ประวัตินักกีฬา

โรบิน เลอ นอร์มองด์ ปราการหลังเลือดฝรั่งเศส แต่หัวใจมอบให้ทัพ กระทิงดุ

โรบิน เลอ นอร์มองด์

เป็นอีกหนึ่งกองหลังที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนถูกเรียกติดทีมชาติ สำหรับ โรบิน เลอ นอร์มองด์ เซ็นเตอร์แบ็ก วัย 26 ปีของ เรอัล โซเซียดัด ที่กำลังได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่องกับทีมชาติสเปน

 โรบิน ไอเม โรเบิร์ต เลอ นอร์มองด์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 1996 ที่เมืองปาบู ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งแน่นอนว่าจริงๆแล้ว นอร์มองด์ เป็นคนฝรั่งเศส และครอบครัวเขาก็เป็นชาวฝรั่งเศส โดยตอนเด็กๆนั้นเขาเริ่มฝึกฝนฟุตบอลกับ ทีมเยาวชน เบรสต์

 เขาเป็นกองหลังที่มีความสูง และมีความแข็งแกร่ง แถมยังเป็นประเภทที่พาบอลขึ้นมาทำเกมได้ และออกบอลได้อย่างแม่นยำ นั่นทำให้เขากลายเป็นที่สนใจ  

เมื่ออายุได้ 16 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมสำรองของ เบรสต์ และ ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ตอนอายุ 18 ก่อนจะถูก เรอัล โซเซียดัด ดึงตัวมาปลุกปั้นต่อในสเปน

 นอร์มองด์ ชอบชีวิตในสเปนอย่างมาก แถมเขายังได้รับโอกาสที่ดีมากมาย ทั้งการได้เซ็นสัญญาอาชีพที่นี่ และค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นมาเป็นกองหลังตัวหลักของทีมอย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2019/20 ซึ่งฤดูกาลนี้เอง เขายังร่วมคว้าแชมป์ โคปา เดลเรย์ กับทีมอีกด้วย

 นอร์มองด์ ใช้ชีวิตอยู่ในสเปน และค้าแข้งกับ เรอัล โซเซียดัด อย่างยาวนาน รวมแล้วเป็นเวลากว่า 8 ปี จนเมื่อเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา สเปนก็ได้มอบสัญชาติให้กับเขา ซึ่งหมายความว่าเขาจะมีสิทธิ์เลือกเล่นให้กับทีมชาติสเปน หากถูกเรียกตัว

โรบิน เลอ นอร์มองด์

 แน่นอนว่าโอกาสนั้นเข้าหาเขาอย่างรวดเร็ว เขาถูกเรียกติดทีมชาติสเปน ในศึกยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อเดือน มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา และเขาก็ตอบรับมันทันที

 “มีหลายสิ่งหลายอย่างเขาอธิบาย ผอ.กีฬาโทรหาผม แล้วก็โค้ชมาบอกว่าชอบผม ก่อนอื่นพวกเขาต้องการดูว่าผมมีความห็นกับมันอย่างไร ความจริงก็คือช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและน่าเหลือเชื่อ เมื่อโค้ชโทรหาคุณและเขาเห็นคุณค่าของคุณเหมือนที่เขาทำมันเป็นเรื่องสำคัญในอาชีพนักกีฬา”

 “มันเป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นทุกคนต้องการบรรลุและท้ายที่สุดมันก็เป็นสิทธิพิเศษ ผมรู้สึกขอบคุณมาก และตอนนี้ผมจะทำงานต่อไปเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับครั้งต่อไป”

 “มันง่ายกว่าที่ผมคิด เห็นได้ชัดว่าผมเป็นคนฝรั่งเศส ครอบครัวของผมเป็นคนฝรั่งเศส แต่เมื่อคุณมองดูอาชีพของผม ผมได้รับการฝึกฝนที่ไหน และผมได้ตระหนักถึงความฝันในวัยเด็กของผมที่ไหน? อยู่ที่นี่ในสเปน ที่ที่ผมได้รับการฝึกฝนให้เป็นมืออาชีพอยู่ที่นี่ ที่เรอัล โซเซียดัด ผมอยู่ที่นี่มา 8 ปีแล้ว และผมจะไม่โน้มน้าวโลกของทุกคน แต่มันก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้นเช่นกัน 

“ผมมีความสุขมาก มันเป็นความภาคภูมิใจ และสิ่งที่ผมต้องการคือปกป้องเสื้อตัวนี้” เลอ นอร์มองด์ กล่าวถึงการเลือกเล่นให้ทีมชาติสเปนของเขา

จากนี้แฟนบอลคงได้เห็น เลอ นอร์มองด์ มีบทบาท และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญ ที่จะได้พาทีมชาติสเปน ประสบความสำเร็จต่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top