ประวัตินักกีฬา

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ จรวดทางเรียบ อาวุธโจมตีที่ อิชิอิ เพิ่มมาให้ ช้างศึก

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์

กลับมามีชื่อในทีมชาติไทยอีกครั้งในยุคของ มาซาทาดะ อิชิอิ นายเก่า สำหรับ “เท่” เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ปีกตัวจี๊ดวัย 26 ปี ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดีกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด และในทีมชาติไทย ก็เป็นอาวุธสำคัญในแผนการของ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย ในการเล่นเกมสวนกลับ

 เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2540 ที่หมู่บ้านไผ่สี ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี สมัยเมื่อครั้งยังเด็กนั้น เขาเป็นเด็กที่ชื่นชอบเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก ทุกวันเขาแทบจะเอาตัวออกจากลูกฟุตบอลไม่ได้เลยไม่ว่าจะเช้า กลางวัน หรือตอนเย็น จนได้รับคำชวนจากคุณครูให้ติดทีมโรงเรียน

“เท่าที่จำความได้ ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่สมัยประถมศึกษา ทุกช่วงที่พักกลางวัน หรือหลังเลิกเรียน บางทีช่วงเย็นเพื่อนผมกลับกันหมดแล้ว ผมก็จะเล่นคนเดียว ฝึกเลี้ยงลูกฟุตบอล ฝึกยิงประตู จนวันนึงคุณครูที่เขาเป็นโค้ช ก็ชวนมาเล่นตัวโรงเรียน ก็ไปแข่งขันกับโรงเรียนอื่นๆ มีชนะบ้าง แพ้บ้าง ปะปนกันไป”

 เจริญศักดิ์ ฝึกฝนฟุตบอลโดยมี ซีเนอดีน ซีดาน จอมทัพระดับตำนานของฝรั่งเศส และ เอเดน อาซาร์ เพลเมกเกอร์ระดับโลกของเบลเยียม เป็นไอดอล แม้ เจริญศักดิ์ จะตัวเล็กแต่ก็มีความเร็วเข้ามาทดแทน เขาถูกระบุว่าเป็นนักเตะที่เป็นสไตล์ปีกดั้งเดิมขนานแท้ 

 หลังจากจบที่โรงเรียนบ้านไผ่สี เจริญศักดิ์ ก็ไปเทสต์ฝีเท้าเข้าโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม และได้ลงเล่นทัวร์นาเมนต์ระดับนักเรียนรายการดังๆ เกือบครบ ก่อนฝีเท้าจะไปสะดุดตา “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ กุนซือสโมสรแอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล ในขณะนั้น ที่คว้าตัวดันขึ้นชุดใหญ่ทันทีในปี 2016 ซึ่งนับเป็นก้าวแรกสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว จากนั้นได้ย้ายไปอยู่กับพัทยา ยูไนเต็ด ปี 2018 และมาระเบิดฟอร์มเปรี้ยงปร้างกับสมุทรปราการ ซิตี้ ซึ่งมี อิชิอิ คุมทัพอยู่ในเวลานั้น 

เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์

 จากฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นกับ “เขี้ยวสมุทร” สมุทรปราการ ส่งให้ เจริญศักดิ์ ผงาดคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม “เอฟเอ ไทยแลนด์ อวอร์ดส์ 2020” ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมถึงผลงานระดับทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก็มีชื่อเข้าชิงดาวรุ่งเอเชียจากการจัดของเอเอฟซี

อย่างไรก็ตามหลังจากสมุทรปราการประสบปัญหาเรื่องการเงิน ทำให้ต้องปล่อยนักเตะฟอร์มดีไปหลายคน รวมถึง อิชิอิ และ เจริญศักดิ์ ด้วย ซึ่งตอนนั้น เจริญศักดิ์ ย้ายไปเล่นกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แต่ถึงกระนั้น ด้วยอาการบาดเจ็บ ก็ทำให้เขาไม่ค่อยได้ลงสนามกับทีม ถึงจะได้ลงก็ไม่สามารถเรียกฟอร์มที่ดีกลับมาได้ ทำให้เขาหลุดจากสารบบทีมชาติไปพักใหญ่ 

 กระทั่งฤดูกาล 2022/23 เจริญศักด์ ได้ย้ายมาสู่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเขาเหมือนได้เกิดใหม่ เมื่อได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่อยๆเรียกความมั่นใจ และฟอร์มที่ดีกลับมา จนปัจจุบันกลายเป็นนักเตะแนวรุกคนสำคัญของ เมืองทอง ไปแล้ว

 ทางด้าน อิชิอิ เมื่อได้มีโอกาสคุมทัพทีมชาติไทย ก็ไม่ลืมที่จะเรียกลูกทีมคนเก่งอย่าง เจริญศักดิ์ ที่กำลังฟอร์มดีกลับมาร่วมทีม เพราะรู้มือ รู้วิธีการใช้งานกันอยู่แล้ว ซึ่ง เจริญศักดิ์ ก็ทำหน้าที่ในการเป็นจรวดทางเรียบ คอยสร้างจังหวะโต้กลับให้ทีมชาติไทย สวยๆ อยู่หลายครั้ง

 “ดีใจครับ เกือบปีพอดีที่ผมไม่มีชื่อกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่ผ่านมาผมพยายามทำงานหนักมาตลอด เพื่อโอกาสที่จะกลับมาติดทีมชาติไทยชุดใหญ่อีกครั้ง” เจริญศักดิ์ กล่าว

“ผมมีโอกาสคุยกับโค้ชอิชิอิมาตลอด ตั้งแต่อยู่ สมุทปราการ ซิตี้ ด้วยกัน เรามีความสัมพันธ์อันดี ซึ่งตัวผมก็ให้ความเคารพ ทุกครั้งที่เจอกันโค้ชก็บอกผมว่า ให้ดูแลตัวเองให้ดี ตอนนี้โค้ชอิชิอิ เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี สำหรับผมแล้ว โค้ชอิชิอิเป็นคนตรงๆ และมีเป้าหมายชัดเจนในการยกระดับทีมชาติไทยให้ดีขึ้น”

 แน่นอนว่าเวลานี้ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ถือเป็นผู้เล่นทีมชาติไทย คนสำคัญ และเป็นทีเด็ดของทีมอย่างแท้จริง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top