ประวัตินักกีฬา

โรแลนด์ ซัลไล แนวรุกอันตรายทีมชาติ ฮังการี ที่พิสูจน์ฝีเท้าบนเวทีชั้นนำยุโรปมายาวนาน

โรแลนด์ ซัลไล

 เข้าสู่ช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือน ตุลาคม 2024 ก็เป็นโปรแกรมของทีมชาติต่างๆที่ลงทำการแข่งขันกัน โดยเมื่อคืนวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ในคู่ของ ฮังการี เสมอกับ เนเธอร์แลนด์ 1-1 มีนักเตะที่น่าสนใจ และเป็นแกนหลักสำคัญของทีมชาติฮังการี นั่นคือ โรแลนด์ ซัลไล แนวรุกวัย 27 ปี ที่ยิงประตูในเกมนี้ได้ด้วย

 โรแลนด์ ซัลไล เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 1997 ที่เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดย ซัลไล นั้นถือว่าได้รับอิทธิพลมาจาก คุณพ่อ ที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ และคุณลุง ซานดอร์ ซัลไล ที่เป็นอดีตปราการหลังทีมชาติฮังการี ด้วย

  โรแลนด์ ซัลไล  เริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชนของ เดเบรเซนี โอลาสซ์ โฟซิซูลี ตอนอายุได้เพียง 6 ขวบ จากนั้นพออายุได้ 10 ปี ก็ย้ายไปอยู่กับ ซิโอฟอก และต่อไปยัง วิดีโอตัน ตอนอายุ 12 ปี

 หลังจากฝึกฝนขัดเกลาฝีเท้ามาได้อย่างยอดเยี่ยม ซัลไล ก็ได้รับโอกาสเซ็นสัญญาอาชีพกับ ปุสกัส อคาเดเมีย ในฤดูกาล 2013/14 โดยช่วงแรกนั้นยังตกเป็นเพียงตัวสำรอง ก่อนที่ในฤดูกาล 2015/16 เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของทีมเต็มตัว แต่ก็ยังถือว่าผลงานยังไม่เปรี้ยงปร้างนัก ลงสนามไป 32 นัด ยิงไป 1 ประตูเท่านั้น

 ต่อมาในฤดูกาล 2016/17 เป็น ปาแลร์โม ในเซเรีย อา อิตาลี ที่ยืมตัวเขาไปใช้งาน ซึ่ง ซัลไล ก็ลงสนามไป 22 นัด ยิงไป 1 ประตู ก่อนที่ฤดูกาล 2017/18 จะย้ายไปอยู่กับ อาโปเอล ในลีกไซปรัส เป็นการถาวร

โรแลนด์ ซัลไล

 ฤดูกาลแรกกับ อาโปแอล ของ ซัลไล ต้องบอกว่ายอดเยี่ยม เขาลงสนามไป 39 นัด ยิงไป 9 ประตู ถือเป็นตัวทำเกมที่สำคัญของทีม และด้วยผลงานที่ดีทำให้ในฤดูกาล 2018/19 เป็น ไฟร์บวร์ก ในบุนเดสลีก้า ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 ซัลไล ค้าแข้งกับ ไฟร์บวร์ก มาเป็นเวลานานกว่า 6 ฤดูกาล เขาเป็นหัวใจหลักสำคัญในแนวรุกของทีม คอยสร้างสรรค์เกม และคอยยิงประตูให้กับทีม โดยมีสถิติลงสนามไป 163 นัด ยิงไป 27 ประตู 

 ปัจจุบัน ซัลไล ย้ายไปเล่นกับ กาลาตาซาราย ในลีกตุรกี ส่วนในนามทีมชาติ ถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2016 ขณะนี้ลงสนามไปแล้ว 55 นัด ยิงไป 14 ประตู

 จากประวัติดังที่กล่าวมาสำหรับ โรแลนด์ ซัลไล แล้วถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่พิสูจน์ฝีเท้าเป็นที่ยอมรับในเวทีชั้นนำระดับโลกมานานพอสมควร และยังคงเป็นหัวใจหลักสำคัญของทีมชาติฮังการี ที่สร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งได้อยู่เสมอ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top