ประวัตินักกีฬา

แบร์นาโด ซิลวา อีกหนึ่งหัวใจสำคัญในแนวรุก ที่ แมนฯซิตี้ ตัดสินใจได้ถูกต้อง

แบร์นาโด ซิลวา

นอกจากเควิน เดอ บรอยน์ และ เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์ แล้วอีกหนึ่งนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ดี และเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนส่งผลให้ฤดูกาลนี้เป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ เรือใบสีฟ้า มีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ก็คือ แบร์นาโด ซิลวา 

 แบร์นาโด ซิลวา มีชื่อเต็มว่า แบร์นาโด โมตา เวกา เดอ คาร์วัลโญ อี ซิลวา เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 1994 ที่เมือง ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส สมัยเด็กนั้นเขาขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กที่มีไอคิวสูง และก็ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก โดยมี เบนฟิก้า เป็นสโมสรในดวงใจ

 เมื่ออายุได้ 8 ขวบเขาก็สามารถผ่านการคัดเลือกเข้าไปอยู่ทีมเยาวชนของ เบนฟิก้า ได้สำเร็จ ก่อนจะขัดเกลาฝีเท้า กลายเป็นเพลย์เมกเกอร์ ที่โดดเด่น ไปกับบอลได้ดี และดวล 1 ต่อ 1 ได้ชนิดน่าทึ่ง จนในปี 2013 ก็ถูกดันขึ้นสู่ชุดสำรองของ เบนฟิก้า

 แบร์นาโด ฝันมาตลอดว่าจะได้ลงรับใช้ให้กับเบนฟิก้า แต่ในที่สุดเขาก็ต้องยอมแพ้ เมื่อ ฮอร์เก เชซุส กุนซือในขณะนั้นมองข้ามฝีเท้าของเขา และจับ แบร์นาโด ไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด

แบร์นาโด ซิลวา

 “ผมรู้สึกไม่มีความหวังกับทีมชุดใหญ่ของเบนฟิก้า ตอนที่ฮอร์เก้ให้ผมไปฝึกเป็นแบ๊กซ้าย ผมรู้ทันทีว่าผมคงไม่มีอนาคตกับสโมสรแห่งนี้อีกแล้ว”

 ตลอด 2 ปีที่ขึ้นมายังทีมสำรอง แบร์นาโด ได้ลงสนามในทีมชุดใหญ่ไปเพียงเกมเดียวเท่านั้น เมื่อเขารู้ตัวว่าคงหมดอนาคตกับทีม จึงหาทางย้ายออก และเป็น โมนาโก ในฝรั่งเศส ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามา

 โมนาโก ยืมตัว แบร์นาโด ไปใช้งานในฤดูกาล 2014 และซื้อขาดในปีต่อมา และเมื่อได้ลงสนามมากขึ้น แบร์นาโด ก็ยิ่งพัฒนาฝีเท้าจนประสบความสำเร็จ พาทีมคว้าแชมป์ลีกเอิง ในฤดูกาล 2016/17 ก่อนจะได้รับการจับตามองจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ในเวลานั้น

 สุดท้ายเป็น เป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่เอาชนะใจ แบร์นาโด และคว้าตัวเขามาเล่นกับ แมนฯซิตี้ ในฤดูกาล 2017/18  ก่อนที่เวลาต่อมาจะกลายเป็นขุมกำลังหลักพาแมนฯซิตี้ ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ พรีเมียร์ ลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 4 สมัย, คอมมูนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย 

 ในส่วนของทีมชาติโปรตุเกส แบร์นาโด ก็ลงเล่นเป็นแกนหลักเช่นกัน เขาอยู่ในชุดที่คว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชันส์ ลีก ปี 2019 ด้วย

 แม้ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล 2022/23 ที่ผ่านมา แบร์นาโด จะมีข่าวว่าเกือบย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ แต่สุดท้าย เป๊ป กวาร์ดิโอลา ก็ยังยืนยันที่จะเก็บตัวเขาไว้ และนั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะ แบร์นาโด กลายเป็นหนึ่งในขุมกำลังสำคัญ ที่ทำให้ แมนฯซิตี้ ยังอยู่ในเส้นทางลุ้น 3 แชมป์ในปีนี้

Most Popular

To Top