ประวัตินักกีฬา

โรมัน ยาเรมชุก ดาวยิงผู้ส่งชัยชนะแห่งความสุขให้กับชาวยูเครน

โรมัน ยาเรมชุก

 ถือเป็นอีกหนึ่งดาวยิงตัวความหวังของทีมชาติยูเครน ในศึก ยูโร 2024 ครั้งนี้ สำหรับ โรมัน ยาเรมชุก ศูนย์หน้าวัย 28 ปี ของคลับบรูจจ์ ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม และยิงประตูสำคัญให้กับทีม

 โรมัน โอเลโฮวิช ยาเรมชุก เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 1995 ที่ประเทศยูเครน เขาเริ่มเส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชนของ คาร์ปาตี เลียฟ ตอน 7 ขวบ และย้ายไปอยู่กับ ดินามโม เคียฟ ตอนอายุ 12 ขวบ

 ยาเรมชุก เติบโตขึ้นมาในระบบเยาวชนของ ดินาโม เคียฟ โดยเป็นศูนย์หน้าที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะมีการจับสกอร์ที่เด็ดขาด มีรูปร่างที่แข็งแกร่ง ตามแบบฉบับของศูนย์หน้ายูเครน กระทั่งปี 2013 ก็ถูกจับขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง

 ฟอร์มของ ยาเรมชุก กับทีม ดินาโม-2 เคียฟ นั้นค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ ก่อนที่เขาจะได้ขยับขึ้นไปเล่นกับชุดใหญ่ในปี 2016/17 แต่หลังจากลงเล่นไป 10 นัด ไม่สามารถทำประตูได้เลย ก็ถูกปล่อยไปให้ โอเลกซานดริยา ยืมตัวไปใช้งาน

 ผลงาน 17 นัด ยิง 6 ประตู ไปเข้าตา เกงต์ ในลีกเบลเยียม ทำให้ ยาเรมชุก โดนคว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2017/18 ก่อนที่เขาจะได้โลดแล่นอยู่กับ เกงต์ 4 ฤดูกาล ยิงไป 61 ประตู จากการลงเล่น 152 นัด

 ฤดูกาล 2021/22 เป็น เบนฟิกา ยอดทีมในลีกโปรตุเกส ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม โดยปีแรกเขาทำผลงานได้ไม่เข้าตาเท่าไหร่นัก ยิงไป 9 ประตู จาก 42 นัด ทำให้ ฤดูกาล 2022/23 ถูกปล่อยมาเล่นกับ คลับ บรูกจ์ ในลีกเบลเยียม

 แม้จะยังยิงได้น้อย แต่ ยาเรมชุก ถือเป็นศูนย์หน้าที่ค่อนข้างมีประโยชน์กับทีมในเรื่องของการพักบอล และสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาล 2023/24 เขาถูก บาเลนเซีย ในลาลีก้า สเปน ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งเขาก็ไปยิงได้ 4 ประตูจากการลงเล่น 29 นัด

 ยาเรมชุก ถือเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าที่ดีที่สุดของยูเครน ในเวลานี้ ทำให้เขาถูกเรียกติดทัพมาลุยศึก ยูโร 2024 ที่เยอรมนี

โรมัน ยาเรมชุก

  ยูเครน ประเดิมสนามรอบแรก ในฟุตบอลยูโร 2024 ด้วยความพ่ายแพ้ โรมาเนีย ย่อยยับ 0-3 เป็นเกมเปิดสนามที่เจ็บปวดเหลือเกินสำหรับประเทศที่ต้องการกำลังใจ เนื่องจากกำลังอยู่ในสภาวะสงคราม

 สถานการณ์ของ ยูเครน ย่ำแย่ลงไปอีกในนัดต่อมา เมื่อช่วงออกสตาร์ตกับ สโลวะเกีย พวกเขาโดนยิงไปก่อนในครึ่งแรก ก่อนจะพลิกกลับมาชนะ 2-1 จากประตูของมิโคลา เชอร์ปาเลนโก ในนาที 54 และ ประตูชัยของ ยาเรมชุก ที่โชว์ทักษะการดูดบอลด้วยปลายเท้าเข้าไปยิงในนาที 80 ซึ่งประตูนี้ของ ยาเรมชุก ทำลายสถิตินักเตะยูเครนที่ยิงประตูรวมสูงสุดในยูโรของ เชฟเชนโก อีกด้วย

 นักเตะยูเครน ต่างหลั่งน้ำตาด้วยความยินดี ที่ 3 แต้ม ที่พวกเขาทำได้ที่เยอรมนี จะเป็นการสร้างความสุขเล็กๆให้กับ ประเทศ ที่อยู่ในภาวะสงคราม ซึ่ง โรมัน ยาเรมชุก ก็ดีใจด้วยการทำท่าวันทยาหัตถ์ เพื่อส่งถึงทหารในแนวรบที่กำลังสู้เพื่อทุกคนในชาติด้วย

 สำหรับ ยาเร็มชุก น้ำหนักตัวลดลงไปถึง 6 ก.ก. หลังจาก บ้านเกิดต้องเผชิญกับภัยสงคราม เพราะตัวเขาเองกินไม่ได้นอนไม่หลับ ห่วงบ้านเกิด จะบินกลับไปหาครอบครัวก็ไม่ได้ ประตูนี้จึงเป็นการส่งมอบความสุขให้กับทุกคนในชาติ เพื่อต่อสู้กับช่วงเวลาที่ยากลำบากในภาวะสงคราม

“กุญแจแห่งชัยชนะของทีมคือทีมสปิริต วันนี้พวกเราได้พูดคุยกับ โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของเรา ท่านมอบแรงกระตุ้นให้กับทุกคนในทีม คุณรู้ดีว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากแค่ไหนของประเทศเรา เราอยากมอบความสุขเหล่านี้ให้ประชาชนชาวยูเครนทุกคน” 

 สุดท้ายแม้ยูเครน จะต้องตกรอบแรกในยูโร 2024 แม้ว่าจะเก็บได้ถึง 4 คะแนนในรอบแบ่งกลุ่มก็ตาม แต่ประตูชัยของ ยาเรมชุก และ 3 คะแนน ที่ทำได้ในเกมกับ สโลวะเกีย จะยังคงสร้างความประทับใจ และความสุขให้กับแฟนบอล และชาวยูเครนต่อไปอีกนาน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top