ประวัตินักกีฬา

แมตต์ โดเฮอร์ตี้ แบ๊กจอมเก๋าประโยชน์เยอะ ผู้กลายเป็นแข้งฟรีเอเย่นต์

แมตต์ โดเฮอร์ตี้

 กลายเป็นของดีที่ไร้สังกัดไปเรียบร้อยสำหรับ แม็ตต์ โดเฮอร์ตี้ แบ๊กขวาจอมเก๋าชาวไอริช วัย 31 ปี ที่หลังจากย้ายไปเล่น แอตเลติโก มาดริด ในลาลีก้า สเปน แล้วล้มเหลว ลงสนามไปเพียง 2 นัดเท่านั้น

 แมตต์ โดเฮอร์ตี้ เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 1992 ที่เมืองดับลิน  ประเทศไอร์แลนด์ ครอบครัวของเขาชื่นชอบฟุตบอล และเชียร์สโมสรอาร์เซนอล ในพรีเมียร์ ลีกอังกฤษกันทั้งครอบครัว มีเพียง พี่สาวสองคนของเขาเท่านั้นที่ชื่นชอบลิเวอร์พูล

 ในช่วงวัยเรียนนั้น โดเฮอร์ตี้ ชื่นชอบการเล่นกีฬาเป็นอย่างมาก เขาเล่นทั้งกอล์ฟ และฟุตบอล แต่สุดท้ายเขาก็เลือกฟุตบอล กีฬาที่เขารู้สึกผูกพันธ์มาตั้งแต่เด็ก

 พ่อและแม่พาเขาไปลงทะเบียนฝึกซ้อมกับทีม ซอร์ดส์ เซลติกในท้องถิ่น เริ่มแรกเขาฝึกฝนในฐานะกองหน้า ต่อมาก็ย้ายไปเล่นในตำแหน่งกอลกลาง และปราการหลัง ตามลำดับ

 เพื่อความท้าทายที่มากขึ้น โดเฮอร์ตี้ ย้ายมาอยู่กับทีม โฮม ฟาร์ม, เบลเบแดร์ และสุดท้ายเป็น โบฮีเมียนส์ ในปี 2009

 แต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอเขาต้องการนำตัวเองไปอยู่กับทีมที่มีระดับการเล่นที่เข้มข้นกว่านั้น พ่อแม่จึงสนับสนุนเงินจำนวนหนึ่งพาเขาเดินทางมาทดสอบฝีเท้ากับสโมสรในอังกฤษ และสก็อตแลนด์ แต่เขาก็โดน 15 สโมสรปฏิเสธทั้งหมด

 เริ่มจาก มิดเดิลสโบรห์, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, เซลติก, ซันเดอร์แลนด์ และ เบิร์นลีย์ คือสโมสรแรกๆที่ปฏิเสธเขา ต่อมาก็เป็น ชาร์ลตัน, ดาร์บี้, ฮัลล์ ซิตี้  ฯลฯ

แมตต์ โดเฮอร์ตี้

 โดเฮอร์ตี้ เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าการใฝ่ฝันในอาชีพฟุตบอลคุ้มค่าจริงหรือ ก่อนที่พ่อและแม่ของเขาจะแนะนำให้กลับมาเล่นกับ โบฮีเมียนส์ ต่อไป พร้อมกับช่วยงานธุรกิจทำความสะอาดพรมของครอบครัวไปด้วย

 หลังจากทำงานกับที่บ้านได้ 2 ปี เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี โดเฮอร์ตี้ ก็ได้รับโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิต เมื่อเขาได้รับโอกาสลงสนามให้ โบฮีเมียนส์ ในแมตช์ที่พบกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน จากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และฟอร์มของเขาในวันนั้นก็ถูกใจแมวมองของวูล์ฟ ที่โทรศัพท์มาให้เขาไปร่วมทดสอบฝีเท้า 

 วูล์ฟ จัดการเซ็นสัญญาดึงตัว โดเฮอร์ตี้ มาร่วมทีมทันทีในฤดูกาล 2010/11 โดยช่วงแรกเขาถูกปล่อยให้ ฮิเบอร์เนียน ในสกอตติช พรีเมียร์ลีก และ บิวรี่ ในลีกวันอังกฤษ ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2011/12 และ 2012/13  ก่อนในช่วงที่วูล์ฟ ต้องตกชั้นลงไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ และลีกวันในฤดูกาล 2013/14 โดเฮอร์ตี้ จะถูกดันขึ้นมาเล่นเป็นแกนหลักของทีม ก่อนที่เขาจะช่วย วูล์ฟ เลื่อนชั้นกลับมายัง แชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาล 2014/15 และกลับขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2018/19

 หลังจากค้าแข้งกับ วูล์ฟ มาอย่างยาวนาน ถึงเวลาที่ โดเฮอร์ตี้ จะมองหาความท้าทายใหม่ โดยในฤดูกาล 2020/21 เขาเลือกย้ายไปอยู่กับ สเปอร์ แต่การย้ายมาครั้งนี้ เขาลงเล่นในฐานะตัวสำรอง ที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากมายเท่าไหร่นัก กระทั่งล่าสุด จึงตัดสินใจย้ายไปซบ แอตเลติโก มาดริด ในลาลีก้า สเปน 

 แม้ตอนนี้ โดเฮอร์ตี้ จะกลายเป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ แต่ฝีเท้า และประสบการณ์อันมากมายของเขาในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อทีมที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในอนาคตแน่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top