ประวัตินักกีฬา

ไทรอน มิงส์ จากคนไร้บ้าน สู่ปราการหลังระดับทีมชาติอังกฤษ

ไทรอน มิงส์

ไทรอน มิงส์ ถือเป็นปราการหลังคนสำคัญของ แอสตัน วิลลา และเป็นแข้งน่าจับตามองอย่างมากในฐานะของตัวเลือกทีมชาติอังกฤษ แม้เขาจะอยู่ในวัย 30 ปี แล้วก็ตาม

 ไทรอน ดีออน มิงส์ เกิดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 1993 ที่เมืองบาธ ประเทศอังกฤษ เขาเป็นลูกชายของ อาเดรียน มิงส์ ซึ่งเล่นอยู่กับทีมนอกลีกของอังกฤษ อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา พ่อกับแม่ เขาต้องเลิกรากันทำให้ มิงส์ และน้องสาว ซึ่งแยกตัวไปอยู่กับคุณแม่ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

 ช่วงแรกคุณแม่พาสองคนพี่น้องไปอยู่กับเพื่อนสนิทที่เมือง ชิปเปนแฮม แต่ในเวลาไม่นานก็ต้องย้ายออกมา ซึ่งด้วยความที่หมดที่พึ่ง ไม่รู้จะหันไปทางไหน คุณแม่จึงตัดสินใจพาพวกเขาไปอยู่ในสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน

  ชีวิตความเป็นอยู่ของ มิงส์ เต็มไปด้วยความยากลำบาก และความไม่สะดวกสบาย เขาอธิบายที่แห่งนั้นว่าเหมือนเป็นห้องน้ำรวม เพราะไม่ว่าจะไปทางไหนก็จะไม่มีความเป็นส่วนตัว สิ่งเดียวที่พอจะทำให้ชีวิตวัยนั้นมีความสุขได้ก็คือการได้ไปโรงเรียนและเตะฟุตบอลเท่านั้น 

 มิงส์ มุ่งมั่นกับการเล่นฟุตบอล และฝึกฝนตัวเอง ไม่นานเขาก็เริ่มเก่งกว่าเพื่อนๆ และเขาก็นึกขึ้นได้ว่าพรสวรรค์ที่เขามีอาจทำให้ครอบครัวของเขาหลุดพ้นจากความยากลำบากได้ 

 เพื่อประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้ เขาจึงเริ่มพาตัวเองไปยังสนามฟุตบอลท้องถิ่นบ่อยขึ้น พร้อมกับเรียนรู้วิธีการพัฒนาตัวเองขึ้นไปเป็นกองหลังที่แข็งแกร่ง แม้ขณะนั้นเขาจะตัวเล็กก็ตามที 

 ไม่นาน มิงส์ ก็ได้รับการเรียกตัวให้ไปร่วมทดสอบฝีเท้ากับสโมสรต่างๆ และเมื่อผู้คนในสถานสงเคราะห์รับรู้ข่าว ก็เป็นกำลังใจให้กับเขาเช่นกัน รวมถึงครอบครัวของเขาด้วย 

ไทรอน มิงส์

 มิงส์ ประสบความสำเร็จกับการคัดฝีเท้าเข้าไปอยู่ทีมเยาวชนของ เซาธ์แฮมตัน ตอนอายุ 8 ขวบ เขาเรียนรู้ และฝึกฝนในการเป็นกองหลังชั้นยอดอยู่เป็นเวลา 8 ปี อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2009 เขาก็ต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อผู้บริหารสโมสรตัดสินใจตัดงบประมาณลง และทำให้ มิงส์ ถูกคัดเลือกให้ออกจากทีม เนื่องจากทีมมองว่าเขาบอบบางเกินไป

 และสถานการณ์นี้ก็ทำให้ มิงส์ ตัดใจจากเส้นทางลูกหนังทันทีด้วยวัยเพียง 15 ปี เขาเดินทางไปหางานในผับทำที่เมือง ชิปเปนแฮม ด้วยค่าจ้าง 45 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ก่อนจะย้ายไปทำงานเป็นที่ปรึกษาสินเชื่อ ซึ่งเป็นงานที่ดีพอสำหรับค่าใช้จ่ายของเขา ขณะเข้าเรียนที่ มิลล์ฟิลด์ สคูล

 เมื่อทางโรงเรียนได้ยินเรื่องราวที่น่าเสียดายของ มิงส์ ในการถูกปฏิเสธจากเซาธ์แฮมตัน ก็ได้มอบทุนให้เขาเล่นฟุตบอลต่อไป ก่อนจะได้เข้าสู่ทีม Yate Town ซึ่งทำให้เขากลับมาลุกขึ้นสู่ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพอีกครั้ง

 เพียงปีเดียว มิงส์ ก็ได้รับความสนใจจาก ชิปเปนแฮม ทาวน์ ดึงตัวไปร่วมทีม และหลังจากลงสนามได้ 10 นัด เขาก็ได้รับความสนใจจาก อิปสวิช ทาวน์ 

 มิงส์ เติบโตขึ้น และพัฒนาร่างกายอย่างมุ่งมั่น จากกองหลังร่างผอมบาง กลายเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งอย่างน่าเหลือเชื่อ และมีฟอร์มการเล่นเกมรับที่เชื่อใจได้ ทำให้ในฤดูกาล 2015/16 เป็น บอร์นมัธ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 อย่างไรก็ตามการแย่งตำแหน่งในทีมระดับพรีเมียร์ลีก นั้นค่อนข้างยากลำบาก ทำให้ในฤดูกาล 2018/19 บอร์นมัธ ปล่อยให้ แอสตัน วิลลา ในแชมเปี้ยนชิพ ยืมตัว มิงส์ ไปใช้งาน และเมื่อได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง มิงส์ ก็ได้แสดงศักยภาพเต็มที่ เขาพาทีมคว้าดับอันเพลย์ออฟ และเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก สำเร็จ นั่นทำให้ แอสตัน วิลลา ตัดสินใจซื้อตัวเขามาร่วมทีมเป็นการถาวร และอยู่โยงเป็นแกนหลักสำคัญของทีมเรื่อยมา

 ย้อนดูประวัติของ ไทรอน มิงส์ แล้วก็น่าทึ่งเหมือนกัน จากคนไร้บ้าน สู่นักเตะกองหลังระดับทีมชาติอังกฤษ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับ และเหตุผลที่ทำให้ มิงส์ มีรูปแบบการเล่นที่ดุดัน และเต็มที่กับทีมเสมอ เพราะต้องปากกัดตีนถีบ และรับรู้ความยากลำบากมาแล้ว

Most Popular

To Top