ประวัตินักกีฬา

โทมัส ซูเชค มิดฟิลด์หัวใจสำคัญ ปราการบัญชาเกมแห่งทัพ ขุนค้อน

โทมัส ซูเชค

 เป็นอีกหนึ่งแข้งหลักที่รับใช้ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มานานพอสมควรสำหรับ โทมัส ซูเชค มิดฟิลด์ตัวรับร่างใหญ่ วัย 28 ปี ทีมชาติเช็ก และเป็นหนึ่งในคนที่ทำให้ เวสต์แฮม มีฟอร์มที่ดีในช่วงออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ 

 โทมัส ซูเชค เกิดเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1995 ที่ประเทศเช็ก เขาเริ่มฝึกฝนฟุตบอลกับทีมเยาวชน Slovan Havlíčkův Brod ก่อนที่อายุได้ 10 ขวบ จะถูก สลาเวีย ปราก ดึงตัวมาร่วมทีม

 เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่เขาไต่เต้าจากระดับเยาวชนของ สลาเวีย ปราก ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ แต่ก่อนจะได้เดบิวต์กับทีม ซูเชค ก็ถูกส่งไปให้ วิคตอเรีย ซิซคอฟ ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2014/15 

 ในขณะนั้นกุนซือของซิสคอฟอย่าง จินดริค ทรีบีซอฟสกี้ ไม่อยากได้แข้งวัย 19 ปี มาใช้งานแต่ด้วยสถานะทางการเงินของสโมสรทีย่ำแย่ส่งผลให้ผู้จัดการทั่วไปของสโมสรปิดดีลดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า “มันเป็นแค่ดีลยืมตัวและสลาเวียปรากยื่นข้อเสนอให้เราเอาเขามาใช้งานแบบฟรีๆ”

 ส่วนสาเหตุหลักที่โค้ชไม่ชอบในตัวของซูเชค เนื่องจากเขาเชื่องช้า และจ่ายบอลได้ไม่ดีพอในฐานะมิลฟิลด์ตัวรับ ซึ่งโค้ชอคาเดมีของสลาเวีย ปรากพยายามที่จะปรับให้เขามาเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คแต่ด้วยความฝันที่อยากจะเล่นได้แบบไอดอลอย่าง เชส ฟาเบรกาส และยาย่า ตูเร่ ก็ทำให้เขายังสู้เพื่อจะเป็นกองกลางที่ดีให้ได้

 หลังจากเล่นให้ซิสคอฟไป 14 นัด ซูเชค กลับมายัง สลาเวีย ปราก อีกครั้ง โดยดูซาน อูริน กุนซือของทีม จำเป็นต้องเรียกเขามาใช้งาน เนื่องจากสถานการณ์ของทีมกำลังย่ำแย่ ทั้งในเรื่องของผลงาน และการเงิน ทำให้เขาไม่มีตัวเลือกมากมายนัก 

โทมัส ซูเชค

 ซูเชค ใช้โอกาสที่เขาได้รับนี้อย่างเกิดคุ้มค่าที่สุด เขาได้ลงสนามเป็นตัวจริงและยิงไป 7 ประตู จากการเล่นในลีก 29 นัด ทำให้กุนซือของทีมต้องหันมามองเขาใหม่อีกครั้ง

 “ถึงแม้เขาจะจ่ายบอลได้ไม่ดีและการวิ่งของเขาก็ดูแปลกๆแต่เขาทำงานอย่างหนักในสนามซ้อมและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง”

 ฟอร์มของซูเชคดีวันดีคืน ก่อนที่เขาจะพาทีมคว้าอันดับ 2 ในฤดูกาล 2017/2018 ตามด้วยการคว้าแชมป์ลีกในฤดูกาล 2018/2019 ซึ่งกองกลางรายนี้ซัดไปถึง 13 ประตูในปีที่เป็นแชมป์ 

 ฤดูกาลต่อเมื่อ สลาเวีย ปราก เข้ามาเล่นในศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ ลีก ต้องเจอกับทีมสุดหินอย่างบาร์เซโลน่า, โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ และอินเตอร์ มิลาน แต่ ซูเชค ก็ยังคงมีผลงานที่โดดเด่น ขณะที่ในนามทีมชาติเมื่อได้ถูกเรียกติดทีม ก็เป็นนักเตะคนสำคัญที่ช่วยให้สาธารณารัฐเช็ก เอาชนะทีมชาติอังกฤษในศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือกด้วยสกอร์ 2-1 ซึ่งเป็นการหยุดสถิติไร้พ่ายของอังกฤษในเกมส์รอบคัดเลือกไว้ที่ 43 นัดหรือ 10 ปีเลยทีเดียว

 ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นจนถูกหลายทีมจับตามอง ฤดูกาล 2019/20 ก็เป็น เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่ดึงเขามาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะโชว์ฟอร์มเป็นที่ถูกใจ จนทำให้ เวสต์แฮม ควักเงิน 19.1 ล้านปอนด์ คว้าตัวเขามาร่วมทีมแบบถาวร ในฤดูกาลต่อมา ก่อนจะลงเล่นเป็นแกนหลักของทีม ร่วมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟเรนซ์ ลีก 2022/23 ปัจจุบันผลงานส่วนตัวลงสนามไป 158 นัด ยิงไป 22 ประตู 

 ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า เวสต์แฮม ในตอนนี้มี ซูเชค เป็นศูนย์กลาง และเป็นนักเตะที่ทีมจะขาดไปไม่ได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top