ประวัตินักกีฬา

ไค ฮาเวิร์ตซ์ แข้งแนวรุกผู้แบกรับยุคสมัยใหม่ของ เยอรมนี

ไค ฮาเวิร์ดซ์

 เยอรมนี ถือเป็นชาติที่ไม่เคยขาดนักเตะดาวรุ่งพรสวรรค์ที่จะก้าวมารับช่วงต่อของทีมในแต่ละยุคสมัย และหนึ่งในนักเตะที่กำลังก้าวขึ้นมาแบกรับทีมในยุคปัจจุบันนี้คือ ไค ฮาเวิร์ตซ์ เพลย์เมกเกอร์วัย 23 ปี ของสโมสรเชลซี

 ไค ลูกัส ฮาเวิร์ตซ์ เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 1999 ที่เมืองอาเคน ประเทศเยอรมนี เขาเป็นลูกคนที่สามของครอบครัว มีคุณแม่เป็นทนายความ และมีคุณพ่อเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมือง 

 ด้วยความที่คุณพ่อและคุณแม่งานยุ่งเอามากๆ ทำให้เขา และพี่น้องถูกดูแลโดยคุณปู่ ซึ่งเป็นประธานสโมสร อเลแมนเนีย มาเรียดอร์ฟ ในท้องถิ่น และนี่เองทำให้ครอบครัวนี้ชื่นชอบฟุตบอลเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งคุณพ่อของเขาก่อนจะเป็นตำรวจ ก็เคยเป็นนักฟุตบอลระดับสมัครเล่นมาก่อน

 ไค มักจะได้รับคำแนะนำในการฝึกฝนจากคุณปู่อยู่เสมอ บ้างก็ออกไปเล่นกับเพื่อนละแวกบ้าน จนอายุได้ 4 ขวบ คุณปู่ก็จับให้เขาเข้าฝึกฝนที่สโมสรอย่างจริงจัง และ ไค ก็เป็นเด็กพรสวรรค์สูงที่ได้เล่นกับทีมที่อายุมากกว่าอยู่เสมอ

 “คุณปู่ของผมทำให้ผมได้มาเล่นฟุตบอล เขาช่วยผมตั้งแต่เริ่มแรก และในครอบครัวของผม ทุกคนก็คลั่งไคล้ฟุตบอล เรารักฟุตบอลและทุกสิ่งที่หมุนรอบตัวมัน ผมโตมากับเกมและนั่นคือวิธีที่ความหลงใหลนี้พัฒนาขึ้น” ไค เล่ากับบุนเดสลีก้า ดอตคอม

ไค ฮาเวิร์ตซ์

 เมื่อ ไค อายุได้ 10 ขวบ คุณปู่เริ่มเห็นว่าเขาต้องก้าวไปยังสโมสรที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เวลาต่อมา ไค ได้ย้ายไปสู่ อาเลแมนเนีย อาเคน ซึ่งเป็นสโมสรใหญ่ที่สุดในเมือง และเขาก็อยู่กับทีมได้เพียง 1 ปี เท่านั้น เมื่อเริ่มช่วยทีมคว้าเหรียญรางวัลมากมาย ทำให้มีแมวมองจากหลายทีมให้ความสนใจ และในการแข่งขันแมตช์หนึ่ง ซึ่ง อาเคน ต้องพบกับ เลเวอร์กูเซน ไค ฮาเวิร์ตซ์ ก็ทำแฮตทริกได้ในเกมนั้น พาทีมเอาชนะ 8-3 พร้อมคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ทำให้ ซลาโวเมียร์ ซาร์เนียคกี โค้ชเยาวชนเลเวอร์กูเซน ขณะนั้นไม่รอช้าเดินเรื่องดึงตัวเขามาร่วมทีมทันที

 ในช่วงที่อยู่กับ เลเวอร์กูเซน ไค ยังคงเป็นนักเตะพรสวรรค์ที่ได้รับการหมายมั่นว่าจะขึ้นมาเฉิดฉายในทีมชุดใหญ่ แต่เขาก็มีช่วงที่ประสบปัญหาเหมือนกัน เมื่อร่างกายของเขาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กว่าจะปรับตัวกับวิธีการเล่นใหม่ๆ เช่นการก้าวท้าวที่ยาวขึ้น การจัดระเบียบร่างกาย เวลาเลี้ยง เวลายิง ต้องใช้เวลาพอสมควร อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาเริ่มชินกับมัน และจัดการปัญหาของตัวเองได้แล้ว เขาก็พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และถูกดันขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ ในที่สุด

 4 ฤดูกาลกับ ทีม “ห้างขายยา” ไค ฮาเวิร์ตซ์ ถือเป็นนักเตะดาวรุ่งที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น และเป็นที่จับตามองอย่างมากในวงการลูกหนังเยอรมนี เขายิงไปถึง 46 ประตู จากการลงสนาม 150 นัดรวมทุกรายการ ก่อนที่ฤดูกาล 2020/21 จะเป็น เชลซี ที่ทุ่มเงินถึง 62 ล้านปอนด์ บวกออฟชั่นเป็น 71 ล้านปอนด์ ดึงตัวเขามาเล่นในพรีเมียร์ ลีก พร้อมกับเป็นกำลังสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2020/21 รวมถึงแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2021 และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 2021 

 ในส่วนทีมชาติ เยอรมนี เขาติดทีมตั้งแต่ปี 2018 ในช่วงที่ทีมตกรอบแรกฟุตบอลโลก และต้องการเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่พอดี และ ไค ก็กลายมาเป็นนักเตะคนสำคัญในแนวรุกของทีมนับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยลงสนามไปแล้ว 33 นัด ยิงไป 12 ประตู 

 แน่นอนว่าอนาคตของ ไค ฮาเวิร์ตซ์ ยังอีกยาวไกล ยังมีเวลาให้เจ้าตัวได้ไล่ล่าความสำเร็จอีกมากมาย ในฐานะนักเตะคนสำคัญของทั้ง เชลซี และทีมชาติ เยอรมนี

Most Popular

To Top