ประวัตินักกีฬา

ดานี โอลโม เพลย์เมกเกอร์ดาวซัลโวทัพ ‘กระทิงดุ’ หนึ่งในแข้งเนื้อหอมที่สุดในยูโร

ดานี โอลโม

ทำผลงานได้ดีแบบสุดๆสำหรับ ดานี โอลโม เพลย์เมกเกอร์หนุ่ม ทีมชาติสเปน ที่แม้ช่วงแรกจะต้องตกเป็นสำรอง แต่เมื่อได้ลงสนาม ก็สามารถยิงประตูให้ทีมได้ตลอด จนพาทีมชาติสเปน ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอล ยูโร 2024 พร้อมกับที่ขึ้นนำเป็นดาวซัลโวร่วม ด้วยจำนวน 3 ประตู

 ดาเนียล โอลโม คาร์บาฆาล เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 1998 ที่ เตอร์ราสซา ประเทศสเปน ซึ่งครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวนักฟุตบอลก็ว่าได้ โดยมีคุณพ่อเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพตำแหน่งศูนย์หน้า ที่เล่นอยู่กับลีกล่างของสเปน ส่วน คาร์ลอส พี่ชายที่โตมาด้วยกันก็เป็นนักเตะอาชีพเช่นกันในตำแหน่งกองหลัง

 ดานี โอลโม เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลของตัวเองด้วยการเป็นเด็กฝึกของ เอสปันญอล ตอนอายุ 8 ขวบ แต่จากนั้น 1 ปี ก็ย้ายมาอยู่กับศูนย์ฝึกลามาเซีย ของ บาร์เซโลนา โดยอยู่กับทีมนานถึง 7 ปี

 โอลโม ถือเป็นหนึ่งในนักเตะคุณภาพที่ฝีเท้าดูดีอนาคตไกล เขามีความฉลาดในการเล่น จบสกอร์ได้ดี และไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย และขวา รวมถึงตำแหน่งหน้าต่ำก็สามารถทำได้อย่างไม่มีที่ติ

 อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุได้ 16 ปี เขาเลือกที่จะย้ายไปอยู่กับ ดินาโม ซาเกรบ ในลีกโครเอเชีย ก่อนจะค่อยๆไต่เต้าตัวเองขึ้นมาเป็นนักเตะแกนหลักของทีมในเวลาไม่นาน โดย โอลโม มีสถิติที่ยอดเยี่ยม และประสบความสำเร็จมากมายกับดินาโม ซาเกรบ คว้าแชมป์ลีก 5 สมัย, โครเอเชียน คัพ 3 สมัย และโครเอเชียน ซูเปอร์ คัพ อีก 1 สมัย ลงสนามรวมทุกรายการ 124 นัด ยิงไป 34 ประตู

ดานี โอลโม

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่นทำให้ในฤดูกาล 2019/20 เขาถูก อาร์เบ ไลป์ซิก ยอดทีมในบุนเดสลีก้า เยอรมนี คว้าตัวไปร่วมทีมนับตั้งแต่นั้น ก่อนจะประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล 2 สมัย และซูเปอร์คัพ อีก 1 สมัย รวมทุกรายการลงสนามไป 148 นัด ยิงไป 29 ประตู

 ส่วนกับทีมชาติสเปน เขาถูกเรียกตัวไปรับใช้ชาติตั้งแต่ ยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-21 และชุดที่คว้าเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนกับทีมชาติสเปน ชุดใหญ่นั้น ถูกดันขึ้นไปเล่นตั้งแต่ปี 2019 รวมถึงอยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชันส์ ลีก 2022/23 อีกด้วย

 และในยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ช่วงแรกนั้น โอลโม ต้องตกเป็นตัวสำรองของ เปดรี แต่หลังจากต้องลงมาเล่นแทน เขาก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม มีประตูทุกนัดที่ลงสนาม โดยยิงได้ในเกมที่ ชนะ จอร์เจีย 4-1, ชนะ เยอรมนี 2-1 ช่วงต่อเวลา และ ชนะฝรั่งเศส 2-1 รวมแล้วยิงไป 3 นัด ลุ้นเป็นดาวซัลโว  ของทัวร์นาเมนต์นี้ 

 เวลานี้ โอลโม กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายทีม เนื่องจากมีค่าฉีกสัญญาไม่แพง โดยมีทั้ง บาร์เซโลนา ทีมในวัยเด็กของเขา รวมถึง เชลซี และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยที่ให้ความสนใจ 

 แต่ภารกิจล่าแชมป์ยูโร กับสเปน ยังไม่จบ ยังเหลือเกมชิงชนะเลิศอีก 1 นัดกับอังกฤษ เชื่อว่า โอลโม จะเป็นหัวใจสำคัญต่อชัยชนะสเปน และจะเป็นที่สนใจของหลายทีมหลังจากนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top