ประวัตินักกีฬา

นิโคลัส มิคเกลสัน แบ๊กขวาที่ดีที่สุดในนาทีนี้ของทัพ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย

นิโคลัส มิคเกลสัน

นาทีนี้คงไม่มีแฟนบอลไทยคนไหน ไม่รู้จัก นิโคลัส มิคเกลสัน แบ๊กขวาที่ฟอร์มร้อนแรง จนกลายเป็นขวัญใจของทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ไปแล้วเรียบร้อย

 นิโคลัส มิคเกลสัน เกิดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 1999 ที่เมือง สคีน ประเทศนอร์เวย์ เขามีคุณพ่อเป็นชาวนอร์เวย์ ส่วนคุณแม่ เป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย 

 มิคเกลสัน ได้รับการฝึกฝนฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก โดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวอย่างเต็มที่ เริ่มแรกนั้นเขาได้ไปฝึกฝนกับสโมสร ออตเตสตัด (Ottestad) ก่อนจะย้ายไปยัง ฮามคาม ตอนอายุ 13 ปี และค่อยๆ พัฒนาฝีเท้าจนได้ขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของทีม ซึ่งขณะนั้นอยู่ในระดับดิวิชั่น 3 ของนอร์เวย์

 มิคเกลสัน เป็นนักเตะที่มีทักษะสูง โดดเด่นทั้งเกมรุกและเกมรับ ทำให้ในปี 2015 ด้วยวัยเพียง 16 ปี เท่านั้น ก็ถูกดึงตัวไปเล่นกับทีมชุดใหญ่

 เป็นเวลากว่า 4 ฤดูกาล ที่ มิคเกลสัน อยู่กับ ฮามคาม เขาพาทีมขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 2 และ ดิวิชั่น 1 ตามลำดับ ซึ่งช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง ก็ถูกเรียกติดทีมชาติ นอร์เวย์ ชุดยู-16 ยู-17 ยู-18 ยู-19 โดย ได้เคยเล่นเคียงข้างกับ เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์ ดาวยิงระดับปีศาจของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ มาร์ติน โอเดการ์ด จอมทัพจากอาร์เซนอล ในตอนนั้นด้วย

 ปี 2019 สตอรมส์กอดเซต ทีมในลีกรอง ได้ดึงตัวเขาไปร่วมทีม โดย มิคเกลสัน ได้รับโอกาสลงเล่นอยู่บ้าน ก่อนที่ ปี 2021/22 จะถูก โอเดนเซ ในลีกสูงสุด ดึงตัวไปร่วมทัพ

นิโคลัส มิคเกลสัน

 มิคเกลสัน ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลแรกที่มาถึง เขาก็ลงสนามไปแล้ว 31 นัด กระทั่งปี 2022 มิคเกลสัน ก็ได้รับการติดต่อจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ที่ทาบทามเขาให้มาเล่นกับทัพช้างศึก เขาจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับคุณแม่ และคุณแม่บอกว่า อยากเห็นมิคเกลสันลงเล่นให้กับทีมชาติไทย เจ้าตัวจึงตัดสินใจตอบตกลงมาร่วมทัพช้างศึกในที่สุด

“มาดามแป้งและทีมงานติดต่อมาหาผม เราคุยไลน์ด้วยกันและมีการวิดีโอคอลคุยกันบ้าง เพื่อติดต่อผมมาเล่นให้ทีมชาติไทย ผมรู้ว่าทีมชาติไทยเป็นทีมฟุตบอลที่โด่งดัง ผมมีโอกาสนั้นแล้วและอยากช่วยทีมชาติไทยให้ได้มากที่สุดใ  ผมตัดสินใจแล้วในการเลือกมาเล่นให้ทีมชาติไทย แน่นอนว่าในอนาคตผมอยากติดทีมชาติไทยชุดใหญ่” มิคเกลสันเล่าถึงการตัดสินใจมาเล่นให้กับทีมชาติไทย ยู-23 ในเวลานั้น 

มิคเกลสัน ลงรับใช้ทีมชาติไทยครั้งแรกในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022  แม้ว่า ทัพช้างศึกจะจอดป้ายเพียงแค่รอบแบ่งกลุ่ม แต่ มิคเกลสัน ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นจนถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ในเวลาต่อมา

 มิคเกลสัน ได้โอกาสประเดิมสนามให้กับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการนัดแรก ในเกมอุ่นเครื่อง ซึ่งทีมชาติไทยพบกับ ทีมชาติซีเรีย เมื่อเดือนมีนาคม 2023 และมีชื่อติดทีมชาติไทยอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนล่าสุดคือศึกฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งดาวเตะลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ ก็ระเบิดฟอร์มสุดยอด ยิง 1 จ่าย อีก 1 ในทัวร์นาเมนต์

 ด้อยฟอร์มแบบนี้ แน่นอนว่า มิคเกลสัน คงจะยึดตำแหน่งแบ๊กขวาทีมชาติไทย ไปอีกยาวๆ จนกว่าจะมีใครที่ฝีเท้าดีกว่ามาสอดแทรก แต่เชื่อว่านาทีนี้คงหาใครเทียบยาก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top