ประวัตินักกีฬา

ยานน์ ซอมเมอร์ ยอดนายทวารความเหนียวระดับโลก ที่ตอบโจทย์บาเยิร์น มิวนิค

ยานน์ ซอมเมอร์

ยานน์ ซอมเมอร์ ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ฝีมือดีเยี่ยมคนหนึ่งในโลกฟุตบอล เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวา และเหนียวหนึบมาอย่างต่อเนื่องหลายต่อหลายปี 

 ยานน์ ซอมเมอร์ เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1998 ที่เมือง มอร์เจส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขาชื่นชอบฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก เย็นวันหนึ่งระหว่างที่เล่นน้ำอยู่ในสระน้ำกับคุณพ่อ เขาก็โพล่งความฝันออกมาว่า เขาอย่างเป็นผู้รักษาประตู ขณะที่คุณพ่อเองก็ฟังอย่างเงียบๆ และตั้งใจสนับสนุนเขา

 คุณพ่อพยายามค้นหาโรงเรียนฝึกฝนฟุตบอลเพื่อเติมเต็มความฝันของ ซอมเมอร์ แต่กว่าจะได้เข้าสู่  FC Herrliberg ก็ตอนที่อายุได้ 8 ขวบ เนื่องจากในสวิตเซอร์แลนด์ ไม่มีสถาบันฝึกฝนฟุตบอลที่รับเด็กตั้งแต่วัยก่อนเข้าเรียน อย่างไรก็ตามที่แห่งนี้คือก้าวแรกของซอมเมอร์ ในการเป็นผู้รักษาประตู

 1 ปีต่อมา ซอมเมอร์ มีโอกาสได้ย้ายมาฝึกฝนกับ Concordia อยู่อีก 5 ปี ก่อนที่ในปี 2003 จะเป็น เอฟซี บาเซิล ที่เห็นแวว และดึงเขาไปปลุกปั้นต่อ

 ช่วงเวลานั้น ซอมเมอร์ ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้รักษาประตูที่มีปฏิกิริยาว่องไว และมีความมุ่งมั่นในการเซฟลูก ทำให้เมื่ออายุได้ 17 ปี ก็ถูกดันขึ้นสู่ชุด ยู-21 ของบาเซิล และก้าวขึ้นไปสู่ชุดใหญ่ในวัย 19 ปี

ยานน์ ซอมเมอร์

 หลังจากนั้น ซอมเมอร์ มีแวะเวียนไปเล่นกับ เอฟซี วาดูซ และ กราสส์ฮอปเปอร์ส ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะกลับมาหยึดมือหนึ่งของ บาเซิล และคว้าแชมป์ลีก 4 สมัย รวมถึงบอลถ้วยอีก 1 สมัย

 เมื่อเล่นอยู่ลีกในประเทศจนอิ่มตัวแล้ว ฤดูกาล 2014/15 ซอมเมอร์ ได้ย้ายมาร่วมทัพโบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค ก่อนจะโชว์ฟอร์มสุดหนึบ เป็นเทพพิทักษ์ให้กับกลัดบัช ยาวถึง 9 ฤดูกาล 

 แม้จะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ซอมเมอร์ มักจะได้รับความชื่นชมว่าเป็นผู้รักษาประตูที่เหนียวหนึบ และมีข่าวคราวเกี่ยวกับการย้ายทีมอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายเขาดีลต่างๆก็ไม่เกิดขึ้น

 กระทั่งฤดูกาลล่าสุดเมื่อ มานูเอล นอยเออร์ นายทวารมือ 1 ของบาเยิร์น มิวนิค บาดเจ็บ ทำให้ในช่วงตลาดมกราคม ทีมต้องหาตัวตายตัวแทนที่มีฟอร์มการเล่นคงเส้นคงวา และศักยภาพมากพอจะยืนระยะลงเล่นช่วยให้ทีมลุ้นแชมป์ได้ และ ยานน์ ซอมเมอร์ ก็เป็นผู้รักษาประตูที่ตอบโจทย์ที่สุด 

 แม้อายุอานามของ ซอมเมอร์ จะมากถึง 34 ปีแล้ว แต่ในวัยนี้สำหรับผู้รักษาประตูนั้นไม่ได้เป็นปัญหาเลย และการได้ย้ายมาอยู่กับบาร์เยิร์น มิวนิค น่าจะทำให้เขามีโอกาสหยิบแชมป์บุนเดสลีก้า ที่เฝ้ารอมาตลอดหลายปีก็เป็นได้

Most Popular

To Top