ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ไคล์ แอนเดอร์สัน ผู้เล่น ทิมเบอร์วูล์ฟส เปลี่ยนสัญชาติเป็นคนจีน

ไคล์ แอนเดอร์สัน

ไคล์ แอนเดอร์สัน ฟอร์เวิร์ด มินนิโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ได้รับการเปลี่ยนสัญชาติจากสหรัฐอเมริกาเป็นสัญชาติจีนทางการแล้ว พร้อมเป็นนักบาสเกตบอลรายแรกที่ทำเรื่องดังกล่าวได้

     โดยก่อนหน้านี้ แอนเดอร์สัน ถือสัญชาติอเมริกันอยู่ทว่าเจ้าตัวเพิ่งค้นพบว่าตัวเองมีเชื้อสายจีนมาจากฝั่งยายซึ่งเกิดใน จาไมก้า จากพ่อที่เป็นคนจีน และแม่เป็นจาไมกัน ชื่อ หลี่ ชงซิน ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น ซามูเอล ลี ฮิง ก่อนที่จะย้ายครอบครัว ไปยังสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นยุคศตวรรษที่ 20

    กระทั่ง ซูซานน์ คุณแม่ของ แอนเดอร์สัน ใช้เวลาสืบหาเชื้อสายของครอบครัวตัวเองและพบว่า ต้นตระกูลเป็นชาวฮากกา หรือจีนแคะ ท้ายสุดปี 2018 คุณแม่ก็ชวน แอนเดอร์สัน กับแฟนสาวชื่อ คริสตัล เดินทางไปเยี่ยมญาติซึ่งมีร่วม 30 คน พร้อมได้รับชื่อจีนมาด้วยว่า หลี ไคเอ้อ

    ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แอนเดอร์สัน กำลังที่ถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติจีนเพื่อลงแข่งขันในรายการบาสเกตบอล ชิงแชมป์โลก “ฟีบา เวิลด์ คัพ 2023” ระหว่างวันที่ 25 ส.ค.-10 ก.ย.นี้ หลังเจ้าตัวยังไม่เคยรับใช้ทีมชาติสหรัฐอเมริกา โดยที่ใกล้เคียงที่สุดของเจ้าตัวเคยเข้าเทรนนิงแคมป์ของทีมชาติยู-16 และยู-17 เท่านั้น

ไคล์ แอนเดอร์สัน

    นอกจากนั้นแล้วการเรียก แอนเดอร์สัน มาติดทีมชาติจีนนั้นสอดคล้องกับนโยบายของ เหยา หมิง ประธานสมาคม บาสเกตบอลจีน และอดีตผู้เล่นเอ็นบีเอชื่อดังที่ต้องการให้ผู้เล่นต่างชาติแต่มีเชื้อสายจีนเข้ามาเสริมแกร่ง 

    จนกระทั่งล่าสุดมีการยืนยันว่า แอนเดอร์สัน วัย 29 ปีซึ่งเกิดที่มหานครนิวยอร์ก ได้ทำการเปลี่ยนสัญชาติจากสหรัฐมาเป็นจีนทางการแล้ว พร้อมเป็นนักบาสเกตบอลรายแรกที่ได้เปลี่ยนสัญชาติดังกล่าวด้วย 

    โดยสมาคมบาสเกตบอลจีน (ซีบีเอ) ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ว่า “(แอนเดอร์สัน) ได้รับสัญชาติจีนเมื่อเช้านี้ และได้พบกับ เหยา หมิง ประธานสมาคมบาสเกตบอลจีน” 

    อย่างไรก็ตาม แอนเดอรร์สัน ที่ปัจจุบันถือ 2 สัญชาติ นั่นก็คือ สหรัฐ และจีน อาจจะต้องยอมสละสัญชาติสหรัฐออกไป เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่นิยมให้ประชาชนของตัวเองถือสองสัญชาติ

    ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า แอนเดอร์สัน จะมีชื่อติดโผทีมชาติจีนในการแข่งขันยัดห่วงชิงแชมป์โลกครั้งนี้ด้วย แม้ก่อนหน้านี้พวกเขาจะมีการประกาศรายชื่อของ 18 ผู้เล่นตัวจริงในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวไปแล้ว ทว่ารายชื่อยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ก่อนที่จะมีการประชุมทางเทคนิคก่อนการแข่งขันจะเปิดฉาก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top