ประวัตินักกีฬา

แรนดัล โคโล มูอานี ดาวยิงเนื้อหอมเจ้าของฉายา ‘นิวอองรี’ แห่งฝรั่งเศส

แรนดัล โคโล มูอานี

หลังจากที่เกือบยิงประตูชัยในรอบชิงฟุตบอลโลก 2022 ให้กับฝรั่งเศส ชื่อของ แรนดัล โคโล มูอานี ก็กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่อย่างต่อเนื่อง

 แรนดัล โคโล มูอานี เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 1998 ที่บงดี ประเทศฝรั่งเศส สมัยยังเด็กนั้น มูอานี ชื่นชอบที่จะเล่นเกม Call of Duty เป็นอย่างมาก แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เขาชื่นชอบไม่แพ้กันก็คือฟุตบอล ในเวลาว่างเขาจะติดตามฟุตบอลทางทีวี รวมถึงออกไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้านอยู่เสมอ

 พ่อของเขา สนับสนุนให้ มูอานี และน้องชาย เล่นฟุตบอลตั้งแต่ตอน 7 ขวบ โดยมูอานี มักจะชอบเล่นเป็นกองหน้า ส่วนน้องชายของเขาเล่นเป็นกองหลัง และเขาก็มักจะชอบดวล 1-1 กันอยู่เสมอ

 มูอานี เริ่มฝึกฝนฟุตบอลอย่างจริงกับ Villepinte FC เป็นเวลา 5 ปี จากนั้นก็ย้ายมาฝึกับ Tremblay FC ในปี 2010 และ Torcy ปี 2011 ก่อนที่จะถูกแมวมองของ น็องต์ ดึงตัวไปร่วมทีมในปี 2015

 สไตล์การเล่นของ มูอานี ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เธียร์รี อองรี ตำนานทีมชาติฝรั่งเศส เขามีทั้งความเร็ว และส่วนสูงที่ใกล้เคียงกัน ไม่นานหลังจากที่เขาอายุได้ 18 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ทีมสำรอง และได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2018/19 จำนวน 6 นัด

แรนดัล โคโล มูอานี

 หลังจากนั้น มูอานี เริ่มที่จะได้โอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยในฤดูกาล 2020/21 เขาได้ลงสนามเป็นแกนหลักของทีม โดยยิงไป 10 ประตู จากนั้นในฤดูกาล 2021/22 ยิงไปอีก 13 ประตู พร้อมกับช่วยทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยได้สำเร็จ ทำให้ได้รับความสนใจจาก แฟรงเฟิร์ต ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ดึงตัวไปร่วมทีมในฤดูกาลล่าสุด 2022/23

 มูอานี ระเบิดฟอร์มได้อย่างโดดเด่นกับ แฟรงเฟิร์ต เขาลงสนามไป 45 นัด ยิงไปถึง 23 ประตูรวมทุกรายการ พร้อมติดทีมยอดเยี่ยมบุนเดสลีก้า ในฤดูกาล 2022/23 ด้วย

 ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้เขาถูกหลายทีมยักษ์ใหญ่แสดงความสนใจคว้าตัวเขาไปร่วมทีม พร้อมกับ ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดใหญ่ปี 2022 ทั้งยังอยู่ในทีมชุดคว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 อีกด้วย

อนาคตของ มูอานี คงสดใสแน่ หากเขายังรักษาฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมนี้เอาไว้ได้ ไม่แน่ว่าในฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้ แฟนบอลอาจได้เห็นเขาย้ายไปหาความท้าทายกับทีมที่ใหญ่ขึ้น ก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top