ประวัตินักกีฬา

แซม จอห์นสโตน นายด่านผู้ได้รับโอกาสอีกครั้งบนเวที พรีเมียร์ ลีก

แซม จอห์นสโตน

ถือเป็นชื่อที่น่าเซอร์ไพรส์อยู่เหมือนกัน สำหรับ แซม จอห์นสโตน นายด่านวัย 30 ปี ของคริสตัล พาเลซ ที่กลับมาได้รับโอกาสติดทีมชาติอังกฤษอีกครั้ง ในช่วงฟีฟ่า เดย์ เดือนมิถุนายนเวลานี้ 

 ซามูเอล ลุก จอห์นสโตน เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 1993  ที่เมือง เปรสตัน ประเทศอังกฤษ พ่อของเขาคือ เกลน จอห์นสโตน อดีตแข้งของ เปรสตัน นอร์ธเอนด์ แน่นอนว่า แซม จอห์นสโตน ชื่นชอบฟุตบอลตามแบบคุณพ่อ และเข้าฝึกฝนฟุตบอลกับ อักซ์ตัน วิลล่า เป็นทีมแรก

 ต่อมาไม่นานเขาถูกค้นพบโดยแมวมองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนจะถูกดึงไปร่วมทีมในฐานะผู้รักษาประตูที่มีแววที่สุดคนหนึ่ง เนื่องจากมีส่วนสูงที่เหมาะสมกับการเป็นนายด่านที่ดี 

 แซม จอห์นสโตน ฝึกฝนทักษะการเป็นผู้รักษาประตูกับ แมนฯยู มายาวนานจนกระทั่ง ปี 2011 เขาก็ถูกดันขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปให้กับ สคันธอร์ป ในลีกวันยืมตัวไปใช้งาน 

 หลังจากกลับมายังแมนฯ ยู จอห์น สโตน ในวัย 19 ยังถูกมองว่าต้องหาประสบการณ์อีกพอสมควร อีกทั้งทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยู ยังไม่มีพื้นที่สำหรับเขา ทำให้ต้องถูกปล่อยตัวไปให้กับอีกหลายๆทีมยืมตัว ไม่ว่าจะเป็น วอลซอลล์, เยโอวิล ทาวน์, ดอนคาสเตอร์ โรเวอร์, เปรสตัน นอร์ธเอนด์ และแอสตัน วิลล่า

แซม จอห์นสโตน

 กระทั่งฤดูกาล 2018/19 หลังจากรอคอยโอกาสมาอย่างยาวนาน แต่ก็ยังไม่ได้รับเสียที ทำให้ จอห์นสโตน ตัดสินเก็บกระเป๋าอำลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปอยู่กับ เวสต์บรอมวิช อัลเบียน ในแชมเปี้ยนชิพ เพื่อโอกาสในการลงเล่น และก้าวหน้าในอาชีพ และเขาก็กลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ เวสต์บรอมวิช เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2020/21 แม้ในฤดูกาลต่อมาจะตกชั้นกลับลงไปใน แชมเปี้ยนชิพ เหมือนเดิมก็ตาม

 อย่างไรก็ตามแม้ฟอร์มของทีมจะไม่ดี แต่ผลงานส่วนตัวของ จอห์นสโตน นั้นก็เข้าตาเสียเหลือเกิน ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ ในปี 2021 พร้อมกับโชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่อง จนถูก คริสตัล พาเลซ ดึงตัวมาเฝ้าเสา ในพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2022/23 และกลับมามีชื่อติดทีมชาติอีกครั้ง ในช่วงฟีฟ่าเดย์ล่าสุด

 แม้ปัจจุบัน จอห์นสโตน จะอยู่ในวัย 30 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนเส้นทางฟุตบอลอาชีพของเขาจะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น เชื่อว่าในอนาคตเขาจะได้รับโอกาสมากกว่าที่เป็นอยู่ และประสบความสำเร็จในที่สุด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top