ประวัตินักกีฬา

โมฮัมเหม็ด คูดุส แนวรุกตัวจี๊ดคนสำคัญแห่งทัพ ‘ดาวดำ’

โมฮัมเหม็ด คูดุส

กลายเป็นฮีโร่ของทีมชาติ กานา ทันที สำหรับ โมฮัมเหม็ด คูดุส แนวรุกตัวจี๊ดวัย 22 ปี ที่ซัด 2 ประตูช่วยให้ทีมเอาชนะ เกาหลีใต้ 3-2 เก็บ 3 แต้มสำคัญในฟุตบอลโลก 2022

 โมฮัมเหม็ด คูดุส เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2000 ในเมืองอักกรา ประเทศกานา เขามีพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยมีคุณแม่ทำอาชีพขายอาหาร ในตลาดนิมา บ้านเกิด

 แม้จะต้องขายของทั้งวันแต่คุณแม่ของ คูดุส ไม่เคยร้องขอต้องให้ลูกชายมาช่วย เธอรักที่จะให้ลูกชายทำในสิ่งที่ชอบ นั่นคือการได้ออกไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ และเธอก็มักจะได้ยินคำชื่นชมอยู่เสมอว่า คูดุส นั้นมีฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม

 คูดุส เข้าโรงเรียนของรัฐใน นิมา บ้านเกิดและได้เล่นฟุตบอลช่วงหลังเลิกเรียน ก่อนจะได้เข้าไปฝึกฝนกับ สตรองทาวเวอร์ เอฟซี ศูนย์ฝึกเยาวชนแห่งหนึ่งในเมือง ซึ่งคูดุส ต้องอดทนกับการเดินทาง และตั้งใจทำทั้งสองอย่างคือการเรียนหนังสือ กับการแข่งขันฟุตบอล

 ความฝันของเขาคือการได้ไปเล่นในยุโรปเหมือนกับยอดนักฟุตบอลกานา อย่าง มิชาเอล เอสเซียง, เควิน ปรินซ์ บัวเต็ง, จอร์แดน อายิว ฯลฯ เขาพยายามขวนขวายเพื่อเข้าร่วมสโมสรต่างๆ ในการเป็นบันไดสู่การไปเล่นในยุโรป และเมื่อเขาอายุได้ 12 ปี ก็ได้เข้าไปฝึกฝนกับ ไรต์ ทู ดรีม ศูนย์ฝึกฟุตบอล ของ ทอม เวอร์นอน อดีตหัวหน้าแมวมองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นคนก่อตั้งศูนย์ฝึกนี้

โมฮัมเหม็ด คูดุส

 ไม่นาน คูดุส ก็กลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในลีกเดนมาร์ก เมื่อกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดคนที่ 9 ที่ลงเล่นให้กับ นอร์ดส์เยลลันด์ โดยค้าแข้งอยู่กับทีม 2 ปี ยิงไป 14 ประตู จากการลงสนาม 57 นัด 

 หลังจากนั้นในฤดูกาล 2020/21 เป็น อาแจ็กซ์ ในเอเรดิวิซี ลีก ฮอลแลนด์ ที่ควักเงิน 9 ล้านยูโร ดึงเขาไปร่วมทีม ในปีเดียวกับที่คว้าตัว ยูเรียน ทิมเบอร์, เซบาสเตียน อัลแลร์, เดมี คลาสเซน, แอนโธนี เพื่อ ทดแทนการจากไปของนักเตะหลายคนอย่าง ฮาคิม ซิเยค, คลาสแยน ฮุนเตลาร์, ดอนนี ฟาน เดอ เบ๊ก ฯลฯ

 นอกจากเป็นนักเตะที่มีความเร็วจัด และแข็งแกร่งแล้ว คูดุส ยังเป็นคนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของระเบียบวินัย เขาไม่เคยพลาดการประชุมและการฝึกซ้อม ของทีมเลย 

 คูดุส ร่วมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดฮอลแลนด์ 2 สมัย ฤดูกาล 2020/21, 2021/22 รวมถึงแชมป์ เคเอ็นวีบี คัพ 2020/21 โดยปัจจุบันลงสนามไปแล้ว 63 นัดยิงไป 15 ประตู

 ขณะที่ทีมชาติกานา คูดุส ลงเล่นไปแล้ว 20 เกม ยิงไป 7 ประตู และเป็นแนวรุกคนสำคัญของ กานา ในฟุตบอลโลก 2022

 ถึงตรงนี้ กานา กำลังลุ้นเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022 อย่างเต็มตัว เชื่อว่า คูดุส จะกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้กับทัพ “ดาวดำ” กานา อย่างแน่นอน

Most Popular

To Top