ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ดิเคมเบ มูตอมโบ ตำนานยัดห่วงเอ็นบีเอเสียชีวิตด้วยวัย 58 ปี

ดิเคมเบ มูตอมโบ

ดิเคมเบ มูตอมโบ ตำนานนักบาสเกตบอลแห่ง เอ็นบีเอ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 58 ปี ด้วยสาเหตุจากมะเร็งสมอง ซึ่งเจ้าตัวประกาศว่ารักษาตัวจากโรคนี้มาตั้งแต่เมื่อปี 2022 แต่สุดท้ายก็ไม่อาจเอาชนะโรคร้ายได้

    มูตอมโบ ซึ่งเล่นตำแหน่งเซนเตอร์ เคยเป็นผู้เล่นของเดนเวอร์ นักเก็ตส์, แอตแลนตา ฮอว์กส์, ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส, นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ (ปัจจุบันคือบรูกลีน เน็ตส์), นิวยอร์ก นิกส์ และฮุสตัน ร็อกเก็ตส์

    อย่างไรก็ตาม  มูตอมโบ ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่สมอง ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2022 ซึ่งตัวเขารักษาตัวจากโรคร้ายดังกล่าวนี้มากว่าสองปี โดยมีสมาชิกในครอบครัวและญาติอยู่เคียงข้าง คอยให้กำลังใจมาตลอด ก่อนที่ตัวเขาจะจากโลกนี้ไป ด้วยวัย 58 ปี 

   โดย มูตอมโบ โลดแล่นอยู่ในวงการ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ มา 18 ซีซั่น ระหว่างปี 1991-2009 ทำสถิติบล็อกไปถึง 3,289 ครั้ง เคยได้รางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ เอ็นบีเอ ดีเฟนซีฟ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 4 สมัย ในปี 1995, 1997, 1998 และ 2001 และยังเคยติดทีม ออล-สตาร์ 8 ครั้ง อีกด้วย

ดิเคมเบ มูตอมโบ

    นอกจากสไตล์การเล่นที่ดุดันแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่แฟน ๆ จำไม่ลืมเกี่ยวกับ มูตอมโบ นั่นก็คือท่าดีใจด้วยการส่ายนิ้วสุดคลาสสิกแต่รู้กันหรือไม่ว่าท่าดีใจนี้ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ แต่มีที่มาอย่างชัดเจน 

    การยกนิ้วขึ้นมาส่ายแล้วพูดว่า ไม่ ไม่ ไม่ หรือเป็นการไม่เห็นด้วยนั้นเกิดขึ้นในวันที่ 9 เมษายน 1997 ในช่วงที่เขากำลังเล่นให้กับ ฮอกว์ส ลงเจอกับ เซเวนทีม ซิกเซอร์ส เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดท่าดีใจแบบนั้นมีอยู่ว่า มูตอมโบ ทำการบล็อคลูกยิง 3 แต้มของ คลาเรนซ์ เวธเธอร์สปูน มือปืนของ ซิกเซอร์ส ได้ถึง 3 ครั้งติดต่อกัน ทำให้ มูตอมโบ ทำการเยาะเย้ยคู่แข่งด้วยการยกมือขึ้นมาส่ายแบบกวน ๆ เพื่อให้ เวธเธอร์สปูน รู้สึกถึงความกดดัน

    ถึงกระนั้นในเวลาต่อมา ท่าส่ายนิ้วแล้วพูดว่า ไม่ ไม่ ไม่ ของ มูตอมโบ ก็ใช้ไม่ได้กับคู่แข่งโดนตรง เนื่องจากเอ็นบีเอปรับกฎห้ามมีการยั่วยุต่อหน้าต่อตาคู่แข่ง ทำให้ มูตอมโบ เปลี่ยนจากดีใจท่านี้ต่อหน้าคู่แข่งมาหันใส่แฟนบาสที่นั่งอยู่ข้างสนามแทนซึ่งท่าดีใจท่านี้ ก็กลายเป็นท่าดีใจที่เชื่อมโยงเขาเข้ากับแฟนๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ท่าส่ายนิ้วของเขากลายเป็นที่จดจำแบบไม่มีวันลืมในประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ และมันยังคงเป็นท่าดีใจสุดอมตะที่ใครจะหยิบยกมาใช้ก็ยังดูเท่ และดูน่าเกรงขามอยู่จนถึงทุกวันนี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top