ประวัตินักกีฬา

เจก ไบรอัน อดีตนักมวยระดับชาติ ที่ผันมาเป็นปราการหลังสุดแกร่งของทีมชาติไอร์แลนด์

เจก ไบรอัน

เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่กำลังได้รับความสนใจในตลาดซื้อขาย ก่อนเปิดฤดูกาล 2024/25 สำหรับ เจก โอไบรอัน ปราการหลังวัย 23 ปี ทีมชาติไอร์แลนด์ จากสโมสรลียง ซึ่งซีซั่นที่ผ่านมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังเป็นกองหลังที่มักขึ้นมาทำประตูได้ด้วย

 เจก โอไบรอัน เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2001 ที่เมืองเคาน์ตี คอร์ก ประเทศไอร์แลนด์ ตอนเด็กนั้นนอกจากฟุตบอลแล้ว โอไบรอัน ยังเอาดีทางด้านชกมวย ซึ่งเขาเก่งถึงขนาดเคยคว้าแชมป์ภายในประเทศเลยด้วย

 อย่างไรก็ตาม โอไบรอัน มารู้ตัวและหันมาเอาดีทางด้านฟุตบอลในเวลาต่อมา โดยเขาเริ่มเข้ามาฝึกฝนฟุตบออย่างจริงจังกับทีมเยาวชน คอร์ก ซิตี้ ตอนอายุ 17 ก่อนจะค่อยๆถูกดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ในฤดูกาล 2019 

 โอไบรอัน นั้นมีรูปร่างที่สูงใหญ่ถึง 197 เซนติเมตร ทำให้เขามีจุดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศ นอกจากนี้เขายังยืนเกมรับได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้ไม่นานเขาเริ่มได้รับการจับตามองจากสโมสรอื่นๆ ก่อนจะถูก คริสตัล พาเลซ ยอดทีมในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ยืมตัวไปเล่นกับทีม ยู-21 ในฤดูกาล 2020/21 และซื้อขาดในฤดูกาล 2021/22

เจก ไบรอัน

 อย่างไรก็ตาม โอไบรอัน นั้นไม่มีโอกาสได้เล่นกับ คริสตัล พาเลซ ชุดใหญ่เลย โดยในฤดูกาล 2021/22 เขาถูกปล่อยยืมตัวไปอยู่กับ สวินดอน ทาวน์ ในลีกทู อังกฤษ โดยลงเล่นไป 21 นัด จากนั้น ฤดูกาล 2022/23 ก็ถูกปล่อยยืมไปเล่นกับ อาร์ดับบลิวดี โมเลนเบก ในลีกรองเบลเยียม โดยลงสนามไป 31 นัด ยิงไป 3 ประตู พร้อมกับร่วมคว้าแชมป์ลีกอีกด้วย

ด้วยฟอร์มอันโดดเด่น และเข้าตาเข้าอย่างจังกับ ลียง ยอดทีมในลีกเอิง ฝรั่งเศส ทำให้ฤดูกาล 2023/24 เขาได้ย้ายไปเล่นกับ ลียง ซึ่งการมาครั้งนี้ของ โอไบรอัน ทำให้เขาถูกพูดถึงอย่างมาก ด้วยสไตล์การเล่นอย่างแข็งแกร่ง และโดดเด่นในลูกกลางอากาศของเขา โดยได้ลงสนามไป 32 นัด แถมยังยิงไปได้ถึง 5 ประตูทั้งที่เป็นกองหลัง

 จากนักเตะที่เริ่มเข้าสู่วงการฟุตบอลอย่างจริงจังช้า และเล่นในลีกรองเสียส่วนใหญ่ การได้เป็นตัวจริงของลียง ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติ ไอร์แลนด์ ในเกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ช่วงเดือน มีนาคม 2024 โดยลงเล่นกับทีมชาติไปแล้ว 2 นัด

 เวลานี้กำลังมีหลายทีมที่กำลังสนใจในตัวของ โอไบรอัน ไม่ว่าจะเป็น ดอร์ตมุนด์ ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี รวมถึง เวสต์แฮม และเอฟเวอร์ตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ โอไบรอัน จะได้ย้ายสโมสรในฤดูกาลนี้ ซึ่งจะทำให้ซีซั่นที่กำลังจะมาถึงเขาจะกลายเป็นที่จับตาของแฟนบอลมากขึ้นแน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top