ประวัตินักกีฬา

แองเจโล กาเบรียล วอนเดอร์คิดแซมบ้า ผู้พังสถิติตำนานบราซิล

แองเจโล กาเบรียล

เป็นดาวรุ่งระดับวอนเดอร์คิด ที่เนื้อหอมมาอย่างยาวนานสำหรับ แองเจโล กาเบรียล แนวรุกจากซานโตส วัย 18 ปี ซึ่งล่าสุดตกลงย้ายมายัง เชลซี แล้วเรียบร้อย

 แองเจโล กาเบรียล บอร์เจส ดามาเซโน เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2004 กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล ตอนเด็กเขาอาศัยอยู่ในย่านสลัมของเมือง และเช่นเดียวกับนักเตะที่ยิ่งใหญ่ของทัพเซเลเซาหลายคน แองเจโลถูกบังคับให้ต้องไต่เต้าจากจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อย และเขาก็ทำมันได้ดี เขามีความสามารถในการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยมและมีความเร็วที่น่าประทับใจเมื่อครอบครองบอล

 ด้วยเหตุนี้ในเวลาต่อมา เขาจึงได้ลงทะเบียนเรียนในโรงเรียน Meninos da Vila ในเครือของ Santos ท่ามกลางความสนใจจากสโมสรชั้นนำอื่นๆ ของบราซิล  

“ในการฝึกซ้อมครั้งแรก เราสังเกตเห็นว่าเขามีทักษะมากมายและมีความเร็วที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป” เบตินโญ่ อดีตครูและโค้ชคนแรกของอันเจโลกล่าว

“ในปีต่อมา เราเสนอเขาให้ซานโตสทดสอบในประเภทพื้นฐาน และเขาก็สอบผ่านอย่างรวดเร็ว เขารวดเร็วและมีทักษะ เป็นผู้เล่นที่ไม่เคารพใคร ด้วยเทคนิคและคุณภาพเกมรุกมากมาย”

พรสวรรค์เหล่านั้นทำให้แองเจโลซึ่งเล่นทางด้านขวาเป็นส่วนใหญ่ สามารถตัดเข้าในได้ และสามารถหาทางผ่านระบบเยาวชนของสโมสรได้อย่างรวดเร็ว และในเดือนตุลาคม 2020 เขาก็พร้อมที่จะสร้างชื่อในทีมชุดใหญ่

 แองเจโล ถูกส่งลงสนามในช่วง 30 นาทีสุดท้ายกับ ฟลูมิเนนเซกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิลด้วยอายุ 15 ปี 308 วัน นอกจากนี้ เขายังแซงหน้าเปเล่ 11 วัน กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของซานโตส ตามหลังเอดู กองหน้าระดับตำนาน ซึ่งทำได้เมื่ออายุ 14 ปี

แองเจโล กาเบรียล

 ดาวรุ่งรายนี้ได้ลงเล่นอีก 8 นัดก่อนที่ฤดูกาล 2020 จะสิ้นสุดลง และตั้งแต่การแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ อาเรียล โฮลัน ในเดือนกุมภาพันธ์ แองเจโล ก็ได้ออกสตาร์ต์ 9 เกมจาก 14 เกมแรกของฤดูกาลใหม่กับซานโตส

“ผมเห็นศักยภาพมากมายในตัวแองเจโล” โค้ชชาวอาร์เจนตินา โฮลัน กล่าวกับ SporTV “เขาเป็นเด็กที่ชอบทำประตู

“ผมชอบฟุตบอลบราซิลจริงๆ และอันเจโล่ก็เล่นฟุตบอลบราซิล แก่นแท้ของการเลี้ยงลูกฟุตบอล การเข้ารับคู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญมาก

“เขามีอนาคตที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการทำงานหนัก เขาจะสามารถเล่นไม่เพียงแต่กับซานโตสเท่านั้น แต่ผมเชื่อว่าในอนาคต เขาจะสามารถเล่นในลีกใหญ่ๆ ทั่วโลกได้”

ความสนใจจาก “เมเจอร์ลีก” เหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว โดยเรอัล มาดริดและลิเวอร์พูลเป็นอีกสองทีมที่เชื่อมโยงกับการนำแองเจโลไปยุโรป

ในการทำเช่นนั้น พวกเขาน่าจะต้องจ่ายใกล้เคียงกับค่าฉีกสัญญา 60 ล้านยูโร (52 ล้านปอนด์/ 72.5 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่เขาเซ็นหลังจากวันเกิดครบ 16 ปีเมื่อสิ้นปี 2020

 ซานโตสหวังว่าแองเจโลจะเดินตามรอยเท้าของทั้งเนย์มาร์และโรบินโญ่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในบ้านเกิดก่อนจะข้ามไปยังยุโรป

“เขาเหมือนเนย์มาร์ในแง่ของการเลี้ยงบอลด้วยความเร็วและการเปลี่ยนทิศทางของเขา” เบตินโญ่กล่าวถึงผู้เล่นที่แม้ตอนนี้จะสวมเสื้อหมายเลข 27 ให้กับทีมชุดใหญ่ของซานโต๊ส แต่ก็ยังสวมเสื้อหมายเลข 11 ตลอดอาชีพเยาวชนของเขา เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อฮีโร่นักฟุตบอลของเขา

อย่างไรก็ตาม เนย์มาร์ไม่ได้ประเดิมสนามให้ซานโตสจนกระทั่งหนึ่งเดือนหลังจากวันเกิดอายุครบ 17 ปี ซึ่งหมายความว่าอันเจโลมีพัฒนาการเร็วกว่าไอคอนปารีส แซงต์-แชร์กแมงถึงหนึ่งปี

 และดูเหมือน แองเจโล จะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง เมื่อกลายเป็น เด็กอายุ 16 ปี ที่ทำประตูได้ในศึกโคปา ลิเบอร์ตาโดเรส เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ทำได้เพียงวัย 16 ปี 105 วัน ทั้งยังเป็นการทำลายสถิติ 59 ปีที่เคยมีโดยฮวน คาร์ลอส การ์เดนาส อดีตดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า 

 หลังจากการต่อสู้แย่งชิงตัวอันยาวนาน เวลานี้เป็น เชลซี ที่คว้าตัวเขาไปเสริมทัพแล้วเรียบร้อย โดยปาดหน้าทั้ง บาร์เซโลนา เรอัล มาดริด และลิเวอร์พูล ซึ่งเท่านี้ความฝันในการข้ามมาเล่นในลีกยุโรปของ แองเจโล ก็เป็นจริง เหลือเพียงโชว์ฟอร์มอาละวาดให้โลกรู้ว่าเขามีดีพอจะเล่นที่ไหนก็ได้บนโลก ไว้ฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้แฟนๆคงได้ยลฝีเท้าของเขาแบบเต็มๆ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top