ประวัตินักกีฬา

ฮาร์วีย์ เอลเลียต แข้งอนาคตของลิเวอร์พูล

ฮาร์วีย์ เอลเลียต แข้งอนาคตของลิเวอร์พูล

กลายเป็นแข้งขวัญใจ และลูกรักของชาวเดอะ ค็อป ไปเรียบร้อย สำหรับเจ้าหนู ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ที่คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดที่ครอบคลุมเดือนสิงหาคม และกันยายนจากการโหวตของแฟนๆ ผ่าน Liverpoolfc.com

 ตั้งแต่เปิดฤดูกาลล่าสุดที่ผ่านมา เอลเลียต กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมที่ได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ นักเตะหลักหลายคนของทีมได้รับบาดเจ็บ ทำให้ เจ้าหนู วัย 19 ปี รายนี้ต้องก้าวขึ้นมาช่วย พยุงทีมไว้ อย่างไรก็ตาม เขาทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และทุ่มเทกับมัน จนเวลานี้ กลายเป็นอีก 1 ผู้เล่นที่ ลิเวอร์พูล หวงแหนเป็นที่สุด 

ฮาร์วีย์ เอลเลียต

 ฮาร์วีย์ ดาเนียล เจมส์ เอลเลียต เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2003  ที่เมืองเชิร์ตซีย์ เมืองเล็กๆใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีพี่น้อง 3 คน ซึ่งเขาเป็นลูกคนกลางของครอบครัว

 จุดเริ่มต้นของชีวิตนักฟุตบอลของ เอลเลียต ต้องย้อนไปเมื่ออายุได้ 3 ขวบ “สก็อต” คุณพ่อของเขาเล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นครอบครัวได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ชายหาด ไบรตัน ซึ่งที่แห่งนี้มีกิจกรรมล่ารางวัลโดยการเตะลูกฟุตบอลให้เล่น โดยมีกฎว่าต้องยิงให้เข้า 4 ลูกด้วยกัน จากโอกาสทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งตอนนั้นคุณพ่อก็ได้บอกกับลูกๆแล้วว่า การชนะในเกมนี้เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

 แน่นอน สก็อต รับอาสายิงเองใน 3 ครั้งแรก แต่เขาก็พลาดทั้งหมด อย่างไรก็ตามในครั้งที่ 4 นั้นเขาได้ให้ ลูกชายของเขา เอลเลียต ได้ลองทำมันดู กลายเป็นว่า เด็กชายตัวเล็กๆคนนั้น ได้ทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อยิงบอลเข้าได้สำเร็จ ซึ่งคุณพ่อยอมรับว่า แม้จะมีโชคอยู่บ้าง แต่เขาก็ได้ค้นพบพรสวรรค์ บางอย่างของ เอลเลียต ตั้งแต่วันนั้น

 ในเวลาต่อมา เอเลียต ได้เข้าฝึกฝนฟุตบอลกับ อคาเดมี่ของ ควีนส์ปาร์ก แรนเจอร์ ก่อนที่จะย้ายไปฝึกฝนต่อกับ ทีมฟูแล่ม รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี พร้อมกับได้ลงเล่นให้กับ ฟูแลม ชุดใหญ่ ในเกม อีเอฟแอล คัพ รอบ 3 ในเกมบุกชนะ มิลล์วอลล์ 3-1 เมื่อวันที่ 25 กันยายน ปี 2018 และทำสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในรายการนี้ด้วยวัย 15 ปี 174 วัน 

ฮาร์วีย์ เอลเลียต แข้งอนาคตของลิเวอร์พูล

 จากนั้นปีต่อมา เอลเลียต ได้ประเดิมสนามในพรีเมียร์ ลีก ครั้งแรก ในเกมเยือน วูล์ฟแฮมป์ตัน และได้กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ ลีก เวลานั้น ด้วยวัย 16 ปี 30 วัน โดยทำลายสถิติของ แมทธิว บริกส์ เพื่อนร่วมทีมฟูแลม ที่ทำไว้ในปีในปี 2007

 และหลังจากจับฤดูกาลนั้นเองเป็น ลิเวอร์พูล ที่แสดงความสนใจในตัว เอลเลียต และคว้าตัวมาร่วมทีมในที่สุด ซึ่งที่แห่งนี้แม้เขาจะได้โอกาสลงสนามบ้างเป็นครั้งคราว แต่ก็ทำให้ เอลเลียต ทำสถิติกลายเป็นผู้เล่นอยุน้อยที่สุดที่ลงสนามในแอนฟิลด์ ให้กับ ลิเวอร์พูลทันที ในวัย 16 ปี 209 

 เมื่อ ลิเวอร์พูล เห็นแล้วว่า เอลเลียต นั้นคืออนาคตของสโมสรอย่างแท้จริง จึงได้มอบสัญญาอาชีพให้กับเขา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2020 โดยลิเวอร์พูล ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับฟูแลม เป็นจำนวนเงิน 1.5 ล้านปอนด์ พร้อมออปชั่น 2.8 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นค่าตัวที่เป็นสถิติสำหรับเด็กอายุ 16 ปี ในเวลานั้น

 ในฤดูกาลนั้นเอง ลิเวอร์พูล ได้ปล่อยให้ เอลเลียต ไปหาประสบการณ์กับ แบล็กเบิร์น ใน แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเขาได้กลายเป็นกำลังหลักให้กับทีม ทั้งยังคว้ารางวัลประตูยอดเยี่ยมของสโมสรในเกมที่ พบกับ มิลวอลล์ และถูกเสนอชื่อให้รับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลอีกด้วย 

 หลังจากไปเพิ่มกระดูกกับ แบล็กเบิร์น เอลเลียต กลับมายังลิเวอร์พูล และกลายเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดของทีมคนหนึ่ง เขาได้รับโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ในฐานะตัวสำรอง แต่ก็โชคร้ายที่มาได้รับบาดเจ็บ ในเกมกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด จนต้องรับการผ่าตัด และพักยาว อย่างไรก็ตามช่วงท้ายฤดูกาลเขาสลัดอาการบาดเจ็บ และกลายมาช่วยทีมได้อีกครั้ง ทั้งยังได้รับโอกาสลงสนามในเกมนัดชิงชนะเลิศ อีเอฟแอล คัพ ในฐานะตัวสำรองแทนที่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ในนาที 79 ก่อนที่จบเกมนั้น ลิเวอร์พูล จะเอาชนะจุดโทษคว้าแชมป์ไปครองในรอบ 10 ปี

 มาถึงปัจจุบันแม้ฟอร์มของ ลิเวอร์พูล จะยังไม่เข้าที่เข้าทาง เนื่องจากมีผู้เล่นหลักบาดเจ็บหลายคน แต่ก็ได้ เอลเลียต ที่ลงมาช่วยเกมในแดนกลาง ประคับประคองทำหน้าที่แทนรุ่นพี่ในทีมได้อย่างดี ทุกเกมเราจะเห็นชัดทุกความขยัน และความมุ่งมั่นของเขา ที่ทุ่มเทให้กับสโมสร

 ฮาร์วีย์ เอเลียต คืออนาคตของลิเวอร์พูล อย่างแท้จริง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top