ประวัตินักกีฬา

ไบรอัน เอ็มบิวโม ดาวยิงตัวเก่งของ เบรนต์ฟอร์ด และทัพ ‘หมอผี’ แคเมอรูน

ไบรอัน เอ็มบิวโม

ไบรอัน เอ็มบิวโม ดาวยิงจากสโมสรเบรนต์ฟอร์ด ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์หน้า คนสำคัญที่ทีมชาติแคเมอรูน ยุคปัจจุบันกำลังฝากความหวังเอาไว้

ไบรอัน เตตซาดอง มาร์คิว เอ็มบิวโม เกิดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 1999 ที่เมือง อวาลลอน ประเทศฝรั่งเศส เขาเป็นลูกครึ่งโดยคุณพ่อนั้นเป็นชาวแคเมอรูน ส่วนคุณแม่เป็นชาวฝรั่งเศส ทำให้ที่ตลอดระเวลาเขาเกิด และเติบโตขึ้นมาในประเทศที่เป็นสายเลือดของแม่บังเกิดเกล้า

ด้วยความที่เกิดในประเทศที่คลั่งใคล้ฟุตบอล เป็นธรรมดาที่ เอ็มบิวโม จะหลงไหลในเกมลูกหนังไปด้วย ทำให้เขามักจะดูแต่การแข่งขันฟุตบอล และได้เข้าไปฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงจัง ตั้งแต่ 6 ขวบกับ CO Avallonais ทีมในท้องถิ่น ก่อนที่อายุ 12 ปี จะย้ายไปอยู่กับ Bourgoin-Jallieu จากนั้น 1 ปีต่อมา ก็กลับมายัง CO Avallonais อีกครั้ง และสุดท้ายมาอยู่กับ ทรัวส์ ตอนอายุ 14 ปี

เอ็มบิวโม เป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยทักษะ และเทคนิค เขาสามารถเลี้ยงกินตัว โจมตีใส่คู่แข่งได้ และเมื่อเขาอายุได้ 17 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับทีมสำรองของ ทรัวส์

ไบรอัน เอ็มบิวโม

 เอ็มบิวโม ค่อยยกระดับฝีเท้าตัวเอง ทั้งยังถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเยาวชน ทำให้เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี ก็ถูกขยับให้ได้รับโอกาสกับทีมชุดใหญ่ของ ทรัวส์ ก่อนที่ในฤดูกาล 2018-19 เขาจะได้เล่นเป็นตัวหลักของทีม ลงสนามไป 40 นัด ยิงไปถึง 11 ประตู 

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่ดในวัย 19 ปี เท่านั้น ทำให้ เบรนต์ฟอร์ด ซึ่งขณะนั้นยังเล่นในอยู่แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ คว้าตัวเขาไปร่วมทีม และเอ็มบิวโม ก็ระเบิดฟอร์มทันที ตั้งแต่ปีแรกที่มาถึง เขาซัดไป 16 ประตูจาก 47 นัด ก่อนที่เป็นส่วนสำคัญคว้าตํ๋วเพลย์ออฟเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลต่อมา 

นับตั้งแต่เลื่อนชั้นขึ้นมาลีกสูงสุด ในซีซั่น 2021/22 เอ็มบิวโม ก็เป็นนักเตะที่เบรนต์ฟอร์ด ไว้วางใจให้ล่าประตูมาโดยตลอด ปัจจุบันเขาลงสนามให้ทีมไปแล้ว 187 นัด ยิงไป 47 ประตู

ในส่วนทีมชาตินั้น เอ็มบิวโม ตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นให้กับทีมชาติ แคเมอรูน ชุดใหญ่ ในปี 2022 และได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่อง ในปี 2023 นี้เป็นต้นมา

 นี่คืออีกหนึ่งศูนย์หน้าที่อันตราย และเล่นได้ในเวทีระดับสูงของโลกฟุตบอล ทั้งกับสโมสร และทีมชาติ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top