ประวัตินักกีฬา

โดมินิก ลิวาโควิช เทพพิทักษ์ประตูโครเอเชีย ฮีโร่ผู้พาทีมเข้ารอบ

โดมินิก ลิวาโควิช

กลายเป็นฮีโร่ของทีมชาติโครเอเชีย ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับ โดมินิก ลิวาโควิช ผู้รักษาประตู วัย 27 ปี จากดินาโม ซาเกร็บ ที่โชว์เซฟ 3 จุดโทษช่วยให้ โครเอเชีย เอาชนะญี่ปุ่น ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมฟุตบอลโลก 2022

โดมินิก ลิวาโควิช เกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 1995 ในเมือง ซาดาร์ ประเทศ โครเอเชีย เขาเกิดมาในครอบครัวที่ค่อนข้างร่ำรวย คุณพ่อของเขาเป็นวิศวกรก่อสร้าง และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ขณะที่คุณแม่เป็นลูกพี่ลูกน้องของ โจซิป สโกบลาร์ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติโครเอเชีย และกุนซือชื่อดัง โดย ลิวาโควิช นั้นได้สายเลือดจากทางฝั่งคุณแม่มาเต็มๆ เขาชื่นชอบฟุตบอลอย่างมาก โดยมีขวัญใจอย่าง เดวิด เด เกอา และ อิเกร์ คาซิลยาส สองผู้รักษาประตูชื่อดังของสเปน และ ดานิเจล ซูบาซิช ผู้รักษาประตูรุ่นพี่ในทีมชาติโครเอเชีย

ลิวาโควิช เริ่มจากการเป็นเด็กเยาวชนของทีม ซาดาร์ ตอนอายุ 12 ปี เขาได้ ฝึกฝนการเป็นนายทวารจนเชี่ยวก่อนที่ อายุ 17 ปี จะได้ย้ายมาร่วมทีม เอ็นเค ซาเกร็บ

โดมินิก ลิวาโควิช

ด้วยฝีมือและรูปร่างที่ค่อนข้างดี สูง 187 ซม. ทำให้เขาได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวจริงของทีมทันที โดยลงเล่นให้กับทีม 4 ฤดูกาล ลงสนามไป 109 ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญที่พาให้ทีมคว้าแชมป์ลีกรอง และเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จในปี 2013/14 พร้อมติดทีมยอดเยี่ยมของลีกโครเอเชีย ในปี 2015 ที่ทีมเลื่อนชั้นมาเล่นลีกสูงสุดในฤดูกาลแรกอีกด้วย

หลังจากนั้นในปี 2016/17 ดินาโม ซาเกร็บ ยักษ์ใหญ่ในโครเอเชีย ที่เล็งเห็นถึงความสามารถ และความโดดเด่นโชว์ออกมา จึงตัดสินใจดึงตัวเขามาร่วมทีม ซึ่งทันทีที่มาถึง ก็สามารถยึดมือ 1 ได้สำเร็จ โดยตลอด 7 ฤดูกาล ลงเล่นไปทั้งหมด 263 นัด คว้าแชมป์มากมาย ทั้ง ลีกสูงสุดโครเอเชีย 5 สมัย, โคเอเชียน คัพ 2 สมัย และซูเปอร์ คัพอีก 2 สมัย ทั้งยังมีรางวัลผู้รักษาประตูโครเอเชียยอดเยี่ยม 4 สมัยซ้อนในปี 2019, 2020, 2021 และ 2022 รวมถึงรางวัลส่วนตัวอื่นๆอีกมากมาย

ด้วยความยอดเยี่ยมทั้งหมดนี้ ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติโครเอเชีย ตั้งแต่ปี 2017 และอยู่ในชุดที่โครเอเชีย คว้ารองแชมป์โลก เมื่อปี 2018 ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเทพผู้พิทักษ์ตราหมากรุก ที่ดีที่สุดในเวลานี้

และในฟุตบอลโลก 2022 จากการที่เซฟจุดโทษได้ 3 ครั้ง ทำให้เจ่กลายเป็นผู้รักษาประตูคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่เซฟจุดโทษในฟุตบอลโลกได้ถึง 3 ลูก ต่อจาก ริคาร์โด ของโปรตุเกส ในปี 2006, ดานิเจล ซูบาซิช รุ่นพี่ทีมชาติเมื่อปี 2018

ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเส้นทางของทีมชาติโครเอเชีย จะไปสิ้นสุดที่รอบไหน แต่จากนี้ โดมินิก ลิวาโควิช จะกลายเป็นผู้รักษาประตูที่ถูกจับตา และจดจำอย่างแน่นอน ในฐานะฮีโร่เทพผู้พิทักษ์พาทีมทะลุสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก

Most Popular

To Top