ประวัตินักกีฬา

โฆเซลู สิงห์ปืนฝืดผู้ติดทีมชาติสเปนในวัย 32 ปี พร้อมเปิดตัวสุดหรู

โฆเซลู

ถือเป็นการเปิดตัวในฝันของ โฆเซลู ศูนย์หน้าวัย 32 ปีของ เอสปันญอลจริงๆ หลังจากได้ลงรับใช้ทีมชาติสเปน นัดแรก พร้อมกับทำ 2 ประตูช่วยให้ทีมชนะ นอร์เวย์ 3-0 ในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก

 ที่ผ่านมา โฆเซลู โลดแล่นมาหลายสโมสร และหลายประเทศ แต่สุดท้ายมักจบลงด้วยผลงานที่ไม่เป็นที่ถูกใจเท่าไหร่นัก กระทั่งฤดูกาลล่าสุดกับ เอสปันญอล เพิ่งจะมาระเบิดฟอร์มยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง

 โฆเซ หลุยส์ มาโต ซานมาร์ติน เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 1990 ที่ประเทศสตุ๊ตการ์ต ประเทศเยอรมนี เขาเข้าโรงเรียนที่นั่นได้ 4 ปี ก็ย้ายกลับมาอยู่ในสเปนตามครอบครัว

 โฆเซลู ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าความฝันของเขาคือการได้ติดทีมชาติสเปน และเมื่ออายุได้ 9 ขวบเขาก็ได้เริ่มต้นสู่เส้นทางลูกหนังด้วยการได้รับโอกาสเข้าไปฝึกฝนกับ SD Silleda 

 จากนั้น 3 ปี โฆเซลู ก็ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการย้ายไปเป็นเด็กเยาวชนของทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง เซลต้า บีโก ซึ่งอยู่ในระดับลาลีก้า สเปน 

 โฆเซลู เป็นศูนย์หน้า ที่มีเทคนิคสูง และมีการเคลื่อนไหวที่ดี ทั้งยังเป็นคนที่สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้ด้วย กระทั่งปี 2008 เขาก็ได้โอกาสลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ เซลต้า บีโก 

โฆเซลู

 หลังสิ้นสุดฤดูกาลนั้น โฆเซลู กลายเป็นศูนย์หน้าดาวรุ่งที่น่าสนใจอย่างมาก จน เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่ในลาลีก้า ตัดสินใจซื้อเขามาปลุกปั้นต่อ โดยให้ เซลต้า ยืมใช้งานต่อไปก่อนอีก 1 ฤดูกาล 

 เมื่อกลับมายัง เรอัล มาดริด เขายังคงถูกจับไปเล่นกับทีมสำรอง โดยทำหน้าที่ร่วมกับ อัลวาโร โมราต้า ก่อนจะทำไปได้ถึง 33 ประตูจาก 67 นัด

 อย่างไรก็ตาม โฆเซลู มองไม่เห็นหนทางที่จะก้าวสู่ชุดใหญ่ของ เรอัล มาดริด ที่มีบรรดาซูเปอร์สตาร์มากมาย ทำให้เมื่อมีข้อเสมอที่ดีจาก ฮอฟเฟนไฮม์ ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี เขาจึงรับมันทันทีเพื่อโอกาสลงเล่น

 โฆเซลู เล่นอยู่กับ ฮอฟเฟนไฮม์ ฤดูกาล 2012/13 แต่ก็ทำผลงานได้ไม่ดี ยิงไปเพียง 5 ประตูเท่านั้น จาก 25 นัด ก่อนที่ ฤดูกาล 2013/14 จะถูก แฟรงเฟิร์ต ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งหลังจากเริ่มปรับตัวได้ ก็ยิงไปถึง 14 ประตูจาก 33 นัด ทำให้ฤดูกาล 2014/15 เป็น ฮันโนเวอร์ ที่ซื้อตัวเขามาเสริมทำ แต่พอย้ายทีม ฟอร์มที่กำลังดีๆก็หายไปอีกครั้ง โดยยิงได้ 10 ประตู จาก 32 นัด

 ฤดูกาล 2015/16 คราวนี้่เป็น สโต๊ก ซิตี้ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่อยากจะทดลองใช้งาน โฆเซลู บ้าง แต่สุดท้ายเขาก็ยิงไปแค่ 4 ประตูเท่านั้น จาก 27 นัด ทำให้ ฤดูกาล 2016/17 สโต๊ก ต้องปล่อยให้ เดปอร์ติโว ลา คอรุนญา ยืมตัวไปเล่นในลาลีก้า สเปน แต่เขาก็ยังไม่หลุดพ้นจากคำว่า สิงห์ปืนฝืด ยิงไปแค่ 6 ประตูจาก 24 นัด

 ฤดูกาล 2017/18 คราวนี้เป็น นิวคาสเซิล ในพรีเมียร์ ลีก ที่อยากลองเชื่อใจเขา ดึงตัวมาร่วมทีม แต่ฟอร์มของ โฆเซลู ก็ยังไม่ดีเหมือนเดิม 2 ฤดูกาล ยิงรวมกันเพียง 7 ประตู จาก 52 นัด

 แม้ โฆเซลู จะล้มเหลวมาโดยตลอด แต่เขาก็ยังคงไม่ยอมแพ้ และเมื่อได้กลับมาเล่นใน ลาลีก้า สเปน กับ อลาเบส ในฤดูกาล 2019/20 เขาพยายามอย่างหนักเพื่อหาฟอร์มเก่งของตัวเอง และมันก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเขายิงได้ 11 ประตูในฤดูกาล 2019 และฤดูกาล 2020/21 ก่อนจะมาซัดได้ 14 ประตู เป็นผลให้ฤดูกาลล่าสุด เอสปันญอล ดึงเขามาร่วมทีม และก็ยิงไปแล้ว 13 ประตูจาก 26 นัด

 และตอนนี้ความฝันในการติดทีมชาติสเปน ของ โฆเซลู ก็เป็นจริงแล้ว แม้มันจะเกิดขึ้นในช่วงที่เขาอายุ 32 ปีก็ตาม ทั้งยังเป็นการเปิดตัวในฝันที่แม้แต่ตัวเขาเองก็ไม่อยากจะเชื่อว่าจะทำได้ถึง 2 ประตู

 ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยเรียกความมั่นใจให้เขาในการผลิตสกอร์ต่อไป ทดแทนความล้มเหลวที่ผ่านมาทั้งหมดในชีวิตการค้าแข้งของเขาก็เป็นได้

Most Popular

To Top