ประวัตินักกีฬา

อาร์เนาต์ ดันจูมา ปีกความเร็วจัดผู้กลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในพรีเมียร์ ลีก

อาร์เนาต์ ดันจูมา

กำลังเป็นอีกหนึ่งแนวรุกที่น่าจับตามองในโลกฟุตบอลสำหรับ อาร์เนาต์ ดันจูมา ปีกวัย 26 ปี ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ปัจจุบัน ถูกยืมตัวมาเล่นกับ สเปอร์ ในพรีเมียร์ ลีก

 อาร์เนาต์ ดันจูมา โกรเอเนเวลด์ เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 1997 ที่ลากอส ประเทศไนจีเรีย คุณแม่ของเขาเป็นชาวไนจีเรีย ส่วนคุณพ่อนั้นเป็นชาวเนเธอร์แลนด์  โดยดันจูมา ต้องเผชิญกับความยากลำบากตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อคุณพ่อและคุณแม่หย่าร้างกัน ทำให้เขา และพี่น้องอีก 2 คน ที่อยู่กับคุณแม่กลายเป็นคนไร้บ้าน บางครั้งต้องกินนอนในรถ หรือไม่ก็อาศัยบ้านเพื่อนเอาตัวรอด

 ไม่นาน ดันจูมา ก็ต้องเข้าไปอยู่ในบ้านอุปถัมภ์ ชีวิตของเขาเศร้ามาก สิ่งเดียวที่พอจะปลอบประโลมเขาได้คือการเล่นฟุตบอล ที่เริ่มมาตั้งแต่ 4 ขวบ และการไปโรงเรียน

 เมื่อโฟกัสกับการเล่นฟุตบอลทำให้ ดันจูมา มีฝีเท้าที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อน ไม่นานนักเขาก็ได้เข้าสู่ทีมเยาวชนของ เอฟซี ออสส์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองที่คุณพ่อเขาอาศัยอยู่ ทำให้คุณพ่อได้มีโอกาสไปรับไปส่งเขาช่วงก่อน และหลังเลิกเรียนเพื่อไปฝึกซ้อม

อาร์เนาต์ ดันจูมา

 ต่อมาปี 2008 ศาลมีคำตัดสินให้ คุณพ่อ สามารถรับ ดันจูมา มาเลี้ยงดูได้ ทำให้เขาได้ออกจากบ้านอุปถัมภ์ ก่อนที่ปีเดียวกันนี้ เขาจะมีโอกาสได้ย้ายมาอยู่กับทีมเยาวชน พีเอสวี ไอน์โฮเฟน ด้วย

 “เมื่อผมเข้าร่วมกับ พีเอสวี ตอนแรกทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ผมมีความสามารถเหนือใครๆ แต่เมื่อโตขึ้นการรักษาตำแหน่งที่นั่นก็ยากขึ้น เมื่ออายุ 16 ปี พวกเขามักยื่นสัญญาให้กับผู้เล่นที่มีแวว แต่พวกเขาไม่ได้ยื่นข้อเสนอใดๆให้กับผมเลย”

 แม้จะอยู่กับ พีเอสวี มานานถึง 8 ปี แต่สุดท้าย ดันจูมา ก็ไม่ได้รับสัญญาใดๆจากสโมสร ทำให้เขาเริ่มท้อใจ และเริ่มที่จะอยากหาความมั่นคงให้กับตัวเอง ด้วยการย้ายไปร่วมทัพ เอ็นอีซี เบรด้า ในปี 2016 ก่อนจะใช้เวลาเพียง 5 เดือน ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

 ดันจูมา กลายเป็นนักเตะที่มีฝีเท้าจัดจ้าน มีความเร็ว และสร้างอันตรายให้คู่แข่งได้อยู่เสมอ ไม่นานก็ได้รับความสนใจจากแมวมองหลายสโมสร ก่อนที่ปี 2018 จะเป็น คลับ บรูกจ์ ที่คว้าตัวเขาไปเสริมทัพได้สำเร็จ

 จากนั้นเพียงปีเดียว ดันจูมา ก็ถูก บอร์นมัธ ดึงตัวมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ โดยฤดูกาลแรกเขายิงประตูไม่ได้เลย ก่อนที่ทีมจะตกมายังแชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาล 2020/21 ซึ่งเขาก็ยิงไปได้ถึง 17 ประตูจาก 37 นัด

 ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงนี้ ทำให้ ฤดูกาล 2021/22 เขาได้รับความสนใจจาก บียาร์เรอัล ดึงตัวไปร่วมทัพ และดันจูมา ก็ไประเบิดฟอร์มในลาลีก้า สเปน ก่อนจะได้รับความสนใจจาก สเปอร์ ที่ยืมตัวมาใช้งานในช่วงตลาดหน้าหนาวของฤดูกาล 2022/23

 อย่างไรก็ตาม ดันจูมา ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งหลังจากกลับมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก หากเขาสามารถโชว์ฟอร์มได้ดี อาจได้รับการเซ็นสัญญาถาวร กับสเปอร์ ก็เป็นได้

Most Popular

To Top