ประวัตินักกีฬา

แอนโธนี อีลังกา แข้งดาวรุ่งอนาคตไกลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แอนโธนี อีลังกา

ถือเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตาอีกคนในยุคสมัยนี้สำหรับ แอนโธนี อีลังกา แนวรุกดาวโรจน์ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด วัย 20 ปี ที่มักจะได้รับโอกาสลงสนามมาเปลี่ยนเกมให้ทีมหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ฤดูกาลก่อนหน้านี้ 

 แอนโธนี เดวิด จูเนียร์ อีลังกา เกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2002 ในเมือง มัลโม ประเทศ สวีเดน โดยอีลังกา ได้รับสายเลือดลูกหนังมาจาก คุณพ่อของเขา ซึ่งก็คือ โจเซฟห์ อีลังกา อดีตผู้เล่นทีมชาติแคเมอรูน ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 1998 และเป็นอดีตนักเตะของมัลโม  

 ตั้งแต่ยังเด็กนั้น อีลังกา ชอบเลียนแบบท่าทางการเล่นของ เธียร์รี อองรี อดีตแข้งตำนานอาร์เซนอล และฝรั่งเศส และเมื่ออายุได้ 5 ขวบเขาก็ผ่านการทดสอบเข้าไปเป็นเด็กเยาวชนของ ไอเอฟ เอลฟ์สบอร์ก 

 การฝึกฝนนั้นไปได้สวย อีลังกา มีฝีเท้าดีวันดีคืน ทำให้คุณพ่อซึ่งตอนนั้นโดนดึงตัวไปเล่นกับ บรอนบี ในเดนมาร์ก ตัดสินใจเดินทางไปคนเดียวไม่พาครอบครัวไปด้วย เพราะต้องการให้ อีลังกา ได้มีเส้นทางฟุตบอลของเขาเอง

 อย่างไรก็ตามเมื่อ อีลังกา อายุได้ 11 ขวบ เขาได้ย้ายไปอยู่กับ มัลโม ในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนจะต้องหยุดเล่นฟุตบอลไปพักหนึ่ง เมื่อคุณแม่มีความคิดที่จะย้ายไปตั้งรกรากในอังกฤษ ทำให้ครอบครัวต้องย้ายมาอยู่ในเมือง แมนเชสเตอร์ และอีลังกา ก็ต้องเริ่มหาทีมใหม่เพื่อฝึกฝนฟุตบอลต่อ

แอนโธนี อีลังกา

 ในคืนหนึ่งช่วงสิ้นปี 2014 คุณแม่ได้พา อีลังกา มารอฝึกซ้อมและลงทะเบียนกับทีม ไฮด์ ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลเล็กๆของเมือง แต่ในขณะที่รอนั้นก็ได้รับข่าวร้ายว่าทีมยกเลิกโปรแกรมซ้อมกระทันหัน เนื่องจากอากาศหนาวจนเกินไป แต่โชคดีที่พวกเขาเจอกับชายที่ชื่อ เอียน ฟอร์เดอร์ ที่แนะนำให้ อีลังกา ลองเล่นกับทีม ฮัตเตอร์สลีย์ ซึ่งกำลังใช้สนามฝึกซ้อมเดียวกันนี้อยู่ โดยเขาให้ อีลังกา ได้ลองลงไปเล่นในช่วง 10 นาทีสุดท้าย

 10 นาทีนั้นเป็น 10 นาทีที่น่าทึ่ง เขาโชว์การเล่นที่น่าตื่นตา กระชากลากเลื้อยจนทุกคนต้องพุ่งสายตาไปที่เขา กระทั่งจบเกม ฮัตเตอร์สลีย์ ได้ขอให้ อีลังกา มาร่วมกับสโมสรของพวกเขาทันที โดยที่เอียน ฟอร์เดอร์ ผู้ดูแลทีมในตอนนั้นได้บอกไว้คำหนึ่งว่า แม้ อีลังกา จะได้ร่วมทีมกับเขาแล้ว แต่เชื่อได้เลยว่า อีลังกา คงจะอยู่กับทีมนี้ได้ไม่นาน 

 และมันก็เป็นเช่นนั้น หลังจากที่ อีลังกา ได้ร่วมทีม ฮัตตเตอร์สลีย์ เขาก็เป็นส่วนสำคัญที่ยกระดับให้ทีมขยับขึ้นไปคว้าอันดับ 2 ของลีกเยาวชน จากเดิมที่เป็นเพียงทีมระดับกลางตาราง ทำให้ในปีนั้น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เดินหน้าอย่างเต็มกำลังที่จะคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 ในขณะที่ แมนฯ ซิตี้ กำลังจะได้ตัว อีลังกา จุดพลิกผันก็เกิดขึ้นในการแข่งขันนัดหนึ่งซึ่งมีแมวมองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้าสอดแนมอยู่ด้วย อีลังกา โชว์ฟอร์มช่วยทีมเอาชนะคู่แข่ง 8-1 ทำให้แมวมองรายนั้นรีบแจ้งต่อ “ปีศาจแดง” ให้เดินหน้าคว้าตัวเขาในทันที

 และทุกอย่างก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคุณแม่ของ อีลังกา เป็นแฟนบอลของ แมนฯ ยู อยู่แล้วทำให้เธอบอกกับลูกชายว่าอย่าได้ ปฏิเสธ แมนฯ ยู เด็ดขาด ก่อนที่ อีลังกา จะได้มาอยู่เป็นเด็กฝึกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และพัฒนาฝีเท้าจนได้ขึ้นชุดใหญ่ในปี 2020/21 

 ขณะที่ในส่วนทีมชาติ อีลังกา ก็เลือกที่จะเล่นให้ สวีเดน ประเทศที่เขาเกิดและเติบโตมา ไม่ได้เลือกเล่นให้กับ แคเมอรูน เหมือนคุณพ่อ โดยปัจจุบันเขาเล่นให้กับสวีเดนไปแล้ว 9 นัด ยิงไป 1 ประตู 

 จากนี้คงได้เห็น อีลังกา ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง เพราะนี่คือหนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยุคนี้

Most Popular

To Top