ประวัตินักกีฬา

มาริโอ แบ๊กซ้ายโปรตุกีสจอมพเนจร ที่ลงตัวกับ นาโปลี

มาริโอ แบ๊กซ้ายโปรตุกีส

 มาริโอ รุย ถือเป็นแบ๊กซ้ายที่กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ฤดูกาลนี้ นาโปลี มีฟอร์มที่ดีลุ้นคว้าแชมป์เซเรีย อา อิตาลี อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มาริโอ รุย ต้องย้ายมามากมายหลายสโมสร ไม่มีที่ที่ลงตัวสำหรับเขา

 มาริโอ รุย ซิลวา ดูอาร์เต เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1991 ที่เมือง ไซนส์ ประเทศโปรตุเกส โดย รุย เริ่มต้นฝึกฝนฟุตบอลกับ วาสโก กามา ไซนส์ สโมสรท้องถิ่นตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก่อนที่อายุได้ 13 ปี จะย้ายมายัง สปอร์ติง ลิสบอน 

 ขณะนั้น รุย ถือเป็นแบ๊กซ้ายที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก เพราะไม่เพียงเกมรับเท่านั้น แต่เขายังมีความคล่องตัว และเด่นในเรื่องเกมรุกอีกด้วย ทำให้เมื่ออายุ 17 ปี เป็น บาเลนเซีย ในลาลีก้า สเปน ที่อาสาดึงเขาไปไปปลุกปั้นต่อ แต่หลังจากนั้นเพียงปีเดียว รุย ก็กลับโปรตุเกส อีกครั้ง โดยเป็น เบนฟิกา ที่ดึงเขาไปร่วมทีม

 มาริโอ รุย ถูกปล่อยตัวให้ ฟาติมา ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2010/11 ซึ่งเขามีฟอร์มที่ดีทีเดียว ลงสนามไป 25 นัด ยิงไป 1 ประตู แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการขึ้นไปเล่นในชุดใหญ่ของเบนฟิก้า ทำให้ฤดูกาล 2011/12 เขาต้องย้ายไปอยู่กับ ปาร์มา ในเซเรีย อา อิตาลี

มาริโอ แบ๊กซ้ายโปรตุกีส

 อย่างไรก็ตามการย้ายมาอยู่กับปาร์มา ก็ไม่ได้ทำให้เขาได้รับเลือกให้เล่นกับชุดใหญ่ในทันที เขาถูกส่งไปให้ กูบบิโอ และสเปเซีย ยืมตัวทีมละ 1 ฤดูกาล กระทั่งในปี 2013 เป็น เอ็มโปลี ที่ยื่นข้อเสนอขอคว้าตัวเขาไปร่วมทีม

 มาริโอ รุย ลงเล่นให้กับ เอ็มโปลี 3 ฤดูกาล รวมทั้งหมด 101 นัด แม้จะไม่สามารถยิงประตูได้เลย แต่ก็มีฟอร์มที่โดดเด่น ทำให้เป็นที่สนใจของทีมอื่นๆอยู่บ้าง ก่อนที่ฤดูกาล 2016/17 จะเป็นโรม่า ที่ขอยืมตัวเขาไปเล่น และซื้อขาดในปี 2017/18

 อย่างไรก็ตามเขาเกิดได้รับบาดเจ็บตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ทำให้ไม่ได้ลงสนามกับโรม่าเลยในฤดูกาลนี้ ก่อนที่จะหายเจ็บกลับมาและเป็น นาโปลี ที่ขอยืมตัวเขาไปใช้งาน

 มาริโอ โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจกับ นาโปลี ทั้งยังสามารถยิงในเซเรีย อา ได้ด้วย ทำให้ นาโปลี ตัดสินใจซื้อขาด และ  รุย ก็กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมเรื่อยมา โดยร่วมคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ไป 1 สมัย

 ฤดูกาลนี้มีโอกาสสูงเหลือเกินที่ มาริโอ รุย จะร่วมคว้าอีกแชมป์กับนาโปลี นั่นคือ เซเรีย อา และที่แห่งนี้น่าจะเป็นสโมสรที่ลงตัวสำหรับเขา ไม่จำเป็นต้องย้ายไปไหนอีก

Most Popular

To Top