ประวัตินักกีฬา

ไตโว อโวนิยี ศูนย์หน้าสุดแกร่งที่กลับมาเจิดจรัสในอังกฤษ

ไตโว อโวนิยี ศูนย์หน้าสุดแกร่งที่กลับมาเจิดจรัสในอังกฤษ

กลายเป็นเรื่องช็อกแฟนบอลเดอะค็อปทั่วโลกอยู่เหมือนกันเมื่อ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล พ่ายต่อ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ บ๊วยของตาราง 0-1 ในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แต่ที่น่าเจ็บแสบไปกว่านั้นคือประตูที่เสียมาจาก ไตโว อโวนิยี ศูนย์หน้าชาวไนจีเรีย อดีตเด็กปั้นของลิเวอร์พูล เอง

 ไตโว มิเชล อโวนิยี เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 1997 ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ที่ อิโลริน ประเทศไนจีเรีย โดยคุณพ่อของเขาเป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเมือง ซึ่งมีฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน เนื่องจากต้องหาเลี้ยงครอบครัว และลูกๆอีก 6 คน

 ด้วยความที่มีฐานะยากจนทำให้คุณพ่อและคุณแม่ต้อหางซื้อของเล่นอะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกๆสามารถเล่นพร้อมกันได้ทีละหลายๆคน ซึ่งนั่นก็คือลูกฟุตบอล ทำให้ อโวนิยี ชื่นชอบมันมาก เพราะเป็นของเล่นเพียงไม่กี่ชิ้นที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้เขาและพี่น้อง จากนั้นวันเขาจึงสัญญากับ คุณพ่อคุณแม่ ว่าจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้

ไตโว อโวนิยี ศูนย์หน้าสุดแกร่งที่กลับมาเจิดจรัสในอังกฤษ

 อโวนียี พยายามผลักดันตัวเอง จนอายุ 13 ปี เขาได้ร่วมทีมท้องถิ่นเข้าแข่งขัน ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ของ โคคา-โคล่า ซึ่ง อโวนิยี โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม กลายเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดของการแข่งขัน พร้อมกับพาทีมคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษต่อ

 ในอังกฤษ อโวนิยี ยังยอดเยี่ยมอาละวาด โชว์ฟอร์มยิงประตูกระจุยในลอนดอน ทำให้เขาคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ และรางวัลดาวซัลโว มาครองอีกด้วย ซึ่งจากทัวร์นาเมนต์นี้เองทำให้ อิมพีเรียล ซอคเกอร์ อคาเดมี ที่อยู่ในเมือง โอดอกโบลู ประเทศไนจีเรีย ได้หยิบยื่นโอกาสมาให้เขา แต่การย้ายไปอยู่อีกเมืองที่ห่างไกลจากบ้านกว่า 200 กิโลเมตร ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะครอบครัวเขายากจน จึงประสบปัญหากับการส่งเงินให้เขาเพื่อใช้จ่ายต่างๆ แม้แต่รองเท้าฟุตบอล ก็ไม่สามารถซื้อให้ได้ จน อโวนิยี ต้องไปหาเก็บรองเท้าที่ใช้แล้วทิ้งมาซ่อมแซมเพื่อมีรองเท้าเป็นของตัวเอง

 อย่างไรก็ตาม เซยี โอโลฟินจานา อดีตผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ กราสฮอปเปอร์ ซูริก ซึ่งเป็นเจ้าของ อิมพีเรียล ซอคเกอร์ ผู้เล่นแววของ อโวนิยี นั้นได้พยายามโน้มน้าว พ่อแม่ของเขาอยู่นาน ก่อนที่เขาได้รับอนุญาตให้ไปฝึกฝนกับอคาเดมี่ ได้สำเร็จ

 และที่แห่งนี้เอง อโวนิยี ได้ฝึกฝนการทำประตู และเสริมสร้างร่ายกายให้แข็งแกร่ง และกำยำขึ้น เขาถูกเรียกตัวให้ติดทีมเยาวชนทีมชาติไนจีเรียทุกชุด เริ่มจากชุดยู-17 ลง 8 นัดทำ 4 ประตู ต่อด้วยชุดยู-20 ลง 9 นัด ทำ 5 ประตู และชุดยู-23 ลง 7 นัดทำ 2 ประตู

ไตโว อโวนิยี ศูนย์หน้าสุดแกร่งที่กลับมาเจิดจรัสในอังกฤษ

 ด้วยฟอร์มอันร้อนแรกของ อโวนิยี ทำให้เขาถูกนำไปเทียบกับ ราชิดี เยกินี เจ้าของสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติไนจีเรีย และเป็นผลทำให้ในปี 2015 ลิเวอร์พูล จะเดินหน้าคว้าตัวเขามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 400,000 ปอนด์

 แต่ด้วยความที่ยังค่อนข้างโนเนม และยังไม่มีประวัติลงเล่นกับทีมในยุโรป ทำให้การขอใบอนุญาตทำงานในอังกฤษ (เวิร์ก เพอร์มิต) ค่อนข้างลำบาก ลิเวอร์พูล จึงต้องปล่อยตัวเขาให้สโมสรในต่างแดนยืมตัวไปใช้งาน ตลอดระยะเวลา 6 ปี ประกอบด้วย เอฟเอสวี แฟรงเฟิร์ต, เอ็นเอซี เบรด้า, มูสครอน, เกนต์, ไมน์ 05 และทีมสุดท้ายคือ ยูนิโอน เบอร์ลิน ซึ่งชื่นชอบในผลงานของเขาก็ยอมควักเงิน 6.5 ล้านยูโร ดึงตัวเขาไปร่วมทีม

  อโวนิยี ระเบิดฟอร์มร้อนแรงลงเล่นให้ ยูนิโอน เบอร์ลิน 31 นัด ยิงไปได้ถึง 15 ประตู ทำให้ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ยอมทุ่มเงิน 17 ล้านยูโร ดึงเขากลับมาเล่นในอังกฤษอีกครั้ง และกลายเป็นแกนหลักของทีม ที่พังประตูอย่างต่อเนื่อง

  ถึงตรงนี้ไม่รู้ว่าแฟนลิเวอร์พูล จะเสียดายที่ทีมปล่อย อโวนิยี ไปหรือไม่ ยิ่งในเฉพาะช่วงเวลาที่ทีมกำลังระส่ำ และประสบปัญหานักเตะบาดเจ็บมากมาย แต่เรื่องนั้นไม่ได้สำคัญอีกต่อไปแล้ว เพราะเวลานี้เขาคือศูนย์หน้าคนโปรด และคนสำคัญของ นอตติงแฮม ฟอเรสต์

Most Popular

To Top