ข่าววอลเลย์บอล

อเมริกา เอาจริงสลับ คิราลี โค้ชทีมหญิง คุมทัพลูกยางชาย ล่าทองโอลิมปิกเกมส์ 2028

อเมริกา เอาจริงสลับ คิราลี


สมาคมวอลเลย์บอลสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า คาร์ช คิราลี เฮดโค้ชของวอลเลย์บอลหญิงสหรัฐอเมริกา จะเปลี่ยนไปรับหน้าที่เป็นหัวหน้าโค้ชทีมชาย ของสหรัฐอเมริกา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ สหรัฐอเมริกา

โดย คิราลี ย้ายไปรับตำแหน่งร่วมกับ จอห์น สเปรอว์  เฮดโค้ชคนปัจจุบัน ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานและซีอีโอของวอลเลย์บอลสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม โดยก่อนหน้านี้ สเปรอว์ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโค้ชทีมชาย สหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลา 12 ปี

“ผมตื่นเต้นมากที่ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทีมชาติสหรัฐอเมริกาจะย้ายจากทีมหญิงของสหรัฐอเมริกา มาเป็นผู้นำทีมชายของสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันที่ลอสแองเจลิสในปี 2028” สเปรอว์กล่าว “ผมไว้วางใจในกระบวนการของ คาร์ช อย่างเต็มที่ เขามีจรรยาบรรณในการทำงานที่ไม่ลดละ มีสติปัญญาที่ยอดเยี่ยม และเป็นครูที่เสียสละ”

คิราลี ย้ายตัวเองจากตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมชาติหญิงสหรัฐอเมริกามาสู่ทีมชาย โดยทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2012 ล่าสุด เขาพาทีมหญิงสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ปี 2024 และในปี 2021 เขาช่วยให้ทีมหญิงสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เหรียญแรก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ นอกจากนี้ เขายังทำหน้าที่โค้ชให้ทีมคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิกในริโอ 2016 และคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในปี 2014 อีกด้วย

“โอกาสที่จะได้ร่วมงานกับผู้คนและผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก และได้เป็นตัวแทนของประเทศในขณะที่มุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่ยากอย่างเหรียญทองโอลิมปิก เป็นสิ่งที่ล้ำค่าเกินกว่าจะบรรยายเป็นคำพูด” คิราลี กล่าว “ผมทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างที่มีให้กับทีมหญิงสหรัฐอเมริกามาเกือบหนึ่งในสี่ของชีวิต เริ่มจากเป็นผู้ช่วย จากนั้นเป็นหัวหน้าโค้ช ตอนนี้ถึงเวลาสำหรับการผจญภัยและความท้าทายใหม่ๆ แล้ว”

สำหรับทีมชาติหญิงของสหรัฐอเมริกาคว้าถ้วยรางวัลจากการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกมาแล้ว 3 ครั้ง (2018, 2019 และ 2021) และกรังด์ปรีซ์ ปี 2015 ภายใต้การคุมทีมของคิราลี ซึ่งทำสถิติชนะ 327 แพ้ 81 ในช่วง 12 ปีที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโค้ช ก่อนที่จะมาเป็นหัวหน้าโค้ช เขาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยโค้ชเป็นเวลา 4 ปีภายใต้การคุมทีมของฮิวจ์ แม็กคัตชอน และช่วยให้ทีมชาติหญิงของสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกปี 2012 ได้สำเร็จ

อเมริกา เอาจริงสลับ คิราลี

“ผมตื่นเต้นจนบรรยายเป็นคำพูดไม่ได้เลยกับโอกาสที่ได้รับเลือกให้เป็นโค้ชทีมชาติสหรัฐอเมริกาชาย” คิราลีกล่าว “ผมเฝ้าดูทุกคนในโปรแกรมนี้ด้วยความเคารพและชื่นชมในขณะที่พวกเขามุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศทั้งในการฝึกและการแข่งขัน โอกาสนี้ยิ่งเปล่งประกายมากขึ้นเมื่อผมนึกถึงเก้าฤดูกาลที่ผมใช้เวลาเป็นผู้เล่นกับโปรแกรมนี้ด้วยความรักใคร่”

สำหรับ คิราลี ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวอลเลย์บอลที่เก่งที่สุดคนหนึ่ง เขาเคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 เหรียญจากการแข่งขันวอลเลย์บอล (1984, 1988) และ 1 เหรียญจากการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด (1996)

เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นวอลเลย์บอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 โดย สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่ ฮอลล์ ออฟ เฟม วอลเลย์บอลนานาชาติ, หอเกียรติยศโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา และหอเกียรติยศ UCLA

“พวกเราทุกคนในทีมวอลเลย์บอลสหรัฐอเมริกาต่างทราบดีว่าความสำเร็จของเราในกีฬานี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ คาร์ช สมัยเป็นผู้เล่นพาทีมสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญทองได้ในปี 1984” สเปรอว์กล่าว “ผมคิดว่ามันเหมาะสมแล้วที่เมื่อคาร์ชก้าวขึ้นสู่สนามแข่งขันโอลิมปิกที่ลอสแองเจลิส เขาจะได้แข่งขันกับทีมชายอีกครั้ง”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top