ประวัตินักกีฬา

โยอาคิม แอนเดอร์เซน ปราการหลังดีกรีทีมชาติเดนมาร์ก ที่ไว้ใจได้ของ คริสตัล พาเลซ

โยอาคิม แอนเดอร์เซน

เป็นอีกหนึ่งปราการหลังที่ไว้ใจได้ของ คริสตัล พาเลซ สำหรับ โยอาคิม แอนเดอร์เซน เซ็นเตอร์แบ็กวัย 27 ปี ทีมชาติเดนมาร์ก ที่หลังจากย้ายมาร่วมทีมในปี 2021 ก็ยึดตำแหน่งตัวจริงมาโดยตลอด

 โยอาคิม คริสเตียน แอนเดอร์เซน เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 1996 ที่เมืองโซลรอด สตรานด์ ประเทศเดนมาร์ก เข้าเริ่มหัดเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุได้ 4 ขวบ กับสโมสรท้องถิ่นอย่าง Greve Fodbold จนกระทั่งเขาอายุ 13 ขวบ ก็ถูกทาบทามให้ไปอยู่กับ อคาเดมีของ โคเปนเฮเกน ยักษ์ใหญ่ในลีกเดนมาร์ก 

 2 ปีต่อมา แอนเดอร์เซน ยังคงได้รับความสนใจจากทีมชั้นนำ เขาย้ายไปอยู่กับ มิดทิลแลนด์ ตอนอายุ 15 ปี จากนั้นตอนอายุ 17 ก็ได้ข้อเสนอจาก ทเวนเต้ ในลีกเนเธอร์แลนด์ ด้วยค่าตัว 6.5 แสนยูโร โดยมีข้อตกลงว่าเขาจะได้ขึ้นไปเล่นชุดใหญ่ของ ทเวนเต้ ใน 6 เดือน

แอนเดอร์เซนถือเป็นกองหลังที่เล่นบอลได้อย่างยอดเยี่ยม เขามีความสูง และความสามารถในการเล่นทั้งด้านขวาและด้านซ้ายของแนวรับ และแม้กระทั่งในตำแหน่งกองกลางตัวรับ ก็สามารถทำได้ดี โดย หลังจากไปปรับตัวอยู่กับทีมยู-19 ของทเวนเต อยู่พักหนึ่ง แอนเดอร์เซน ก็ได้รับโอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ โดยฤดูกาล 2014/15 ลงสนาม 8 นัด แถมยังยิงได้ 1 ประตูด้วย

 ฤดูกกาลต่อมา แอนเดอร์เซน ได้รับโอกาสมากขึ้น และกลายเป็นนักเตะที่ได้ลงเล่นอยู่สม่ำเสมอ กระทั่งฤดูกาล 2017/18 เป็น ซามโดเรีย ในเซเรีย อา อิตาลี ที่ดึงตัวเขาไปร่วมทีม

โยอาคิม แอนเดอร์เซน

 อย่างไรก็ตามฤดูกาลแรกที่มาถึงเขายังไม่ค่อยได้รับโอกาสเท่าไหร่นัก ก่อนจะมายึดตัวจริงได้ในฤดูกาล 2018/19 ที่ลงเล่นกับซามโดเรีย ถึง 34 เกม 

 ฤดูกาล 2019/20 แอนเดอร์เซน ย้ายทีมอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็น ลียง ในลีกเอิงฝรั่งเศส ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม แต่ก็เป็นแค่ช่วงเวลาฤดูกาลเดียว เพราะหลังจากนั้น ในปีต่อมา เขาถูก ฟูแล่ม ในพรีเมียร์ ลีก ยืมตัวมาขันเกมรับ

 ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นกับ ฟูแล่ม นี้เอง ทำให้ คริสตัล พาเลซ ตัดสินใจทุ่มเงิน 17.5 ล้านยูโร คว้าตัวเขามาร่วมทีม โดยขณะนี้ผ่านไป 2 ฤดูกาลนิดๆ แอนเดอร์เซน ลงเล่นให้ทีมไปแล้ว 75 นัด ยิงไป 2 ประตู เป็นหัวใจในเกมรับที่ทีมจะขาดเสียไม่ได้

 ส่วนกับทีมชาติ แอนเดอร์เซน อยู่ในสารบบทีมชาติมาทุกชุดตั้งแต่ ยู-16 จนถึง ยู-21 ก่อนจะได้ขึ้นชุดใหญ่ในปี 2019 ปัจจุบัน ลงเล่นให้ทีมชาติเดนมาร์กไปแล้ว 23 นัด

 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โยอาคิม แอนเดอร์เซน เป็นอีกหนึ่งปราการหลังระดับโลกที่ไว้ใจได้ และคงไปเล่นที่ไหนก็ได้บนเส้นทางของฟุตบอล

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top