ข่าววอลเลย์บอล

โค้ชอ๊อต ลั่นพา ตบสาวไทย ขึ้นไปอยู่ท็อป 10 โลก – เฝิง คุณ ภรรยาตอบรับช่วยงาน

โค้ชอ๊อต ลั่นพา ตบสาวไทย

ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้แต่งตั้งให้ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนในชุด 7 เซียน กลับมาคุมทีมชาติไทยอีกครั้งในรอบ 8 ปี

ล่าสุด ทาง “โค้ชอ๊อต” ได้เปิดใจถึงการกลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง ว่า ต้องขอบคุณสมาคม และ แฟน ๆ วอลเลย์บอล ที่ให้กลับมาทำงานเป็นโค้ชอีกครั้ง พร้อมนำประสบการ์ณที่ได้ขึ้นไปบริหารในสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย มาปรับใช้ โดยเฉพาะการพาทีมไทยไปโอลิมปิกเกมส์ ที่ต้องพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ให้ขึ้นไปอยู่ระดับท็อป 10 ของโลก ซึ่ง 4 ปีต่อจากนี้ทุกคนต้องเดินไปด้วยกัน ผู้เล่นระดับท็อปของโลก เล่นแบบไหน เราต้องทำให้ใกล้เคียงหรือ เหนือกว่า

ส่วนเรื่องของ เฝิง คุณ ภรรยา ของ “โค้ชอ๊อต” ซึ่งสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ต้องการดึงตัวมาร่วมงานด้วยนั้น ล่าสุด โค้ชอ๊อต แจ้งว่า ได้ตอบรับร่วมงานคุมทีมชาติไทยแน่นอนแล้ว โดยจะเข้ามาช่วยสร้างนักกีฬา โดยเฉพาะในตำแหน่ง เซตเตอร์ ซึ่งตอนนี้ได้เตรียมวางแผนงานร่วมกันกับสมาคมแล้ว

สำหรับโปรแกรมของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย “โค้ชอ๊อต” จะประเดิมงานแรก ในศึกวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก2025 ซึ่งมี 18 ทีมเข้าแข่งขัน ซึ่งทีมอันดับสุดท้ายต้องตกชั้น ต่อด้วย ซีวีลีก, วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก และ ซีเกมส์ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ 

โดย โค้ชอ๊อต นั้น ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ในปี 1998 พร้อมกับสามารถพาทีมไปเล่นถึงรายการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ก่อนที่จะจบที่อันดับ 15 จากนั้นปี 2000 สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ยกย่องให้ทีมสาวไทย เป็นทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม อันดับที่ 2 ของโลก ทั้งนี้ปีเดียวกัน ลุยศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในสมัยแรก และทีมชาติไทยก็เป็นขาประจำในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์มาโดยตลอด พร้อมทั้งยังคว้าอันดับ 3 ในการแข่งขันวอลเลย์บอลกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่จีนในปีนั้นด้วย

โค้ชอ๊อต ลั่นพา ตบสาวไทย

ต่อจากนั้นหลังจาก “โค้ชอ๊อต” คุมทีม ใช้เวลาเพียง 3 ปี สามารถพาทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองแดงในรายการชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2001 และ 2009 พาทัพ ตบลูกยางสาวไทย คว้าแชมป์เอเชียจากการเอาชนะ ทีมมหาอำนาจอย่าง จีน ที่ขณะนั้นรั้งอันดับ 4 ของโลก ได้สำเร็จ ต่อด้วย ปี 2011 พาทีมจบอันดับ 6 ในศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รวมถึงคว้าอันดับ 4 ชิงแชมป์เอเชีย ได้อีกด้วย 

ปี 2012 “โค้ชอ๊อต” นำทัพ ตบสาวไทย จบอันดับ 4 เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ก่อนคว้าแชมป์เอเชียนคัพ ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ก่อนที่ปี 2013 จะพาทีมคว้าแชมป์วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย โดยสามารถเอาชนะจีน 3-1 เซต

มาถึงปี 2014 “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร พาทีมคว้า คว้าเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนที่อีกสองปีให้หลังตัวเขาจะลงจากตำแหน่งไปอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีผลงานอย่างการพาทีมขึ้นไปยืนบนโพเดียม เอเชียนเกมส์ ได้เป็นครั้งแรก ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้กับ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล และ “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค 

ส่วน เฝิง คุน สมัยเป็นนักวอลเลย์บอลนั้น มีดีกรี แชมป์แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ ในปี 2001, แชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2003 และแชมป์โลก ในปี 2003 การแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงเอเธนส์เมื่อปี 2004 เฝิง คุน ซึ่งเป็นทั้งกัปตันและมือเซตหลัก ได้นำพาทีมวอลเลย์บอลหญิงจีนเอาชนะ ทีมรัสเซีย 3-2 เซต คว้าเหรียญทองมาครองสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ปี 2006 – 2007 มือเซตสาวมีอาการบาดเจ็บที่เข่าจึงต้องพลาดการแข่งขันหลายนัดเพื่อไปรักษาตัวที่สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะคืนฟอร์มกลับมาพาทีมคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเมื่อปี 2008 ได้สำเร็จ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top