ประวัตินักกีฬา

โจนาธาน ทาห์ ปราการยักษ์จอมแกร่งแห่งทัพ ‘ห้างขายยา’ เลเวอร์กูเซน

โจนาธาน ทาห์

โจนาธาน ทาห์ ถือเป็นอีกหนึ่งกองหลังชื่อดังในโลกฟุตบอล ที่ค้าแข้งกับ “ห้างขายยา” เลเวอร์กูเซน มาอย่างยาวนาน ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นดาวรุ่งที่หลายทีมยักษ์ใหญ่รุมตอม และถูกขนานนามให้เป็นอนาคตของทีมชาติเยอรมนี 

 โจนาธาน กลาโอ ทาห์ เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1996 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เขามีเชื้อสายไอวอรี่ โคสต์จากฝั่งคุณพ่อ และมีคุณแม่เป็นชาวเยอรมนี 

 เมื่ออายุได้ 4 ขวบ โจนาธาน ทาห์ เริ่มหัดฝึกฝนฟุตบอลกับ อัลโทนา 93 จนกระทั่งอายุ 13 ปีที่ฝีเท้าเริ่มดี ทั้งยังได้รับการจับตามองว่าจะเป็นนักเตะชั้นยอดในอนาคต ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ และแข็งแกร่ง ทำให้เขาเริ่มที่จะหาตัวเลือกใหม่ๆ เพื่อโอกาสสู่การเป็นนักเตะระดับโลก

 ในปี 2009 ทาห์ ย้ายมาขัดเกลาฝีเท้ากับ คอนคอร์เดีย แต่หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้รับความสนใจจากแมวมองของฮัมบูร์ก จนได้ย้ายไปร่วมทีมกับฮัมบูร์กในปีเดียวกันนี้

 ทาห์ ฝึกฝนกับฮัมบูร์ก จนกลายเป็นปราการหลังที่ได้รับความสนใจอย่างมาก จนถูกเรียกติดทีมชาติเยอรมนี ชุดยู-16 และ เยอรมนี ชุด ยู-17 ก่อนที่ในปี 2013 จะถูกฮัมบูร์ก ดันขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง และทีมชุดใหญ่ สลับกันไปมา

โจนาธาน ทาห์

 หลังจากเริ่มได้รับโอกาสจากชุดใหญ่ของ ฮัมบูร์ก บ้าง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประสบการณ์ให้กับ ทาห์ ซึ่งกำลังเป็นปราการหลังดาวรุ่ง ทำให้ทีมต้องส่งเขาไปให้ ฟอร์จูนา ดุสเซลดอร์ฟ ใช้งาน ในฤดูกาล 2014/2015

 เมื่อได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ทาห์ ยิ่งได้รับความสนใจจากสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป ขณะที่ทีมชาติเยอรมนี ก็อยู่ในชุดเยาวชนอย่างต่อเนื่อง กระทั่งฤดูกาลต่อมา 2015/16 เป็น ไบเออร์ เลเวอร์กูเซ่น ที่ประสบความสำเร็จในการคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

  โจนาธาน ทาห์ ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องกับ เลเวอร์กูเซน นับตั้งแต่ย้ายมา ทำให้เขายิ่งมีชื่อเสียง และเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองอย่างมาก และเพียงอายุได้ 20 ปี เขาก็ถูกเรียกขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่เยอรมนี 

 อย่างไรก็ตามด้วยความที่ยักเด็ก และฝีเท้ายังไม่ถูกพัฒนาเต็มที่ ทำให้ ทาห์ ไม่อาจรับความกดดันได้ เมื่อไปเล่นในทีมชาติก้าวสู่ระดับโลก เขามักแสดงความผิดพลาดให้เห็นอยู่บ่อยครั้งสนเสียความมั่นใจ ก่อนจะค่อยๆหายไปจากสารบบทีมชาติ

 แต่ทั้งนี้ในส่วนกับสโมสรเลเวอร์กูเซน เขายังคงได้รับความไว้วางใจ และ ทาห์ ก็ค่อยๆเรียกความมั่นใจกลับมา และยังคงปักหลักในแดนหลัง เป็นหัวใจสำคัญให้ทีมจนถึงปัจจุบัน

 ช่วงหลังมานี้ เริ่มจะได้เห็น ทาห์ กลับมาติดทีมชาติบ้างแล้ว แม้จะยังเป็นตัวสำรอง แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้ ทาห์ มีลุ้นกลับมาลงเล่นเป็นตัวจริงให้ทีมชาติเยอรมนี อีกครั้ง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top