ประวัตินักกีฬา

โจนาธาร เข็มดี ปราการหลังอนาคตไกล ผู้ช็อกแฟนบอลไทยด้วยการบอกลาทีมชาติ

โจนาธาร เข็มดี ปราการหลังอนาคตไกล

 กำลังเป็นที่ฮือฮาทีเดียวสำหรับ โจนาธาร เข็มดี ปราการหลังทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ประกาศอำลาทีมชาติ ทั้งที่เพิ่งจะอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น

 โจนาธาร เข็มดี เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2002 เขามีคุณแม่เป็นคนไทย ส่วนพ่อเป็นชาวเดนมาร์ก โดยสมัยเด็กที่ โจนาธาร อยู่เมืองไทย คุณแม่ และน้าชายของเขาเป็นคนที่สนับสนุนให้ โจนาธาร เล่นฟุตบอล ทั้งสองแนะนำ โจนาธารให้รู้จักกับ “โค้ชยู” ยูอา เจริญรักษ์ แห่งทีมการเคหะชุมชนสมุทรปราการ ที่เป็นครูผู้สอนฟุตบอลคนแรกให้กับโจนาธาร ทุกครั้งเมื่อโจนาธานกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด เขาไม่เคยลืมที่จะกลับไปเยี่ยมโค้ชยูที่นับถือเปรียบเสมือนพ่อคนหนึ่งที่จุดประกายชีวิตนักฟุตบอล และร่วมเตะบอลกับน้องๆ ที่นั่น

 เมื่อ โจนาธาร ย้ายไปยังเดนมาร์ก บ้านเกิดของคุณพ่อ เขาได้เข้าร่วมกับ โอบี โอเดนเซ่ ในเดนิชซูเปอร์ลีกา ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่สำเร็จในปี 2021 และด้วยความสูงใหญ่ถึง 188 ซม. ที่มาพร้อมกับฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นทำให้โจนาธารได้รับสัญญาอาชีพ 2 ปี และได้ถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยครั้งแรกในฟุตบอลชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ช่วงที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน 

 ต่อมา โจนาธาร เข็มดี ได้ถูกยืมตัวไปเล่นให้กับเนสต์เว็ด โบลด์คลับ ในเดนิช ดิวิชัน 1 เนื่องจากต้องการโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่ง โจนาธาร ได้ลงสนามไป 14 เกมทุกรายการทำได้ 1 แอสซิสต์ ก่อนที่ช่วงปี 2022 โอบี โอเดนเซ่ ต้นสังกัด และ เนียสท์เว็ด โบลด์คลับ ออกมาแถลงการณ์ยกเลิกสัญญา โจนาธาร เข็มดี ด้วยความยินยอมทั้งสองฝ่าย ทำให้เขาเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่ระยะหนึ่ง สุดท้ายเป็นสโมสร ราชบุรี เอฟซี ที่ดึงตัวเขามาเล่นที่ไทย

โจนาธาร เข็มดี ปราการหลังอนาคตไกล

 ในส่วนของทีมชาติไทย ชุดใหญ่ หลังจากที่ โจนาธาร เข็มดี มีชื่อติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย จากฟอร์มการเล่นครั้งนั้น ส่งผลให้ มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอน “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เรียกตัวเขาติดทีม ในศึก ชิงแชมป์อาเซียน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ แต่ โจนาธาร เกิดอาการบาดเจ็บและไม่สบาย ทำให้ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน พลาดโอกาสลงประเดิมสนามในนามช้างศึกไป

 นอกจากนี้ โจนาธาร เข็มดี ยังมีบทบาทในการชักชวน นิโคลัส มิคเคลสัน แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เพื่อนร่วมสโมสรโอบี โอเดนเซ่ มารับใช้ประเทศไทยด้วย ทำให้ทีมชาติไทย มีได้ผู้เล่นฝีเท้าดีอีกคนมาร่วมทีม 

 จากนั้น โจนาธาร เข็มดี ยังติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในการแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม และติด 24 คนกับทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในการแข่งขันฟุตบอลเอเชียเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ปี 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และในศึกฟุตบอลยู-23 โดฮา คัพ 2023 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย โจนาธาร เข็มดี ได้โชว์ฟอร์มอย่างยอดเยี่ยมปิดท้ายด้วยการโหม่งตีเสมอ 2-2 ให้ไทย ไม่แพ้ในเกมนั้น 

 กระทั่งล่าสุด โจนาธาร เข็มดี มีชื่อลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศกับ อินโดนีเซีย เจ้าตัวโพสต์ทำนองว่าเกมนี้จะเป็นนัดสุดท้ายในนามทีมชาติไทยของตัวเอง ก่อนที่หลังเกมจะออกมายืนยันอีกครั้ง

 “จริงๆแค่อยากจะพักสักระยะ เพื่อไปทุ่มเทให้การเล่นฟุตบอลอาชีพ กับ ราชบุรี ให้อยู่ตัวจนกว่าจะมีที่ยืนในทีมให้ได้ ไม่ใช่การรีไทร์กับการเล่นทีมชาติไทยแน่นอน ส่วนจะเป็นการเบรก 1 หรือ 4 ปี ผมยังตอบไม่ได้”

 ยังต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า โจนาธาร เข็มดี จะอำลาทีมชาติไทย แบบถาวร หรือจะแค่พักเบรกอย่างที่เจ้าตัวว่า แต่หากไม่มีโจนาธาร ทีมชาติไทยคงขาดปราการหลังชั้นยอดไปอีกราย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top