ประวัตินักกีฬา

โนนี มาดูเอเก ดาวรุ่งอันตรายแข้งใหญ่ ผู้เลือกพัฒนาฝีเท้าตามรอย ซานโช

โนนี มาดูเอเก

ยังคงเสริมทัพอย่างต่อเนื่องจากสำหรับ เชลซี ที่ล่าสุดประกาศคว้าตัว โนนี มาดูเอเก ปีกดาวรุ่งชาวอังกฤษ จากพีเอสวี มาเสริมทัพในช่วงตลาดหน้าหนาวอีกราย ลองมาดูประวัติของ แนวรุกวัย 20 ปี รายนี้กันบ้างว่าผ่านร้อนผ่านหนาวอะไรมาบ้าง

 โนนี มาดูเอเก มีชื่อเต็มว่า ชุกวูนอนโซ ตริสตัน มาดูเอเก เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2002 ที่เมืองบาร์เนต ประเทศอังกฤษ เขามีเชื้อสายมาจากไนจีเรีย เริ่มสนใจฟุตบอลอย่างแท้จริงเมื่อได้ลงเล่นใน ซันเดย์ลีก กับ คิง จอร์จ เอฟซี สมัยยังเด็ก

 พรสวรรค์ของ มาดูเอเก ชัดเจนตั้งแต่วันแรกที่ได้ลองสัมผัสฟุตบอล เขากระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และมีความเชื่อในตนเองว่าชุดทักษะของเขามีคุณสมบัติเพียงพอที่จะทำให้แมวมองต่างๆสนใจ กระทั่งเป็น คริสตัล พาเลซ ที่ทาบทามเขาไปร่วมทีมเยาวชนในวัย 9 ขวบ 

 แม้จะถือว่าเริ่มต้นช้ากว่าเด็กทั่วไป แต่ มาดูเอเก ก็พัฒนาฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาได้อย่างโดดเด่น ตลอด 3 ปี เขาถูกจับตามองอย่างมาก ก่อนจะเป็น สเปอร์ ที่ดึงตัวเขาไปร่วมทีมเมื่ออายุ 12 ปี

โนนี มาดูเอเก

 มาดูเอเก มีทักษะที่น่าทึ่ง ทำหน้าที่ได้ดีทั้งกองหน้า มิดฟิลด์ตัวรุก หรือจะถูกโยกไปทางริมเส้น ทั้งยังมีความเป็นผู้นำ ทำให้ทีมมอบหมายให้เป็นกัปตันทีมในกลุ่มอายุของเขา 

 ในฤดูกาลแรกของเขากับ สเปอร์ มาดูเอเก ยิงได้ 25 ประตูจาก 22 เกม ทำให้เวลาต่อมาเขาถูกเรียติดทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-16 ก่อนที่จะได้รับความสนใจจากที่ยักษ์ใหญ่ต่อเนื่องทั้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เชลซี และสโมสรอื่นๆในยุโรป ซึ่งพ่อแม่ของเขาก็ชั่งใจอยู่นานเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของลูกชาย 

 ครอบครัวของเขามีความเชื่อว่า นักเตะเยาวชนที่มีพรสวรรค์ในอังกฤษ มักได้รับโอกาสน้อยในการสอดแทรกขึ้นไปเล่นในทีมชุดใหญ่ ประกอบกับช่วงขณะนั้นชื่อของ เจดอน ซานโช ที่ไปเติบโตกับดอร์ตมุนด์ ได้แสดงให้เห็นว่าสามารพัฒนาฝีเท้าได้ดีกว่าหากออกไปยังต่างประเทศ  ทำให้เขาปฏิเสธสัญญาจากสเปอร์ ที่มอบให้ รวมถึงข้อเสนอจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเลือกที่จะไปเติบโตกับ พีเอสซี ในเนเธอร์แลนด์ 

 มาดูเอเก ได้เซ็นสัญญากับ พีเอสวี 3 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นทีมสำรองของทีมในปี 2019 และทำผลงานยอดเยี่ยม ยิง 15 ประตูจาก 11 นัดที่ลงเล่น จนถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลต่อมา 

 มาดูเอเก ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง เป็นนักเตะริมเส้นที่สร้างความปั่นป่วนให้กับคู่แข่งอยู่เสมอ รวม 3 ฤดูกาลนิดๆ ที่อยู่กับ พีเอสวี ยิงไป 20 ประตูจาก 80 นัด ก่อนจะย้ายมาสู่ เชลซี ในที่สุด ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโร

 น่าสนใจ และน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่า โนนี มาดูเอเก จะเข้ามาเปลี่ยนทางลมของ เชลซี ที่ฟอร์มกำลังดิ่งลงได้อย่างบ้าง

Most Popular

To Top