ข่าวบอลออนไลน์

แมนฯยู สื่อใช้ “กฎโรนัลโด”จำกัดเพดานค่าเหนื่อยนักเตะ

แมนฯยู

ทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกฟุตบอลพรีเมียร์ อังกฤษ เตรียมกำหนดนโยบายจำกัดเพดานค่าเหนื่อยนักเตะในทีมให้ไม่เกิน  200,000 ปอนด์ หรือราว 8.2 ล้านบาท โดยใช้ชื่อเรียกว่า “กฎโรนัลโด” 

ประเด็นดังกล่าวเป็นทาง เดลีเมล สื่อชื่อดังของอังกฤษ เป็นผู้รายงาน ว่าทีมปีศาจแดง เตรียมจะบังคับใช้การจำกัดเพดานค่าเหนื่อยนักเตะ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องค่าเหนื่อยนักเตะในทีม และแก้ปัญหานักเตะขัดแย้งกันเรื่องค่าเหนื่อยให้ห้องแต่งตัว

โดยคาดว่าจุดยืนนี้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังจากสิ้นสุดการบริหารของ เอ็ด วูดเวิร์ด อดีตประธานบริหารของทีม ซึ่งในยุคของ เอ็ด วูดเวิร์ด นั้น สโมสรมักยอมทุ่มเงิน ทำลายโครงสร้างค่าเหนื่อยนักเตะเพื่อดึงดูดให้นักเตะดาวดังมาร่วมทัพ รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด อดีตนักเตะดาวดังของทีม ที่หวนกลับมาร่วมทีมในรอบที่สอง โดยเขาได้รับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 385,000 ปอนด์ หรือราว 15 ล้านบาทต่อสัปดาห์ 

หากกฎดังกล่าวนำมาใช้จริง ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูชาวสเปน ถือนักเตะรายแรกที่จะถูกลดค่าเหนื่อยลง เนื่องจากปัจจุบัน มือกาววัย 32 ปี รับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 375,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ ขณะที่สัญญาของ เด เคอา กับทีมปีศาจแดงนั้นจะหมดลงในช่วงเดือนมิถุนายน 2023

ซึ่งก่อนหน้านี้ในรายของ ดาบิด เด เคอา นั้น มีข่าวว่าเจ้าตัวจะยอมลดค่าเหนื่อยของตัวเองลง เพื่อให้การเซ็นสัญญาฉบับใหม่เกิดขึ้น นอกจากนี้เจ้าตัวยังเผยว่าเขาอยากจะแขวนถุงมือกับสโมสรแห่งนี้ ซึ่งเป็นข่าวที่สอดคล้องกับประเด็นเรื่องกฎโรนัลโดด้วย

แมนฯยู

ขณะที่นักเตะคนอื่นๆในทีมปัจจุบัน เช่น ราฟาเอล วาราน, แฮร์รี แม็กไกวร์, คาเซมิโร และบรูโน แฟร์นานเดส ที่เพิ่งต่อสัญญาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต่างก็ได้รับค่าเหนื่อยในระดับเดียวกันที่ราว 180,000-200,000 ปอนด์ รวมถึงมีเงื่อนไขว่าค่าเหนื่อยอาจถูกลดลงอีก หากไม่สามารถคว้าโควตาไปเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาลถัดไปได้

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า หากกฎนี้ถูกใช้จริง ทีมปีศาจแดง อาจจะเจอปัญหาในเรื่องการรั้งตัวนักเตะ เช่น มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าวัย 25 ปี ผลมาจากที่ในตอนนี้เจ้าตัวรับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ กับสัญญาที่เหลืออีก 18 เดือน แต่เจ้าตัวตกเป็นข่าวได้รับความสนใจจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมดังแห่งศึกฟุตบอลลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งเสนอค่าเหนื่อยเพิ่มให้อีก 2 เท่าเลยทีเดียว

สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผลประกอบการรอบล่าสุดของพวกเขา พบว่าต้องแบกภาระค่าเหนื่อยในรอบปีสูงถึง 228 ล้านปอนด์ ซึ่งมากกว่าทุกทีมในพรีเมียร์ลีก ส่วนการยกเลิกสัญญากับ คริสเตียโน โรนัลโด ที่ย้ายไปร่วมทัพ อัล นาสเซอร์ ในลีกซาอุดีอาระเบียนั้นน่าจะช่วยให้ทีมลดภาระไปได้ถึง 20 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

Most Popular

To Top