ประวัตินักกีฬา

โมฮาเหม็ด อาลี โช เพชรฆาตดาวรุ่ง ที่ใครต่างยกให้เทียบชั้น เอ็มบัปเป้

โมฮาเหม็ด อาลี โช

เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าสนใจแห่งโลกฟุตบอลในปัจจุบันสำหรับ โมฮาเหม็ด อาลี โช ดาวยิงวัย 19 ปีของ เรอัล โซเซียดัด ที่ถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับโลกในอนาคต

โมฮาเหม็ด อาลี โช เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2004 ที่มือง สแตนส์ ประเทศฝรั่งเศส พ่อของเขาเป็นชาวไอวอรีโคตส์ ส่วนแม่เป็นชาวฝรั่งเศส ซึ่งมีเชื้อสายโมร็อกโก โดยครอบครัวของเขาต้องย้ายไปมาระหว่างฝรั่งเศส กับ อังกฤษ อยู่หลายครั้ง ทำให้เขาได้รู้จัก และเล่นฟุตบอลในหลายๆที่ 

โช ได้เข้าฝึกฝนกับทีมเยาวชนของ Chantilly ตอนอายุได้ 6 ขวบ จากนั้นปีเดียวก็ย้ายไปฝึกฝนกับอะคาเดมีของ ปารีส แซงต์แชร์กแมง ก่อนที่อายุ 11 ปี จะต้องย้ายตามครอบครัวมาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขาก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเล่นฟุตบอล ทำให้ครอบครัวของเขาพาไปลงทะเบียนกับทีมเยาวชน เอฟเวอร์ตัน

 หลายครั้งตอนอยู่ที่ฝรั่งเศส โช มักถูกนำไปเปรียบเทียบกับ คีลียัน เอ็มบัปเป้ สุดยอดนักเตะที่ดีที่สุดแห่งยุคของทีมชาติฝรั่งเศส และเมื่อมาฝึนฝนอยู่ในอังกฤษ โช ก็ยังโดดเด่น เป็นผู้เล่นที่ได้รับการจับต่อมอง แต่หลังจากนั้น 5 ปี เขาก็เลือกที่จะกลับไปรับสัญญาอาชีพกับ อองเช ที่บ้านเกิดฝรั่งเศส

อองเช วางให้ โช ลงไปเล่นในทีมสำรองก่อนในตอนแรก แต่หลังจากลงเล่นไปเพียง 1 นัด เขาก็ถูกจับขึ้นมาช่วยทีมชุดใหญ่ทันที โดยเขาได้ลงสนามนัดแรกกับทีมชุดใหญ่ เกมที่ แพ้ บอร์กโดซ์ 0-2 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2020

โมฮาเหม็ด อาลี โช

หลังจากนั้น โช ยังคงได้รับโอกาสลงสนามกับ อองเช อย่างต่อเนื่อง โดย ฤดูกาล 2020/21 เขาลงสนามไป 23 นัด จากนั้นฤดูกาล 2021/22 ก็ลงสนามไป 33 นัดยิงไป 4 ประตู ก่อนที่จะได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป และเป็น เรอัล โซเซียดัด ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ด้วยค่าตัว 12 ล้านยูโร และมีออฟชั่นเสริมถึง 15 ล้านยูโร

ฤดูกาล 2022/23 ที่ โช เปิดตัวกับ เรอัล โซเซียดัด เขาลงสนามไป 24 นัดยิงไป 2 ประตู เป็นดาวรุ่งที่มาแรงมากในซีซั่นนั้น แต่อย่างไรก็ตามเขายังต้องการความสม่ำเสมอ และพัฒนาฝีเท้าอีกมาก หลังจากกลับมาเล่นในฤดูกาลปัจจุบัน ลงสนามไป 10 นัดรวมทุกรายการ ยังไม่สามารถยิงประตูได้เลย

ขณะที่ในส่วนของทีมชาติ ด้วยความที่เขาเกิดใน ฝรั่งเศส เติบโตในอังกฤษ และมีเชื้อสายไอวอรี โคสต์ และโมร็อกโก ด้วยทำให้ โช มีสิทธิ์เลือกเล่นให้ได้ทั้ง 4 ทีมชาติ โดยในระดับเยาวชน โช เคยเล่นให้ ทีมอังกฤษ ยู-16 มาแล้ว 2 เมื่อปี 2019 จากนั้นในปี 2022 ก็กลับมาเล่นให้ทีมเยาวชนทีมชาติฝรั่งเศส 

ถึงตอนนี้ โช ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าเขาจะเลือกเล่นให้ชุดใหญ่ของทีมชาติไหน โดยเขากล่าวว่า “ผมตระหนักดีถึงตัวเลือกที่มี และเราจะได้เห็นในภายหลัง”

เชื่อว่าหากไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน และได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง แฟนบอลคงได้เห็น โช ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับโลกในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top