ข่าวบอลออนไลน์

PGOML ยืนยันเปลี่ยนขั้นตอนใช้วีเออาร์ แก้ปัญหาซ้ำรอย หงส์-ไก่

PGOML

องค์กรผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ หรือ PGOML ยืนยันว่าพวกเขาพิจารณาให้มีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการใช้ วีเออาร์ หลังจากเกิดประเด็นปัญหาในการแข่งขันเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ พบกับ ลิเวอร์พูล

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาวีเออาร์ กลายเป็นประเด็นให้คนในวงการฟุตบอลพูดถึงเป็นวงกว้าง หลังจากเกมที่ ทีมหงส์แดง ที่เหลือ 9 คน บุกไปพ่าย ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 1-2 เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยในเกมดังกล่าวมีจังหวะปัญหาที่ในนาทีที่ 34 โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จ่ายบอลให้ หลุยส์ ดิอาซ ยิงเข้าประตู แต่ผู้ตัดสินกลับยกธงล้ำหน้า และจังหวะดังกล่าว วีเออาร์ ไม่มีการตีเส้นเพื่อดูการล้ำหน้า จนทำให้ทีมเยือนไม่ได้ประตูดังกล่าวแบบค้านสายตา ก่อนที่สุดท้ายผู้เกี่ยวข้องจะออกมาขอโทษว่าลูกดังกล่าวเป็นการตัดสินที่ผิดพลาด เนื่องมาจากการสื่อสารผิดพลาดระหว่างเจ้าหน้าที่วีเออาร์ และ ผู้ตัดสินในสนาม

จากประเด็นนี้ ทำให้ ดาร์เรน อิงแลนด์ ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่วีเออาร์ในเกมดังกล่าว ถูกลงโทษห้ามลงทำหน้าที่ในทุกตำแหน่งในเกมพรีเมียร์ลีก ในสุดสัปดาห์นี้ รวมถึงถูกสั่งห้ามลงทำหน้าที่ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตามในเกมที่มีลิเวอร์พูลลงแข่งขันตลอดทั้งฤดูกาลนี้ 

โดยล่าสุด สมาคมผู้ตัดสินอาชีพ หรือ PGMOL ออกมายืนยันว่าพวกเขาจะมีการเปลี่ยนขั้นตอนการใช้วีเออาร์ เพื่อป้องกันความผิดพลาดเหมือนอย่างในเกม ลิเวอร์พูล – ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่วีเออาร์ จะต้องยืนยันผลกับผู้ช่วยผู้ตัดสินวีเออาร์ก่อน แล้วค่อยสื่อสารกับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในสนามถึงผลการตัดสินในกรณีต่างๆ 

PGOML

จากรายงานระบุว่า PGMOL คาดหวังว่ามาตราการใหม่นี้ จะทำให้การสื่อสารระหว่างผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในห้องวีเออาร์ กับ ผู้ตัดสินในสนามราบรื่นยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ผิดพลาดเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก 

นอกจากนี้ยังมีกุนซือรายหลายในพรีเมียร์ลีก ที่ออกมาแถลงความคิดเห็นเกี่ยววีเออาร์ อย่างเช่น เมาริซิโอ โปเช็ตติโน ผู้จัดการทีมของเชลซี ที่มองว่าการตัดสินของผู้ตัดสินและทีมงานวีเออาร์คือปัญหาที่ต้องแก้ไข ในขณะที่เทคโนโลยีวีเออาร์นั้นถือว่าทำหน้าที่ได้ดีและมาถูกจุดแล้ว

“ผมมองว่า 2 ประเด็นนี้มันแตกต่างกัน ผมเชื่อในวีเออาร์ เหมือนกับผมเชื่อมั่นในรถแต่ไม่เชื่อมั่นในคนขับ ผมเคยวิจารณ์เรื่องนี้อย่างหนักในช่วงแรก น่าจะ 8 ปีที่แล้ว มันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่เอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยว่าบอลข้ามผ่านเส้นประตูไปทั้งใบหรือยัง หรือมันเป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่ มันเป็นเรื่องสำคัญและต้องใช้เวลากับเรื่องนี้ แล้วเราค่อยมาคุยกันว่าผู้ตัดสินควรจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหรือควรมีอำนาจในการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดหรือไม่” 

ขณะที่ อังเก ปอสเตโคกลู นายใหญ่ของทีมไก่เดือยทอง ระบุว่า “มันเป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง แต่มันเป็นมนุษย์ที่ทำพลาด ผมไม่คิดว่ามันจำเป็นต้องการทำอะไรที่เกินกว่าเหตุ (ห้ามผู้ตัดสินลงทำหน้าที่เกมลิเวอร์พูล) หลังจากฟังคลิปเสียงคุณอาจจะคิดว่ามันควรมีวิธีการสื่อสารที่ดีกว่านี้ในการพิจารณราสถานการณ์ที่มันสำคัญ ผมหวังว่าเขาจะพิจารณาถึงเรื่องนั้น มากกว่าการพุ่งเป้าว่าเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top