ประวัตินักกีฬา

โรนัลด์ อเราโฮ ปราการสุดแกร่ง ที่ บาร์เซโลนา หวังให้เป็นตัวแทน ปิเก้

โรนัลด์ อเราโฮ

หลังจากหมดยุคของ เคราร์ด ปิเก้ ที่อยู่ในช่วงโรย และแขวนสตั๊ดไปในเวลาต่อมา ชื่อของ  โรนัลด์ อเราโฮ ก็กลายเป็นปราการหลังตัวความหวังคนใหม่ของ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา มาโดยตลอด

 โรนัลด์ เฟเดริก อเราโฮ ดา ซิลบา เกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 1999 ที่เมือง ริเวรา ประเทศอุรุกวัย โดยเส้นทางลูกหนังของ เขาเริ่มต้นตอนที่อายุได้ 6 ขวบ เมื่อเขาได้รู้จักกับฟุตบอลตอนที่ได้เล่นกับเพื่อนในโรงเรียน ยิ่งเล่นยิ่งสนุก ยิ่งเล่นยิ่งรู้สึกชอบ ทำให้ความปรารถนาของเขาต่อฟุตบอลนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ

 อเราโฮ ได้รับอนุญาตจากพ่อและแม่ให้เข้าฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจังในอะคาเดมีละแวกบ้านอย่าง ฮูราแคน เดอ ริเวรา ที่คุณแม่ของเขามักจะไปขายโดนัทที่นั่นเป็นประจำ 

 เขาเริ่มต้นจากการเป็นกองหน้า และพยายามอย่างหนักในการพัฒฝีเท้าขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุ 9 ขวบ อเราโฮ พยายามผลักดันตัวเองโดยการไปทดสอบฝีเท้ากับ แอตเลติโก เปนารอล แต่แล้วก็ต้องกลับบ้านมาด้วยความผิดหวัง ทำได้เพียงฝึกซ้อมกับทีมท้องถิ่นเหมือนเดิม ซึ่งดูเหมือนความหวังในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพจะริบหรี่ลงไปด้วยเหมือนกัน 

โรนัลด์ อเราโฮ

 อย่างไรก็ตามด้วยความที่ไม่ยอมแพ้ เขากลับมามุ่งมั่นฝึกซ้อมยิ่งกว่าเก่า รวมถึงลองขยับตำแหน่งตัวเองลงมาเล่นกองกลาง เพื่อเรียนรู้วิธีการเล่นใหม่ๆที่ต่างไปจากเดิม กระทั่งปี 2015 เขาก็ได้กลับไปทดสอบฝีเท้ากับทีมใหญ่ๆอีกครั้ง ก่อนจะได้รับการคัดเลือกจากทีม แอตเลติโก เรนติสตัส 

 อเราโฮ ที่เวลานั้นอายุ 16 ปี มีจุดเด่นด้านความสูงใหญ่ และความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้โค้ช เล็งเห็นว่าเขาน่าจะกลายเป็นกองหลังที่ยอดเยี่ยม จึงได้แนะนำให้ลองขยับลงมาเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็ก ก่อนจะกลายเป็นตำแหน่งที่ลงตัวที่สุดสำหรับเขา

 เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น อเราโฮ ก็ถูกจับขึ้นไปเล่นในชุดใหญ่ของทีม ก่อนที่ฤดูกาลต่อมา จะได้รับความสนใจจาก บอสตัน ริเวอร์ ดึงตัวไปร่วมทีม

 อเราโฮ ลงเล่นเป็นปราการหลังตัวหลักให้กับ บอสตัน ริเวอร์ อยู่ 27 นัด เขาได้รับความชื่นชมอย่างมาก เพราะมีเซนส์ และทางบอลที่ดีเยี่ยม แถมหน่วยก้านยังพอเหมาะพอเจาะ ทำให้ไปเข้าตากับ แมวมองของ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ในลาลีก้า สเปนเข้าอย่างจัง

 บาร์เซโลนา ใช้เวลาไม่นานในการตัดสินใจคว้าตัวเขามาร่วมทีม เช่นเดียวกับ อเราโฮ ที่ก็ตัดสินใจจากบ้านเกิดเพื่อไปเล่นในยุโรปเป็นครั้งแรก เขาเริ่มต้นลงสนามให้กับ บาร์เซโลนา เบ ในฤดูกาล 2018 ก่อนที่ ฤดูกาล 2019 จะถูกดันขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ 

 แม้การเปิดตัวของเขากับบาร์เซโลนา ชุดใหญ่จะไม่ค่อยสวยหรูนัก เพราะเขาถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ได้กลายเป็นปราการหลังที่พัฒนาฟอร์มของตัวเองขึ้นมาได้อย่างน่าดูชม ในยามที่ เคราร์ด ปิเก้ และ ซามูเอล อุมติตี้ ปราการหลังรุ่นพี่ ฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย

 ในส่วนของทีมชาติ อเราโฮ ติดทีมชาติอุรุกวัยตั้งแต่ปี 2020 และเกือบจะได้เป็นหนึ่งในขุนพลอุรุกวัยไปลุยฟุตบอลโลก 2022 แต่ด้วยอาการบาดเจ็บ ทำให้เขาพลาดโอกาสครั้งนั้นอย่างน่าเสียดาย

 อย่างไรก็ตามด้วยอายุที่เพิ่งจะเข้า 23 ปีเท่านั้น และรูปร่างสูงใหญ่ที่เป็นจุดเด่นนั้น ทำให้เขาเป็นกองหลังที่มีอนาคตไกล ทั้งกับ บาร์เซโลนา และทีมชาติอุรุกวัยอย่างแท้จริง

Most Popular

To Top