ข่าวเทนนิสออนไลน์

โนวัก ยอโควิช ทำสถิติครองตำแหน่งมือ 1 โลกยาวนานที่สุด

โนวัก ยอโควิช

โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสซูเปอร์สตาร์จากเซอร์เบีย ทำสถิติเป็นผู้เล่นที่ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกทั้งในประเภทขาย และหญิงได้ยาวนานที่สุดด้วยจำนวน 378 สัปดาห์

     ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ที่เพิ่งกลับมาครองตำแหน่งมือ 1 โลกเป็นครั้งแรกรอบ 6 เดือนหลังผงาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 เมื่อเดือนมกราคม ทำสถิติกลายเป็นนักเทนนิสที่ครองตำแหน่งมือ 1 โลกยาวนานที่สุดเทียบเท่ากับกับสถิติของ สเตฟฟี กราฟ ตำนานนักหวดหญิงจากเยอรมนีด้วยจำนวน 377 สัปดาห์

     จนล่าสุดเว็บไซต์ “เอทีพี ทัวร์” ได้ประกาศว่า ยอโควิช ได้ประสบความสำเร็จอีกก้าวหลังสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในวงการเทนนิสอาชีพด้วยการขึ้นแท่นเป็นนักเทนนิสที่ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก นานที่สุดด้วยจำนวน 378 สัปดาห์ แซงหน้าสถิติของ กราฟ เมื่อนับรวมสถิติของนักเทนนิสชายและหญิง

    นอกจากนั้นแร็กเกตวัย 35 ปียังเคยประสบความสำเร็จเป็นนักเทนนิสชายที่ครองมือ 1 ของโลก นานสุดที่จำนวน 311 สัปดาห์ แซงหน้า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ตำนานนักเทนนิสจากสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2021 

     ทั้งนี้ ยอโควิช ยังคงต้องลุ้นคำตอบว่าจะได้เข้าร่วมแข่งขันศึกเทนนิส 2 รายการใหญ่ที่สหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนมีนาคมนี้อย่างศึก อินเดียน เวลส์ และไมอามี โอเพ่น แบบกรณีพิเศษหรือไม่ เนื่องจากเจ้าตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป้นการผิดกฎการเดินทางเข้าแดน “มะกัน” และส่งผลให้เขาไม่ได้ลงชิงชัยใน 2 ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงศึกแกรนด์สแลมใหญ่ส่งท้ายปีอย่าง ยูเอส โอเพ่น ด้วย

โนวัก ยอโควิช

     นอกจากนั้นเจ้าตัวยังกล่าวถึงความรู้สึกก่อนลงแข่งขันในรายการ ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิพ 2023 สัปดาห์นี้ว่า “ผมไม่ได้เล่นเทนนิสมา 2-3 สัปดาห์ ทำให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผมต้องฝึกซ้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้ตัวเองกลับมาอยู่ในสภาพเดิมเพื่อให้สามารถแข่งขันในระดับสูงได้”

    “ผมไม่รู้สึกเจ็บปวดเวลาลงสนามมา 1 สัปดาห์แล้ว ผมใกล้จะเต็ม 100% แล้ว ยังไม่ถึงจุดนั้นในแง่ของเกม และความรู้สึกในคอร์ต แต่สิ่งสำคัญคือไม่มีอาการเจ็บปวด ผมไม่มีเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวในสนามอีกแล้ว”

ทำเนียบของนักเทนนิสที่ครองมือ 1 ของโลกรวมทั้งประเภทชาย และหญิงมีดังนี้

1. โนวัก ยอโควิช (เซอร์เบีย) – 378 สัปดาห์

2. สเตฟฟี กราฟ (เยอรมนี) – 377 สัปดาห์

3. มาร์ตินา นาฟราติโลวา (สาธารณรัฐเช็ก) – 332 สัปดาห์

4. เซเรนา วิลเลียมส์ (สหรัฐอเมริกา) – 319 สัปดาห์

5. โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์) – 310 สัปดาห์

Most Popular

To Top