ประวัตินักกีฬา

 โทโมกิ อิวาตะ ห้องเครื่องชาวอาทิตย์อุทัย ผู้เดินรอยตามไอดอล นากามูระ

 โทโมกิ อิวาตะ

เป็นอีกหนึ่งแข้งจากแดนซามูไรที่ เซลติก เรียกใช้บริการสำหรับ โทโมกิ อิวาตะ มิดฟิลด์ตัวรับดีกรีทีมชาติญี่ปุ่น ที่เพิ่งถูกดึงตัวมาค้าแข้งในลีกสกอตแลนด์ ถาวรในฤดูกาลปัจจุบัน

 โทโมกิ อิวาตะ เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 1997 ที่เมืองโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น เขาต้องการเล่นฟุตบอลตามแบบชุนสุเกะ นากามูระ อดีตจอมทัพชื่อดังของทีมชาติญี่ปุ่น ที่เคยมาเล่นให้กับเซลติก เช่นเดียวกัน เนื่องจากหลงใหลในการปั่นฟรีคิก ที่แม่นดั่งจับวางของ นากามูระ

หลังจากเรียนจบในระดับมัธยม เขาก็เข้าสู่ทีมเยาวชนของ โออิตะ ตรินิตะ ตอนอายุ 18 ปี โดย อิวาตะ ใช้เวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น ก็ได้รับสัญญาอาชีพ และได้เลื่อนขึ้นมาเล่นชุดใหญ่อย่างเต็มตัว

 โทโมกิ อิวาตะ

 อิวาตะ โลดแล่นอยู่กับ โออิตะ ตรินิตะ อยู่เป็นเวลานาน เขามีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ทีมเลื่อนชั้นจาก เจ 3 มายัง เจ 2 ในปี 2017 และขึ้นสู่ เจลีก ในปี 2019 โดย อิวาตะ ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ลงสนามเป็นแกนหลักให้ทีมอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่สนใจของหลายๆทีม

 ปี 2021 เป็นโยโกฮามา เอฟ มารินอส ที่ดึงตัวเขามาร่วมทีม ก่อนที่ฟอร์มของเขาจะพีกสุดขีดในปี 2022 ที่ร่วมกันพา มารินอส คว้าแชมป์เจลีก พร้อมทั้งได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ เจลีก ไปครองเป็นการส่วนตัวอีกด้วย

ฤดูกาล 2022/23 หลังจากที่ อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือของ มารินอส ย้ายไปคุมทัพเซลติก ก็ได้หนีบ อิวาตะ ไปค้าแข้งในสกอตแลนด์ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่ง อิวาตะ ก็โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ ช่วยพาทีมกวาดทริปเปิลแชมป์ทั้ง สกอตติช พรีเมียร์ชิพ, สกอตติช คัพ และ สกอตติช ลีกคัพ จนฤดูกาลล่าสุดเซลติก ตัดสินใจซื้อตัวเขามาร่วมทีมเป็นการถาวร

“การเล่นในบรรยากาศของสนามเซลติก เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผมอยากมีฟอร์มที่สมบูรณ์แบบ”

“ตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมรู้จักเซลติกและดูเกมต่างๆ เป็นอย่างดี ผมจึงได้รู้จักกับสโมสรมาเป็นเวลานาน ชุนสุเกะคือนักเตะที่ผมอยากจะเลียนแบบ”

“ผมถนัดเท้าขวาแต่ผมก็พยายามเตะด้วยเท้าซ้ายเหมือนกัน เขาเป็นตัวอย่างให้ผมทำตาม เขาเป็นนักเตะที่ดีมากๆ ในแง่ของการสัมผัสบอล เขาเป็นคนที่พยายามสร้างความแตกต่างในเกมโดยมีลูกบอลอยู่ใกล้ๆ อยู่เสมอ ผมคิดว่าเขายังเป็นตัวอย่างที่น่าติดตามในแง่ของการทำให้ผู้เล่นอายุน้อยชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าพวกเขาสามารถมายุโรปและเล่นในแชมเปียนส์ลีกได้” อิวาตะกล่าว

 เวลานี้ อิวาตะ ได้เดินรอยตาม นากามูระ ไอดอลของเขามายังเซลติกแล้ว อย่างไรก็ตาม อิวาตะ ยังมีอะไรให้ต้องพิสูจน์ในยุโรปอีกมากมาย มาติดตามกันว่าเขาจะสร้างผลงาน จนได้รับการยอมรับจากทั่วโลกเหมือนดั่งเช่น นากามูระ เคยทำไว้ได้หรือไม่ 

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top