ประวัตินักกีฬา

ไบรอัน เอ็มบิวโม ศูนย์หน้าฟอร์มจัดของ เบรนต์ฟอร์ด ผู้รอวันย้ายสู่ทีมใหญ่

ไบรอัน เอ็มบิวโม

โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจแบบสุดๆสำหรับ ไบรอัน เอ็มบิวโม ศูนย์หน้าวัย 23 ปี ชาวฝรั่งเศส ของ เบรนต์ฟอร์ด ที่ช่วยยิงประตูให้ทีมเอาชนะ ลิเวอร์พูล 3-1 เมื่อคืนวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา

 ไบรอัน เทตซาดอง มาร์คิว เอ็มบิวโม เกิดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 1999 ในเมือง อาวาลลอน ประเทศ ฝรั่งเศส เขามีความฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพตั้งแต่ยังเด็กโดยมี เธียร์รี อองรี ตำนานศูนย์หน้าฝรั่งเศสเป็นไอดอล

 เอ็มบิวโม เริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังตั้งแต่ 6 ขวบ เขาได้เข้าร่วมกับทีมเยาวชนของสโมสรบ้านเกิดอย่าง ซีโอ อาวาลโลนีส และเขาก็ทำผลงานได้เป็นที่ประทับใจต่อโค้ชในเวลานั้น หลังจากนั้นเมื่ออายุ 11 ปี เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ Bourgoin-Jailieu ที่ให้ความสนใจในตัวเขา แต่ก็อยู่กับทีมใหม่ได้ไม่ถึง 5 เดือน เขาก็ไม่สามารถรับมือกับการต้องอยู่ไกลบ้านได้ ทำให้ต้องกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดกับ ซีโอ อวาลโลนีส อีกครั้ง

 อย่างไรก็ตามการกลับมาครั้งนี้ ทำให้เขาค่อยพัฒนาตัวเองทั้งฝีเท้า และอุปนิสัย การใช้ชีวิตในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ นั่นทำให้ในปี 2013 เขาตัดสินใจ เดินหน้าต่ออีกครั้ง โดยย้ายไปอยู่กับ ทรัวส์ แน่นอนว่าเริ่มแรกเขาก็ยังคงไม่สามารถปรับตัวได้เท่าไหร่นัก กับการต้องอยู่ไกลบ้าน แต่เนื่องด้วยความที่โตขึ้น รวมถึงพ่อแม่ก็สนับสนุนเต็มที่เพื่อให้เขาสบายใจ ทำให้เขาเริ่มปรับตัวได้ และมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งมันมีผลโดยตรงต่อการพัฒนาฝีเท้า

ไบรอัน เอ็มบิวโม

 หลังจากอยู่กับ ทรัวส์ ได้ 3 ปี เขาได้รับสัญญาอาชีพ และขยับขึ้นไปเล่นกับทีมสำรองอยู่ 2 ฤดูกาล โดยลงสนามไป 33 นัดยิงไปถึง 14 ประตู นั่นทำให้เขาถูกจับขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น 

 เอ็มบิวโม โชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่อง หลังจากถูกขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ ก็ยิงไปอีก 11 ประตู เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น ก็ทำให้ เบรนต์ฟอร์ด จากอังกฤษ ควักเงิน 5.8 ล้านปอนด์ ซื้อเขามาร่วมทีมในปี 2019 ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ เบรนต์ฟอร์ด เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ อีกด้วย

 นอกจากนี้ เอ็มบิวโม ที่เล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศส มาตลอดตั้งแต่ชุดเด็ก เขาได้ตัดสินใจโยกมาเล่นให้แคเมอรูน ทั้งยังมีโอกาสติดทีมไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมาด้วย

 ด้วยอายุที่เพิ่งจะ 23 ปี เอ็มบิวโม ยังคงพัฒนาฝีเท้าไปได้อีกไกล ไม่แน่ว่าอนาคตเขาอาจจะได้ย้ายไปสู่ที่ใหญ่กว่านี้ก็เป็นได้

Most Popular

To Top