้งชีวิต จากนี้ถึงเวลาที่เขาจะได้ลงเล่นเพื่อความสำเร็จของตัวเอง และแฟนบอลคงได้เห็น กรีลิช คว้าแชมป์อื่นๆมาครองได้อีกเรื่อยๆ เมื่ออยู่ในสโมสรที่เป็นทีมชั้นนำของโลก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top