ประวัตินักกีฬา

ยานคูบา มินเตห์ แนวรุกความหวังใหม่ ไบรตัน

ยานคูบา มินเตห์

เรียกได้ว่าเปิดตัวได้อย่างสวยหรูในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่สำหรับ ไบรตัน ภายใต้การนำของ ฟาเบียน ฮูร์เซเลอร์ กุนซือชาวเยอรมันวัยเพียง 31 ปีหลังเก็บไปแล้ว 7 คะแนนจาก 3 นัดด้วยสถิติชนะ 2 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงเสมอกับ อาร์เซนอล จนส่งผลให้ ฮูร์เซเลอร์ คว้ารางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน ส.ค. ไปครอง

    โดยหนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นกับ “นกนางนวล” ช่วงต้นฤดูกาลนั่นก็คือ ยานคูบา มินเตห์ ปีกดาวรุ่งวัย 20 ปีซึ่งพวกเขาเพิ่งคว้าตัวมาจาก นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ด้วยสถิติ 2 แอสซิสต์

    สำหรับ มินเตห์ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ โอบี ในลีกเดนมาร์กก่อนจะโชว์ฟอร์มน่าประทับใจไปเข้าตา นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก ก่อนที่ “สาลิกาดง” จะยอมทุ่มทุนกว่า 7 ล้านยูโรเพื่อปิดดีลแข้งทีมชาติแกมเบียรายนี้มาเสริมแกร่งแม้เจ้าตัวจะมีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น และยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองมากนัก

    อย่างไรก็ตามในซีซั่นแรกกับ นิวคาสเซิล เจ้าตัวกลับยังไม่ได้ลงสนามกับทีมเนื่องจาก “สาลิกาดง” ปล่อยให้กับ เฟเยนูร์ด ในลีกฮอลแลนด์ยืมตัว

    โดย มินเตห์ ได้โอกาสลงเล่นให้กับ เฟเยนูร์ด อย่างสม่ำเสมอด้วยสถิติ 27 เกมทำได้ 10 ประตูแม้จะเจออุปสรรคด้วยอาการเจ็บกล้ามเนื้อรบกวน และต้องพักรักษาตัวไปหลายสัปดาห์

    ผลงานที่เกิดขึ้นกลับไม่สะดุดตา นิวคาสเซิล ต้นสังกัดปัจจุบันทว่าไปโดนใจ ไบรตัน ทีมร่วมศึกพรีเมียร์ลีกที่เน้นการปั้นดาวรุ่งเป็นหลัก โดยพวกเขามองว่า มินเตห์ คือผู้เล่นที่อยู่ในนโยบายการเสริมทัพของสโมสร

ยานคูบา มินเตห์

    จนสุดท้ายในช่วงตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่ผ่านมา ไบรตัน ได้ตัดสินใจทุ่มงบระดับสถิติสโมสรด้วยจำนวน 33 ล้านปอนด์ พร้อมเซ็นสัญญายาวถึงปี 2029 ในการปิดดีล มินเตห์ มาร่วมทีม 

    แน่นอนว่าการคว้าตัว มินเตห์ วัย 20 ปีด้วยค่าตัวระดับสถิติสโมสรคือความเสี่ยงที่ ไบรตัน ต้องแบกรักทว่าในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา แนวรุกรายนี้กลายเป็นหัวใจหลักของทีมไม่ต่างกับ คาโอรุ มิโตมะ หรือ ชูเอา เปโดร 

    สำหรับ มินเตห์ มีจุดเด่นเรื่องการเลี้ยงบอลที่มีความเร็ว รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวในการพาบอลเข้าไปในพื้นที่อันตรายของคู่แข่ง นอกจากนั้นเขายังสามารถเล่นได้ทั้ง ปีกซ้าย, ปีกขวา และกองกลางตัวรุก

   ขณะที่กับทีมชาติแกมเบีย มินเตห์ ลงสนามให้กับทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 8 นัดตั้งแต่ปี 2022 โดยทำได้ 3 ประตู

    ต้องมาติดตามว่าหลังจากนี้ มินเตห์ จะยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้หรือไม่ซึ่งหากเจ้าตัวทำได้เขามีลุ้นที่จะขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์คนใหม่ของวงการ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top