ประวัตินักกีฬา

ดีไซร์ โดอู สุดยอดดาวรุ่งแห่งฝรั่งเศส หนึ่งในแคนดิเดต โกลเด้น บอย 2024

ดีไซร์ โดอู

กำล้งเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่ถูกแฟนบอลทั่วโลกให้ความสนใจสำหรับ ดีไซร์ โดอู แนวรุกริมเส้นวัย 19 ปี ที่ฤดูกาลนี้ถูก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ดึงตัวมาเข้าทัพ และติดเป็นหนึ่งในแคนดิเดต ลุ้นรางวัล โกลเด้น บอย 2024 ด้วย

 ดีไซร์ นอนกา มาโฮ โดอู เกิดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2005 ที่เมือ อองเชร์ ประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขานั้นมีเชื้อสายทั้งฝรั่งเศส และไอวอรี่โคสต์ โดยพี่ชายของเขา กูเอลา โดอู และลูกพี่ลูกน้องของเขาทั้งสองคนอย่าง ยานน์ กโบโฮ และ มาร์ค โอลิวิเยร์ โดอู นั้นก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน

 โดอู นั้นเรียกได้ว่าเป็นนักเตะลูกหม้อของ แรนส์ เลยก็ว่าได้ เพราะเขาอยู่กับสโมสรแห่งนี้มาตั้งแต่อายุได้ 6 ขวบ โดย โดอู นั้นพัฒนาฝีเท้า และได้รับการชื่นชม ด้วยการเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก เขามีความสามารถรอบด้าน สามารถขยับไปเล่นริมเส้นทั้งด้านซ้าย และด้านขวา ถือเป็นเพลย์เมกเกอร์ ที่มีพลังงานสูง เทคนิกดี มีความเร็ว และยังมองหาการทำประตูอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นในการแข่งขันจะเห็นว่าเขาทำได้ทุกอย่างทั้งเลี้ยงบอลเข้าไปทำประตูเอง หรือจ่ายบอลให้กับเพื่อนด้วยวิสัยทัศน์ที่ชาญฉลาด

 สื่อดังอย่าง ESPN เคยอธิบายว่า โดอู นั้นเป็น “ผู้ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม เขาเต็มไปด้วยกลอุบายและทักษะที่ออกแบบมาเพื่อเขย่าขวัญคู่ต่อสู้ นอกจากนี้แม้จะถูกใช้ให้เป็นผู้เล่นแนวรุกเป็นหลัก แต่ ดููเอ ยังได้รับการยกย่องจากผลงานการป้องกันของเขา โดยแสดงให้เห็นจากการสกัดบอลเฉลี่ยมากกว่าสามครั้งต่อเกม ซึ่งทำให้เขาอยู่ใน 6 เปอร์เซ็นต์แรกของกองกลางในลีก

ดีไซร์ โดอู

 ด้วยความสามารถทั้งหมดดังกล่าว ทำให้บ่อยครั้งที่ โดอู มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เอดูอาร์โด กามาแวงก้า อดีตแข้งเยาวชนชื่อดังของ แรนส์ ที่ปัจจุบันไปได้ดิบได้ดีกับ เรอัล มาดริด ยอดทีมชื่อดังของโลก โดยผู้จัดการทีมแรนส์ อย่าง บรูโน เกเนซิโอ ก็ยกย่องโดอู ว่า “มีร่างกายพร้อมแล้ว” และกล่าวชมเขาอีกว่า “เขาอ่านเกมได้ดีมาก ในทางเทคนิคแล้ว เท้าขวาและแม้แต่เท้าซ้าย เขาสมบูรณ์ เขาควบคุมเกมได้ดี” 

 ในฤดูกาล 2021/22 โดอู ถูกดันขึ้นมาเล่นกับ แรนส์ ทีมสำรอง ได้เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับ แรนส์ ชุดใหญ่ ต่อทันทีในฤดูกาล 2022/23 และ ฤดูกาล 2023/24 ซึ่งเขาก็ทำเป็นตัวหลักของทีม ทำผลงานลงสนามไป 76 นัด ยิงไป 8 ประตู ด้วยวัยเพียงไม่ถึง 18 ปี 

 ฤดูกาล 2024/25 ในปัจจุบันเป็น เปเอสเช ที่ทุ่มเงินดึงตัวเขาไปร่วมทีม ด้วยค่าตัวถึง 50 ล้านยูโร ท่ามกลางข้อเสนอของ บาเยิร์น มิวนิก และยักษ์ใหญ่ในยุโรปหลายทีมที่ยื่นมาให้เขาพิจารณาเช่นกัน โดยขณะนี้ โดอู ลงสนามให้ เปเอสเช ไปแล้ว 6 นัดรวมทุกรายการ

 ในส่วนของทีมชาติ โดอู นั้นเคยพาทีมชาติฝรั่งเศส ยู-17 คว้าแชมป์ยุโรป ในปี 2022 และอยู่ในชุดคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย

 อนาคตสดใสแน่นอนสำหรับ โดอู ด้วยอายุที่ยังน้อย แต่สร้างชื่อ และมีฝีเท้าจัดขนาดนี้ เชื่อว่าอนาคตเขาจะหนึ่งในผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top