ข่าวเทนนิสออนไลน์

โนวัก ยอโควิช ยืนยันไม่ได้ต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

โนวัก ยอโควิช

  โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสชายมือ 1 โลกจากเซอร์เบียยืนยันว่า เขาไม่มีความคิดเรื่องการต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนทำให้โดนเนรเทศออกจากออสเตรเลียเมื่อปี 2022 โดยมองว่า เป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล

    ย้อนไปเมื่อก่อนการแข่งขันแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ที่กรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เกิดเหตุการณ์ช็อกวงการเทนนิส รวมถึงวงการกีฬาทั่วโลกหลัง ยอโควิช แร็กเกตมือ 1 โลกโดนรัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า และขับออกจากประเทศด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยต่อสาธารณะ หลังเจ้าตัวไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามกฎการเดินทางเข้าออสเตรเลีย ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเดินทางเข้าประเทศไปแล้ว 

    โดยถึงแม้ว่า ยอโควิช จะพยายามอุทธรณ์ในเรื่องดังกล่าวทว่าผู้พิพากษาลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้ยึดคำสั่งของทางการออสเตรเลียตามเดิม ส่งผลให้ ยอโควิช โดนเนรเทศ และชวดป้องกันแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 อย่างเป็นทางการ

โนวัก ยอโควิช

    อย่างไรก็ตามในการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 แร็กเกตวัย 36 ปีได้กลับเข้าประเทศออสเตรเลียเพื่อชิงชัย ออสเตรเลียน โอเพ่น อีกครั้ง แม้จะไม่ได้ฉีดวัคซีนตามที่กำหนด และเจ้าตัวก็ผงาดคว้าแชมป์ไปครอง พร้อมเป็นแชมป์รายการดังกล่าวสมัยที่ 10 ในอาชีพต่อจากปี 2008, 2011, 2012, 2013, 2015, 2016, 2019, 2020, 2021

    ล่าสุด ยอโควิช ได้กล่าวเรื่องการไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า เขาไม่ได้ต่อต้านในเรื่องดังกล่าว และมองว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล “โดยพื้นฐานแล้ว ผมมีโลกที่ส่วนใหญ่มีคนต่อต้านผม ผมมีประสบการณ์แบบนั้นในสนามเทนนิสกับฝูงชนที่อาจไม่ได้ให้กำลังใจผม แต่ผมไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อนในชีวิต (การโดนเนรเทศ) แต่ผมมองว่า มันเป็นเสรีภาพในการเลือกว่าจะรับการฉีดวัคซีนหรือไม่ และผมไม่ได้ต่อต้านในเรื่องนี้”

    นอกจากนั้นแล้ว ยอโควิช ยังพูดถึงเรื่องการกวาดแชมป์แกรนด์สแลมไปครองแล้วถึง 24 รายการซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของนักเทนนิสฝ่ายชายในขณะนี้ว่า “จริงๆ แล้วเมื่อหลายปีก่อน ผมมีความฝันว่าลูกสาว และลูกชายจะได้เห็นผมคว้าแชมป์แกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ซึ่งตอนนี้มันก็เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว และผมโชคดีมากที่ได้สัมผัสสิ่งนั้น”

    เท่านั้นยังไม่พอ ยอโควิช ยังกล่าวถึงเรื่องการที่เขาเคยมีการระเบิดอารมณ์ในสนามด้วยการทุบแร็กเกตลงพื้นในบางครั้งว่า “ผมไม่ภูมิใจกับเรื่องนั้น และผมก็รู้สึกละอายใจตัวเองเมื่อทำแบบนั้น ไม่ต้องสงสัยเลย แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ยอมรับว่าตัวเองเป็นมนุษย์ที่มีข้อบกพร่อง ปริมาณความกดดัน และความเครียดจะสูงขึ้นมากหากคุณมีฝูงชนต่อต้านคุณ ขณะเดียวกัน จริงๆ แล้ว ผมก็สนุกไปกับการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ซึ่งคุณก็รู้ว่าผมได้รับการสนับสนุนที่ดี”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top